સ્કંદ ૩ - અધ્યાય ૨૫

શ્રીમદ્ ભાગવત મહાપુરાણ

તૃતીય સ્કંદ

અધ્યાય:૨૫
દેવહુતિનો પ્રશ્ન અને ભગવાન કપિલ દ્વારા ભક્તિયોગના મહિમાનું વર્ણન

શૌનકજીએ પૂછ્યું- સુતજી! પ્રત્યક્ષ અંજામ નારાયણ હોવા છતાં તત્ત્વોની ગણતરી કરનાર ભગવાન કપિલનો જન્મ લોકોને આત્મજ્ઞાનનો ઉપદેશ આપવા માટે તેમના ભ્રમમાંથી થયો હતો.1॥ મેં ભગવાનની ઘણી વાર્તાઓ સાંભળી છે, છતાં પણ આ મહાન યોગી કપિલજીની સ્તુતિ સાંભળીને મારી ઇન્દ્રિયો તૃપ્ત થતી નથી. 2 ॥ સદૈવ સ્વતંત્ર એવા શ્રી હરિ પોતાની યોગમાયા દ્વારા પોતાના ભક્તોની ઈચ્છા મુજબ જે કંઈ કાર્યો કરે છે, તે બધાંનો પાઠ કરવા યોગ્ય છે, માટે તમે મને કહો કે તે સર્વમાં મને ખૂબ શ્રદ્ધા છે. તેમને સાંભળીને. 3॥

સુતજી કહે-મુને. તમારી જેમ વિદુરે પણ જ્યારે જ્ઞાન સંબંધી આ પ્રશ્ન પૂછ્યો ત્યારે શ્રી વ્યાસજીના મિત્ર ભગવાન મૈત્રેયજી તેમની હાજરીમાં હાજર થયા અને આ પ્રશ્નનો જવાબ આપ્યો.

પ્રકારો કહેવા લાગ્યા. 4 ॥

શ્રી મૈત્રેયજીએ કહ્યું- વિદુરજી ! તેમના પિતા વનમાં ગયા પછી, ભગવાન કપિલજી તેમની માતાને પ્રસન્ન કરવા તે બિંદુસર તીર્થમાં રહેવા લાગ્યા. 5॥ એક દિવસ, તત્વ જૂથના પારદર્શક ભગવાન કપિલ, તેમની પ્રવૃત્તિઓથી દૂર રહીને સિંહાસન પર બેઠા હતા. ત્યારે બ્રહ્માજીની વાત યાદ કરીને દેવહુતિએ તેમને કહ્યું. 6॥

દેવહુતિએ કહ્યું- ભૂમન! પ્રભુ. આ દુષ્ટ ઈન્દ્રિયોની કામુક ઈચ્છાઓથી હું ખૂબ જ કંટાળી ગયો છું અને સતત તેમની ઈચ્છાઓ પૂરી કરીને અજ્ઞાનતાના અંધકારમાં પડી રહ્યો છું. હવે આપની કૃપાથી મારી જન્મની પરંપરાનો અંત આવી ગયો છે, તેથી આ અજ્ઞાનતાના ભયંકર અંધકારને દૂર કરવા માટે મને સુંદર આંખોનું રૂપ પ્રાપ્ત થયું છે. 8॥ તમે સર્વ જીવોના ભગવાન આદિપુરુષ છો.

અને અજ્ઞાનના અંધકારથી આંધળા થયેલાઓ માટે આંખના રૂપમાં સૂર્યની જેમ ઉગ્યો છે.॥9॥ ભગવાન. મને આ દેહ અને ઘઉં વગેરે પ્રત્યે જે આસક્તિ છે તે પણ તમારાથી જ છે, માટે હવે કૃપા કરીને મારી આ મોટી આસક્તિ દૂર કરો. 10 ॥ તમે તમારા ભક્તોના લૌકિક વૃક્ષ માટે કુહાડી જેવા છો, પ્રકૃતિ અને માણસનું જ્ઞાન મેળવવાની ઇચ્છાથી તમે આશ્રય માટે શરણે આવેલા ભક્તોની પાસે આવ્યા છો. ભાગવત ધર્મને જાણનારાઓમાં તમે શ્રેષ્ઠ છો. હું તમને સલામ કરું છુંકરે છે? 11 ॥

શ્રી મૈત્રેયજી કહે છે- આ રીતે માતા દેવહુતિને

તેમણે જે ઈચ્છા વ્યક્ત કરી હતી તે અત્યંત શુદ્ધ હતી અને મોક્ષમાર્ગ માટે લોકોમાં પ્રેમ પેદા કરવા જઈ રહી હતી, તે સાંભળીને પ્રબુદ્ધ સત્પુરુષ ગતિ ઓકપિલજીએ તેના હૃદયમાં વખાણ કરવા માંડ્યા અને પછી મુખારવિંદને મૃદુતાથી કહેવા લાગ્યા. સ્મિત 12

ભગવાન કપિલે કહ્યું- માતા. આ મારો નિક્ષય છે

તે આધ્યાત્મિક યોગ મનુષ્યનું પરમ કલ્યાણ છે.

તે મુખ્ય સાધન છે જ્યાં દુ:ખ અને સુખ સંપૂર્ણપણે દૂર થાય છે. 13 ॥ સાધ્વી! નારદાદિ ઋષિઓ જ્યારે તેને સાંભળવાની ઈચ્છા કરી ત્યારે મેં તે યોગનું વર્ણન કર્યું હતું, જે સર્વ અહંકારથી ભરેલો છે. હવે હું તમને કહું. 14 ॥

આ જીવના બંધન અને મોક્ષનું કારણ મન છે.

એવું મનાય છે. જ્યારે વ્યક્તિ વસ્તુઓ સાથે જોડાયેલ હોય છે ત્યારે તે બંધનનું કારણ બને છે અને જ્યારે વ્યક્તિ ભગવાન સાથે જોડાયેલ હોય છે ત્યારે તે મોક્ષનું કારણ બને છે. 15 ॥ જે ક્ષણે તે મનમાં આવે છે અને તે મારાથી ઉત્પન્ન થયેલા વાસના, લોભ વગેરે દુર્ગુણોથી મુક્ત અને શુદ્ધ બને છે, તે સમયે તે સુખ-દુઃખથી મુક્ત થઈને સમાન સ્થિતિમાં આવે છે. 16 ॥ ત્યારે જીવ પોતાના જ્ઞાન, વૈરાગ્ય અને ભક્તિથી ભરપૂર હૃદયથી આત્માને પ્રકૃતિથી પરે, એકમાત્ર (અદ્વિતીય), ભેદ વિના, સ્વ-તેજસ્વી, સૂક્ષ્મ, અખંડ અને અવિભાજ્ય (સુખ અને દુ:ખથી મુક્ત) અને અનુભવોને જુએ છે. પ્રકૃતિ શક્તિહીન છે. 17-18 ॥ યોગીઓ માટે પરમાત્માની પ્રાપ્તિ માટે ભગવાન પ્રત્યેની ભક્તિ કરતાં બીજો કોઈ શુભ માર્ગ નથી. 19 જ્ઞાની લોકો સંગ અથવા આસક્તિને આત્માનું શ્રેષ્ઠ બંધન માને છે; પણ જ્યારે એ જ સંગત કે આસક્તિ સંતો અને મહાપુરુષો પ્રત્યે હોય છે ત્યારે તે મોક્ષનો ખુલ્લો દરવાજો બની જાય છે. 20મી

જેઓ સહનશીલ, દયાળુ, સર્વ જીવોના કારણહીન કલ્યાણ માટે, કોઈની સાથે દુશ્મની ન ધરાવતા, શાંતિપ્રિય, સરળ સ્વભાવના અને સત્પુરુષોને આદર આપતા હોય છે, જેઓ પોતાની મુદ્રામાં એકાગ્રતાથી પ્રબળ પ્રેમ ધરાવતા હોય છે, તેઓ પોતાનું સર્વસ્વ છોડી દે છે. મારા માટે કામ કરે છે અને તેમના સંબંધીઓ પણ મારા માટે અને તેઓ મારા ભક્તો રહે છે, મારી પવિત્ર કથાઓ સાંભળે છે, તેનો જપ કરે છે અને તેમના મનને આ બાબતમાં કેન્દ્રિત રાખે છે - વિશ્વની તમામ પ્રકારની ગરમી તે ભક્તોને નુકસાન પહોંચાડતી નથી. 21-23 ॥ સાધુ, એવા મહાપુરુષો કે જેમણે સર્વસ્વનો ત્યાગ કર્યો છે તેઓ જ સંત છે, તમારે તેમની જ સંગની ઈચ્છા કરવી જોઈએ; કારણ કે તેઓ જ આસક્તિથી ઉદ્ભવતા તમામ દોષોને દૂર કરે છે. 24 ॥ સત્પુરુષોની સંગતમાં એવી વાર્તાઓ છે જે મારા કાર્યોની સાચી જાણકારી આપે છે અને જે હૃદય અને કાનને પ્રિય છે. તેનું સેવન કરવાથી જલ્દી જ મુક્તિના માર્ગ પર વિશ્વાસ, પ્રેમ અને ભક્તિનો વિકાસ થશે. 25 ॥ પછી, મારી રચનાના મનોરથોનું ચિંતન કરીને પ્રાપ્ત કરેલી ભક્તિ દ્વારા સાંસારિક અને અન્ય સાંસારિક સુખોમાં રસહીન થયા પછી, માણસ યોગના સરળ ભક્તિ આધારિત ઉપાયો પર ધ્યાનપૂર્વક ધ્યાન કેન્દ્રિત કરશે અને માનસિક નિયંત્રણ માટે પ્રયત્ન કરશે. 26॥ આ રીતે પ્રકૃતિના ગુણોથી ઉત્પન્ન થતી વાતો જેવી વસ્તુઓનો ત્યાગ કરીને, વૈરાગ્ય સાથે જ્ઞાન કરીને, યોગ કરવાથી અને મારા પ્રત્યેની દ્રઢ ભક્તિ દ્વારા, વ્યક્તિ આ શરીરમાં જ મને, તેના અંતરાત્માને પ્રાપ્ત કરે છે. 27

દેવહુતિએ કહ્યું- પ્રભુ ! તમારા માટે ભક્તિનું કયું સ્વરૂપ યોગ્ય છે? અને મારા જેવા નિઃસહાય વ્યક્તિ માટે કેવા પ્રકારની ભક્તિ યોગ્ય છે, જેથી હું સરળતાથી તમારું નિર્વાણપદ પ્રાપ્ત કરી શકું? , 28 નિર્વાણ સ્વરૂપે ભગવાન. જેના દ્વારા તત્વદર્શન થાય છે અને જે લક્ષ્યને વીંધતા તીરની જેમ ભગવાનને પ્રાપ્ત કરવામાં મદદ કરે છે, તમે કેવો યોગ કહ્યો છે અને તેના કેટલા ભાગો છે? , 29 ॥ હરે! કૃપા કરીને મને આ બધું એવી રીતે સમજાવો કે તમારી કૃપાથી હું પણ, એક ધીમી બુદ્ધિવાળી સ્ત્રી, આ યુદ્ધની વાત સરળતાથી સમજી શકું. 30 ॥

શ્રી મૈત્રેયજી કહે છે- વિદુરજી. જેમના શરીરમાંથી પોતે જન્મ્યા છે તે માતાનો આવો આશય જાણીને કપિલજીનું હૃદય દુ:ખથી ભરાઈ ગયું અને તેમણે પ્રકૃતિ વગેરે તત્વોનું વર્ણન કરતા શાસ્ત્રનો ઉપદેશ કર્યો, જેને સાંક કહે છે. તેમણે ભક્તિ અને યોગના વિસ્તરણનું પણ વર્ણન કર્યું. 31

શ્રી ભગવાને કહ્યું- માતા. જેનું મન એકલા ભગવાન પર સ્થિર હોય છે, એવા વ્યક્તિનો સ્વાભાવિક ઝોક સત્વમૂર્તિ શ્રી હરિ તરફ હોય છે, જે વેદ દ્વારા નિર્ધારિત કાર્યોમાં પ્રવૃત્ત હોય છે અને વિષયોનું જ્ઞાન (ક્રિયા અને જ્ઞાન બંને ઇન્દ્રિયો) પ્રદાન કરે છે. ભગવાનની અર્હતુકી ભક્તિ છે. આ મુક્તિ કરતાં વધુ છે; કારણ કે જેમ પાચનતંત્ર ખાધું હોય તેને પચાવે છે, તેવી જ રીતે તે કર્મ સંસ્કારોનો ભંડાર એવા જાતીય શરીરને પણ તરત જ ખાઈ લે છે. 32-33 કેટલા ભાગ્યશાળી ભક્તો, જેઓ મારા ચરણોની સેવા કરવાનું પસંદ કરે છે અને મારી ખુશી માટે તમામ કાર્ય કરે છે, જેઓ એકબીજા સાથે પ્રેમથી મારા કાર્યોની વાત કરે છે, તેઓ મારી સાથે મિલન (સયુજ્યમોક્ષ) પણ ઈચ્છતા નથી. 34 ॥ માતા તે ઋષિમુનિઓ નીલમ આંખો અને મનોહર ચહેરાના હાવભાવથી મારા સૌથી સુંદર અને શુભ દિવ્ય સ્વરૂપોની પ્રશંસા કરે છે અને તેમને પ્રેમથી સંબોધે છે, જેના માટે મહાન તપસ્વીઓ પણ ઝંખે છે. 35 ॥ તેમનું મન અને ઇન્દ્રિયો દૃશ્યમાન શરીરના અંગો, ઉદાર રમૂજ, સુંદર દેખાવ અને મધુર વાણીથી મારા એ સ્વરૂપોની મધુરતામાં મગ્ન છે. અટકી જાઓ. મારા પ્રત્યેની આવી ભક્તિ તેમને ઈચ્છા ન હોવા છતાં પણ સર્વોચ્ચ પદ પ્રાપ્ત કરાવે છે. 36 અજ્ઞાનનો અંત પ્રાપ્ત કર્યા પછી, તેઓ માયાપતિના સત્યાદિ સંસારના સુખની ઈચ્છા ન રાખતા હોવા છતાં, ભક્તિ પછી પોતાને મળેલી આઠ સિદ્ધિઓ અથવા વૈકુંઠલોકની દિવ્ય ઐશ્વર્યની ઈચ્છા ન રાખતા હોવા છતાં, મારા ધામમાં પહોંચ્યા પછી, તેઓ આપોઆપ આ બધું પ્રાપ્ત કરે છે. મહિમા 37 જે ભક્તો મારા આશ્રયમાં રહે છે, જેમનો એક માત્ર પ્રિય, આત્મા, પુત્ર, મિત્ર, ગુરુ, મિત્ર અને પ્રિય દેવતા હું છું, તેઓ શાંતિપૂર્ણ વૈકુંઠ ધામમાં પહોંચ્યા પછી કોઈ પણ રીતે આ દિવ્ય આનંદથી વંચિત થતા નથી અને ન તો થઈ શકે છે. મારા કાલચક્રથી પ્રભાવિત. 38

માતા! જેઓ આ જગતમાં જાય છે, પરલોકમાં જાય છે અને વાસનાપૂર્ણ જાતીય દેહો જે બંને જગતમાં તેમની સાથે હોય છે અને જેઓ દેહ સંબંધી હોય છે, જેમની પાસે ધન, પશુ અને ઘર વગેરે હોય છે.

જેઓ તમામ ભૌતિક વસ્તુઓ અને અન્ય તમામ સંગ્રહ છોડીને નિરંતર ભક્તિથી મારી ભક્તિ કરે છે, તેમને હું મૃત્યુ સ્વરૂપે સંસાર સાગર પાર કરાવું છું. 39-40 હું વાસ્તવમાં ભગવાન છું, હું પ્રકૃતિ અને માણસનો ભગવાન છું અને હું તમામ જીવોનો આત્મા છું: મારા સિવાય બીજા કોઈનું શરણ લઈને મૃત્યુના ભયથી મુક્ત થઈ શકતો નથી. 41 મારા ડરને લીધે પવન ફૂંકાય છે, મારા ડરને લીધે સૂર્ય તપ કરે છે, મારા ડરને લીધે ઇન્દ્ર વરસાદ વરસાવે છે અને અગ્નિ બાળે છે અને મારા ડરથી મૃત્યુ પોતાનું કામ શરૂ કરે છે. 42 ॥ યોગીઓ જ્ઞાન અને વૈરાગ્ય સાથેના ભક્તિમય યોગ દ્વારા શાંતિ પ્રાપ્ત કરવા માટે મારા નિર્ભય કમળના ચરણોનો આશ્રય લે છે. 43 આ જગતમાં માણસનું સૌથી મોટું કલ્યાણ એ છે કે તેનું મન તીવ્ર ભક્તિ યોગ દ્વારા મારા પર સ્થિર થાય. 44
               ૐૐૐ
                   

ટિપ્પણી પોસ્ટ કરો

0 ટિપ્પણીઓ