સ્કંદ ૩ - અધ્યાય ૨૨

શ્રીમદ્ ભાગવત મહાપુરાણ

તૃતીય સ્કંદ

અધ્યાય:૨૨
કર્દમ પ્રજાપતિના લગ્ન દેવહુતિ સાથે

મૈત્રેયજી કહે છે-વિદુરજી. આ રીતે જ્યારે કદર્મજીએ મનુજીના તમામ ગુણો અને કાર્યોની ઉત્કૃષ્ટતા વર્ણવી ત્યારે તેમણે તે નિવૃત્ત ઋષિને અચકાતાં કંઈક કહ્યું. 1 ॥

મનુજીએ કહ્યું- મુને. વેદોના મૂર્ત સ્વરૂપ ભગવાન બ્રહ્માએ પોતાના મુખથી તપ, જ્ઞાન અને યોગથી ભરપૂર અને વિષયોથી અલિપ્ત એવા બ્રાહ્મણોને તેમના વૈદિક દેવતાના રક્ષણ માટે પ્રગટ કર્યા છે અને પછી તે હિંમતવાન ચરણવાળા મહાપુરુષ પ્રગટ થયા છે. તમારા લોકોના રક્ષણ માટે.

તેમણે તેમના હજારો ભુજાઓથી આપણને ક્ષત્રિયો બનાવ્યા છે. આ રીતે બ્રાહ્મણો તેનું હૃદય કહેવાય છે અને ક્ષત્રિયો તેનું શરીર કહેવાય છે. 2-3 ॥ તેથી, તે બ્રાહ્મણો અને ક્ષત્રિયો જેઓ એક જ શરીર સાથે જોડાયેલા હોવાને કારણે પોતાનું અને એકબીજાનું રક્ષણ કરે છે, તેઓ વાસ્તવમાં શ્રી હરિ દ્વારા સુરક્ષિત છે, જે બધી ક્રિયાઓનું કારણ હોવા છતાં, વાસ્તવમાં કોઈપણ દુર્ગુણો વિના છે.4॥ તમને જોઈને જ મારી બધી શંકાઓ દૂર થઈ ગઈ, કારણ કે મારી સ્તુતિને લીધે તમે પોતે એક એવા રાજાના સિદ્ધાંતોનું પ્રેમપૂર્વક પાલન કર્યું જે તેની પ્રજાની સેવા કરવા માંગતો હતો. વર્ણવેલ છે. 5 ॥ અજિતેન્દ્રિય પુરુષો માટે તમારા દર્શન ખૂબ જ દુર્લભ છે; એ મારું પરમ સૌભાગ્ય છે કે હું તમને જોઈ શક્યો અને તમારા ચરણોની શુભ વર્ષા મારા મસ્તક પર કરી શક્યો. 6॥ મારા ભાગ્યનો ઉદય થયો ત્યારથી, તમે મને રાજધર્મ શીખવીને મારા પર મહાન ઉપકાર કર્યો છે અને શુભ પ્રારબ્ધના ઉદયથી મેં તમારી પવિત્ર વાણી પણ ખુલ્લા કાનથી સાંભળી છે.॥7॥

મુને. આ છોકરીને લીધે મારું મન ખૂબ ચિંતિત થઈ રહ્યું છે, તો કૃપા કરીને મારી આ પ્રાર્થના સાંભળો. 8॥ મારી આ પુત્રી, જે પ્રિયનત અને ઉત્તાનપાદની બહેન છે, તે સ્થિતિ, રીતભાત અને ગુણો વગેરેની દ્રષ્ટિએ તેના માટે યોગ્ય પતિ મેળવવા ઈચ્છે છે. 9॥ જ્યારથી તેણે નારદજી પાસેથી તારી નમ્રતા, જ્ઞાન, રૂપ, ઉંમર અને ગુણોનું વર્ણન સાંભળ્યું છે ત્યારથી તેણે તને પતિ બનાવવાનું નક્કી કર્યું છે. 10 ॥ ડબલ તાવ. હું આ છોકરી તમને ખૂબ જ ભક્તિ સાથે સમર્પિત કરું છું, કૃપા કરીને તેનો સ્વીકાર કરો. તે ઘરના તમામ કાર્યો માટે યોગ્ય છે. 11 ॥ આપમેળે આવતા આનંદની અવગણના કરવી એ અલગ વ્યક્તિ માટે પણ યોગ્ય નથી; તો પછી વિષયમાં આસક્તિ રાખવાની વાત શું છે? 12 ॥ જે માણસ પોતાને મળેલા ઉપભોગનો અનાદર કરે છે અને પછી કંજુસ તરફ હાથ લંબાવે છે, તેની વ્યાપક કીર્તિ પણ નાશ પામે છે અને અન્યના તિરસ્કારને કારણે તેનું સન્માન પણ ભંગ થાય છે. 13 ॥ વિદ્વાન! મેં સાંભળ્યું છે કે તમે લગ્ન કરવા તૈયાર છો. તમારું બ્રહ્મચર્ય અમુક હદ સુધી મર્યાદિત છે, તમે નૈતિક બ્રહ્મચારી નથી. તેથી હવે તમે આ છોકરીનો સ્વીકાર કરો, હું તમને તેની ઓફર કરું છું.
કરશે. 14 શ્રીકરદમ મુનિએ કહ્યું- ઠીક છે, મારે લગ્ન કરવા છે અને તમારી દીકરી અત્યારે કોઈની સાથે છે લગ્ન થયા નથી, તેથી અમારા બંને માટે શ્રેષ્ઠ બ્રહ્મ વિધિ પ્રમાણે લગ્ન કરવા યોગ્ય રહેશે. 15. રાજન! વૈદિક લગ્નપ્રથાના 'ગૃભનામિ તે' વગેરે પ્રસિદ્ધ મંત્રોમાં જે કાર્ય (સંતાન મેળવવાની ઈચ્છા)નો ઉલ્લેખ છે, તે તમારી આ પુત્રી સાથેના અમારા સંબંધને કારણે સફળ થશે. સારું, તે છોકરી જે તેના શરીરથી ઘરેણાં વગેરેની સુંદરતાને પણ તુચ્છ ગણે છે તે તમારું કોણ માન નહીં આપે? , 16 ॥ એકવાર તે તેના મહેલની છત પર બોલ રમી રહી હતી. બોલ પછી અહીં-ત્યાં દોડવાને કારણે, તેની આંખો હલતી હતી અને તેના પગની પાયલ એક મીઠો ટિંકિંગ અવાજ કરી રહી હતી. તે સમયે આ જોઈને વિશ્વવાસુ ગંધર્વ બેભાન થઈ ગયા અને વિમાનમાંથી પડી ગયા. 17 ॥ આ સમયે તે પોતે અહીં આવી છે અને પ્રાર્થના કરી રહી છે; આવી સ્થિતિમાં કયો સમજુ વ્યક્તિ આ વાત સ્વીકારશે નહીં? તે વાસ્તવમાં મહારાજ શ્રી સ્વયંભુમનની પ્રિય પુત્રી અને ઉત્તાનપાદની પ્રિય બહેન છે અને તે સુંદરીઓમાં રાત્ર સમાન છે. જેમણે ક્યારેય શ્રી લક્ષ્મીજીના ચરણની પૂજા નથી કરી તેઓ તેના દર્શન પણ કરી શકતા નથી. 18 તેથી, હું તમારી આ પુણ્યશાળી છોકરીને ચોક્કસપણે સ્વીકારીશ, પરંતુ એક શરત સાથે. જ્યાં સુધી તે બાળકને જન્મ નહીં આપે ત્યાં સુધી હું તેની સાથે ઘરના ધર્મ પ્રમાણે રહીશ. તે પછી, હું ભગવાન દ્વારા નિર્ધારિત અહિંસા આધારિત શામ-દમાડી ધર્મોને વધુ મહત્વ આપીશ. 19 જેમનાથી આ વિચિત્ર જગતની ઉત્પત્તિ થઈ છે, જેનામાં તે સમાઈ ગયું છે અને કોના આશ્રયમાં તે સ્થિત છે, તે મારા માટે સર્વ પ્રજાપતિઓના પતિ ભગવાન શ્રી અનંત મને સૌથી વધુ સ્વીકાર્ય છે. 20 મૈત્રેયજી કહે છે- ઉગ્ર ધનુર્ધારી વિદુર! કર્દમજી એટલું જ કહી શક્યા, પછી તેઓ પોતાના હૃદયમાં ભગવાન કમલનાભનું ધ્યાન કરતાં કરતાં મૌન થઈ ગયા. એ વખતે દેવહુતિકાનું મન એનો કોમળ રમૂજી ચહેરો જોઈને આકર્ષાઈ ગયું. 21 ॥ મનુજીએ જોયું કે આ બાબતે રાણી શતરૂપા અને રાજકુમારીની સ્પષ્ટ અનુમતિ છે, તેથી તેણે કૃપા કરીને કર્દમજીને સમાન ગુણોવાળી એક કન્યાનું દાન કર્યું જે અનેક ગુણોથી સંપન્ન હતી. 22 રાણી શતરૂપણે પણ પ્રેમપૂર્વક તેમની પુત્રી અને જમાઈને દહેજ તરીકે ઘણા મૂલ્યવાન કપડાં, ઘરેણાં અને ઘરનાં વાસણો વગેરે આપ્યાં. 23 ॥ આ રીતે, મહારાજ મનુ પોતાની પુત્રીને યોગ્ય વરને આપીને બેચેન થઈ ગયા. તેણીનો વિયોગ સહન કરવામાં અસમર્થ, તેણીએ તેણીને તેની છાતીએ ગળે લગાવી અને બૂમ પાડી, 'દીકરી! દીકરી.' કહ્યું અને રડવા લાગ્યો. તેની આંખોમાંથી આંસુ વહી ગયા અને તેની સાથે તેણે દેવહુતિના માથાના બધા વાળ ભીંજાવી દીધા. 24-25 ॥ પછી કર્દમ ઋષિને પૂછીને, તેમની અનુમતિ લઈને, તેઓ રાણી સાથે રથમાં સવાર થઈને તેમના સેવકો સાથે તેમની રાજધાની ગયા, સરસ્વતી નદીના બંને કિનારે આવેલા ઋષિઓના આશ્રમોની સુંદરતા જોઈને, ઋષિઓ દ્વારા સેવા કરવામાં આવી હતી. . 26-27

જ્યારે બ્રહ્માવર્તના લોકોને સમાચાર મળ્યા કે તેના ગુરુ આવી રહ્યા છે, ત્યારે તે સ્તુતિ, ગીતો અને સંગીતનાં સાધનો સાથે તેનું સ્વાગત કરવા માટે બ્રહ્માવર્તની રાજધાનીમાંથી ખૂબ આનંદ સાથે બહાર આવી. 28 તમામ પ્રકારની સંપત્તિ સાથેની વર્હિષ્મતી નગરી મનુજીની રાજધાની હતી, જ્યાં પાતાળમાંથી પૃથ્વીને લાવીને, તેમના શરીરને સ્નાન કરતી વખતે ભગવાન શ્રીવરહના વાળ ખરી પડ્યા હતા. 29 ॥ તે રોમનો સદા લીલા કુશ અને કાસ બન્યા, જેના દ્વારા ઋષિઓએ ભગવાન યજ્ઞપુરુષની ભગવાન યજ્ઞના મહિમા સાથે પૂજા કરી, તેમને હાનિ પહોંચાડનારા રાક્ષસોની નિંદા કરી. 30 મહારાજ માનુને પણ

ભગવાન શ્રીવરહ પાસેથી ભૂમિનો વાસ પ્રાપ્ત કર્યા પછી, તેમણે આ સ્થાન પર કુશ અને કસકી સાદડી ફેલાવીને ભગવાન શ્રી યજ્ઞની પૂજા કરી. 31 બારહિષ્મતી પુરીમાં જ્યાં મનુજી રહેતા હતા,

ત્યાં પહોંચ્યા પછી, તે તેની ત્રણ-સ્વભાવની હવેલીમાં પ્રવેશ્યો. 32 ત્યાં પોતાની પત્ની અને બાળકો સાથે ધર્મ, ધન અને મોક્ષને અનુકુળ આનંદ માણવા લાગ્યા. સવારે ગાંધર્વો તેમની સ્ત્રીઓ સાથે તેમના ગુણગાન ગાતા હતા, પરંતુ મનુજી તેમાં મગ્ન નહોતા પરંતુ પ્રેમભર્યા હૃદયથી શ્રીહરિની વાર્તાઓ સંભળાવતા હતા. 33 તે પોતાની ઈચ્છા મુજબ પ્રસાદ બનાવવામાં કુશળ હતો; પરંતુ કારણ કે તે ચિંતનશીલ અને ભગવાનને સમર્પિત હતો, આનંદ તેને સહેજ પણ વિચલિત કરી શક્યો નહીં. 34 કારણ કે ભગવાન વિષ્ણુ સાંભળતા, મનન કરતા, કંપોઝ કરતા અને વાર્તાઓ સંભળાવતા, તેમના મન્વંતરમાં વિતાવેલી ક્ષણો ક્યારેય વ્યર્થ ન ગઈ. 35 આ રીતે પોતાની જાતિ વગેરેની ત્રણ અવસ્થાઓ કે ગુણો પર વિજય મેળવીને તેમણે ભગવાન વાસુદેવની કથામાં પોતાના મન્વંતરના સિત્તેરમા ચતુરયુગ પૂર્ણ કર્યા. 36 વ્યાસાનંદન વિદુરજી. શ્રીહરિ પર આશ્રિત માણસને શારિરીક, માનસિક, દૈવી, માનવ કે ભૌતિક દુઃખો કેવી રીતે નુકસાન પહોંચાડી શકે? 37 ॥ મનુજી સર્વ જીવોના કલ્યાણમાં સતત પ્રવૃત્ત હતા. ઋષિઓ દ્વારા પૂછવામાં આવતા, તેમણે મનુષ્યોના વિવિધ પ્રકારના શુભ ધર્મો અને તમામ જાતિઓ અને આશ્રમોનું પણ વર્ણન કર્યું (જે હજુ પણ મનુસંહિતાના રૂપમાં ઉપલબ્ધ છે).

ઉપલબ્ધ છે) 38 વિશ્વના પ્રથમ સમ્રાટ મહારાજ મનુ વાસ્તવમાં કીર્તન કરવામાં સક્ષમ હતા. મેં તેમના અદ્ભુત પાત્રનું વર્ણન કર્યું છે, હવે તેમની પુત્રી દેવહુતિની અસર સાંભળો. 39 ॥
                  ૐૐૐ

* મનુસ્મૃતિ (1) (2) તપ (3) આર્ય (4) પ્રજાપત્ય, (5) અસુર (6) ગાંધર્વ, (7) શક્ષ અને (8) પૈશાચમાં આઠ પ્રકારનાં લગ્નોનો ઉલ્લેખ જોવા મળે છે. તેમના લક્ષણો ત્રીજા અધ્યાયમાં જ જોઈ શકાય છે. આ પૈકી, પ્રથમ એક શ્રેષ્ઠ ગણવામાં આવે છે. આમાં, પિતા કન્યાને યોગ્ય વરને દાન કરે છે.*

ટિપ્પણી પોસ્ટ કરો

0 ટિપ્પણીઓ