સ્કંદ ૩ - અધ્યાય ૨૪

શ્રીમદ્ ભાગવત મહાપુરાણ

તૃતીય સ્કંદ

અધ્યાય:૨૪
શ્રીકપિલદેવજીનો જન્મ

શ્રી મૈત્રેયજી કહે છે- સારા ગુણોથી શોભિત

જ્યારે મનુકુમારી દેવહુતિએ આવા વૈરાગ્યપૂર્ણ શબ્દો બોલ્યા, ત્યારે દયાળુ કર્દમ મુનિએ ભગવાન વિષ્ણુના શબ્દો યાદ કર્યા અને તેમને કહ્યું. 1 ॥

કર્દમજીએ કહ્યું – દોષરહિત રાજકુમારી. આ રીતે તમારા માટે અફસોસ ન કરો, અમર ભગવાન વિષ્ણુ જલ્દી જ તમારા ગર્ભમાં પ્રવેશ કરશે. 2 ॥ ડાર્લિંગ! તમે ઘણા પ્રકારના ઉપવાસ કર્યા છે, તેથી તમારું કલ્યાણ થશે. હવે તમે ભક્તિભાવથી, સંયમ, નિયમો, તપસ્યા અને દાનનું આચરણ કરીને ભગવાનની પૂજા કરો. 3॥ આ રીતે પૂજા કરવાથી શ્રી હરિ તમારા ગર્ભમાં અવતરશે અને મારી કીર્તિમાં વધારો કરશે અને બ્રહ્મજ્ઞાનનો ઉપદેશ કરીને તમારા હૃદયની અહંકાર ગ્રંથિને વીંધશે. 4 ॥

• શ્રી મૈત્રેયજી કહે છે - વિદુરજી પ્રજાપતિ કર્દમના આદેશમાં ડહાપણ અને અભિમાનને લીધે, દેવહુતિને તેમનામાં સંપૂર્ણ વિશ્વાસ હતો અને તેણીએ જગદગુરુ ભગવાન શ્રી પુરુષોતમની કોઈપણ સંકોચ વિના પૂજા કરવાનું શરૂ કર્યું. આ રીતે લાંબા સમય પછી ભગવાન મધુસૂદને કર્દમજીના વીર્યનો આશ્રય લીધો અને તેમના ગર્ભમાંથી લાકડામાંથી અગ્નિની જેમ પ્રગટ થયા. 6॥ તે સમયે મેપલોએ આકાશમાં પાણીનો વરસાદ શરૂ કર્યો અને વાદ્ય વગાડવાનું શરૂ કર્યું, ગશ્વવર્ગો ગાવા લાગ્યા અને અપસ્યાઓ આનંદથી નાચવા લાગ્યા. 7 ॥ દેવોએ વરસાવેલા દિવ્ય પુષ્પો આકાશમાંથી વરસવા લાગ્યા, ચારેય દિશામાં આનંદ પ્રસરી ગયો, જળાશયોનું પાણી સ્પષ્ટ થઈ ગયું અને સર્વ જીવોના હૃદય પ્રસન્ન થઈ ગયા. આ સમયે શ્રી બ્રહ્માજી મારીચી જેવા મુનિઓ સાથે સરસ્વતી નદીથી ઘેરાયેલા કર્દમજીના આશ્રમમાં આવ્યા. શત્રુદમન વિદુરજી. અજાત બહાજી, સ્વયં-સ્પષ્ટ જ્ઞાનથી સંપન્ન હતા, તેમણે જાણ્યું કે ભગવાન વિષ્ણુ, પરમ બ્રહ્મા, સાંખ્ય શાસ્ત્રનો ઉપદેશ આપવા માટે તેમના શુદ્ધ સત્વ ભાગમાંથી અવતાર લીધો હતો. 10 ॥ તેથી, ભગવાન જે પણ કાર્ય કરવા માંગતા હતા, તેમણે તેને શુદ્ધ મનથી મંજૂર અને માન આપ્યું અને તેની સંપૂર્ણ શક્તિથી તે પોતે આપ્યું.

ઇન્દ્રિયો પ્રત્યેની ભક્તિ વ્યક્ત કરતાં તેણે કર્દમજીને આ વાત કહી. 11 ॥

શ્રી બ્રહ્માજી બોલ્યા – ઝિપ કર્દમ! તમે બીજાની માંગણી કરો છો. તમે મને માન આપ્યું છે અને મારી અપેક્ષાઓનું પાલન કર્યું છે. આ સાથે, હું તમારા દ્વારા ઇમાનદારીથી પૂજવામાં આવ્યો છું. 12 ॥ પુત્રોએ પિતાની જે સૌથી મોટી સેવા કરવી જોઈએ તે એ છે કે પિતાની આજ્ઞાનો આદરપૂર્વક સ્વીકાર કરવો. 13 ॥ પુત્ર! તમે સંસ્કારી છો. તમારી આ સુંદર દીકરીઓ તેમના વંશજો દ્વારા આ રચનાને અનેક રીતે વિસ્તારશે. 14 ॥ હવે તમે તમારી પુત્રીઓને મારીચિ વગેરે ઋષિઓને તેમના સ્વભાવ અને રુચિ પ્રમાણે સમર્પિત કરો અને તમારી શુભકામનાઓ વિશ્વમાં ફેલાવો. 15. મુને! હું જાણું છું કે આદિપુરુષ શ્રી નારાયણ, જે તમામ જીવોના ભંડાર છે અને તેમની ઈચ્છિત ઈચ્છાઓ પૂરી કરે છે, તેઓ તેમની યોગમાયા દ્વારા કપિલના રૂપમાં અવતર્યા છે. 16 ॥ [પછી દેવહુતિ સાથે વાત કરી-] રાજકુમારી. સોનેરી વાળ, વિશાળ કમળ જેવી આંખો અને કમળના નિશાનવાળા પગવાળા શિશુના રૂપમાં, કટભાસુરનો વધ કરનાર શ્રી હરિ, જ્ઞાન અને વિજ્ઞાન દ્વારા ક્રિયાઓની ઈચ્છાઓને જડમૂળથી ઉખેડવા તમારા ગર્ભમાં પ્રવેશ્યા છે. તેઓ અજ્ઞાનતાની ગાંઠો કાપીને પૃથ્વીમાં મુક્તપણે ફેલાશે. 17-18 ॥ આ સિદ્ધગણકી સ્વામી અને સાંખ્યચાયકી પણ આદરણીય હશે. દુનિયામાં તમારો દરબાર વિસ્તરશે અને તમે કપિલના નામથી પ્રખ્યાત થશો. 19

શ્રીરામપ્રેપાણી કહે-વિદુરજી. વિશ્વની રચના

આ બંનેને આશ્વાસન આપ્યા પછી ભગવાન બ્રહ્મા, નારદ અને સનકાદિકને પોતાની સાથે લઈને, તેના પર સવાર થઈને બ્રહ્મલોકમાં ગયા. 20 ॥ બ્રહ્માજીના ગયા પછી કર્દમાજીએ તેમની આજ્ઞા મુજબ તેમની પુત્રીઓના લગ્ન મારીચી વગેરે પ્રજાપતિઓ સાથે કરાવી દીધા. 21 ॥ તેણે પોતાની કલાને કન્યા મારીચિકો, અનસૂયા અત્રિકો, શ્રદ્ધા અંગીરાકો અને નામ આપ્યું. હવિર્ભુ પુલસ્ત્યને સમર્પિત. 22 પુલહને તેમના અનુસાર ગતિ નામની પુત્રી આપી, સર્વોચ્ચ સંત ક્રિયાના લગ્ન ક્રતુ સાથે કર્યા, ખ્યાતિ ભૃગુજીને અને અરુંધતીને વસિષ્ઠજીને સમર્પિત કરી. 23 ॥ અથર્વે ઋષિને શાંતિ નામની પુત્રી આપી, જેના દ્વારા યજ્ઞકર્મનો વિસ્તાર થયો. કર્દમજીએ તે વિવાહિત ઋષિઓનું તેમની પત્નીઓ સાથે સ્વાગત કર્યું. 24 વિદુરજી! આ રીતે, લગ્ન પછી, તે બધા ઋષિ કર્દમજીની પરવાનગી લઈને ખૂબ જ આનંદથી પોતપોતાના આશ્રમમાં ગયા. 25

જ્યારે કર્દમજીએ જોયું કે દેવાધિદેવ શ્રી હરિ તેમના સ્થાને અંગત રીતે અવતર્યા છે, ત્યારે તેઓ એકાંતમાં તેમની પાસે ગયા અને તેમને પ્રણામ કર્યા પછી, તેમણે આમ કહ્યું. 26 'અરે. લાંબા સમય પછી, દેવતાઓ તેમના પાપ કર્મોને લીધે આ દુ: ખી દુનિયામાં વિવિધ રીતે પીડાતા મનુષ્યોથી પ્રસન્ન થાય છે. 27 પરંતુ જેનું સ્વરૂપ યોગીઓ અનેક જન્મોથી પ્રાપ્ત થયેલી મજબૂત સમાધિ દ્વારા એકાંતમાં જોવાનો પ્રયત્ન કરે છે, તે જ શ્રી હરિ, જેઓ તેમના ભક્તોની રક્ષા કરે છે, તે જ આજે આપણા ઘરમાં અવતર્યા છે, કામુક લોભથી આપણી અવજ્ઞાનો વિચાર કર્યા વિના. 28-29 ॥ તમે ખરેખર તમારા ભક્તોનું માન વધારવાના છો. તમે તમારા શબ્દોને સાકાર કરવા અને સાંખ્યયોગનો ઉપદેશ આપવા માટે જ અહીં અવતાર લીધો છે. 30 પ્રભુ! તમે પ્રાકૃતિક સ્વરૂપથી રહિત છો, ફક્ત તમારા અલૌકિક સ્વરૂપો જેમ કે ચતુર્ભુજ વગેરે તમને લાયક છે અને તમારા ભક્તોને પ્રિય એવા મનુષ્ય જેવા સ્વરૂપો પણ તમને રસપ્રદ લાગે છે. 31 ॥ તમારા પગ અને પીઠ હંમેશા દાર્શનિક જ્ઞાનની ઈચ્છા ધરાવતા વિદ્વાનો દ્વારા પૂજવામાં આવે છે અને તમે ધન, ત્યાગ, કીર્તિ, જ્ઞાન, વીર્ય અને શ્રી એમ છ વિલાસથી ભરપૂર છો. હું તમારા શરણમાં છું. 32 ભગવાન. તમે પરબ્રહ્મ છો; બધી શક્તિઓ તમારા નિયંત્રણ હેઠળ છે; તમે પ્રકૃતિ, પુરુષ, મહાતત્વ, કાલ, ત્રિગુણી અહંકાર, સર્વ જગત અને જગતના રક્ષકોના રૂપમાં પ્રગટ થયા છો; અને તમે, સર્વજ્ઞ ભગવાન, ચેતનાની શક્તિ દ્વારા આ બધા પ્રશ્નોને તમારામાં ગ્રહણ કરો. તેથી, તમે આ બધાથી પર છો. હું તું

હું ભગવાન કપિલનું શરણ લઉં છું. 33 પ્રભુ! તમારી કૃપાથી હું ત્રણેય ઋણમાંથી મુક્ત થયો છું અને મારી બધી મનોકામનાઓ પૂર્ણ થઈ છે. હવે હું ત્યાગનો માર્ગ અપનાવીશ અને તમારા વિશે વિચારીને કોઈ પણ દુ:ખ વિના ભટકીશ. તમે બધા વિષયોના સ્વામી છો, આ માટે હું તમારી પરવાનગી માંગું છું.34॥

શ્રી ભગવાને કહ્યું- મુને. મારા શબ્દો જગત માટે તમામ વૈદિક અને સાંસારિક કાર્યોમાં સાબિતી છે. તેથી, 'હું તમારા સ્થાને જન્મ લઈશ' એવું મેં તમને કહ્યું હતું તે સાકાર કરવા માટે જ મેં આ અવતાર લીધો છે. 35 ॥ લિંગના દેહથી મુક્ત થવાની ઈચ્છા રાખનારા ઋષિઓને આત્મસાક્ષાત્કારમાં ઉપયોગી એવા પ્રકૃતિ વગેરે તત્વોને સમજાવવા માટે જ મારો આ જગતમાં જન્મ થયો છે. 36 જ્ઞાનનો આ સૂક્ષ્મ માર્ગ લાંબા સમયથી ખોવાઈ ગયો છે. જાણો કે મેં આ શરીરને પુનર્જીવિત કરવા માટે જ ધારણ કર્યું છે. 37 મુને! હું તમને આજ્ઞા કરું છું કે તમારી ઈચ્છા પ્રમાણે જાઓ અને તમારા બધા કર્મો મને અર્પણ કરો અને અદમ્ય મૃત્યુને જીતવા અને મોક્ષ પ્રાપ્ત કરવા માટે મારી પૂજા કરો. 38 તે માત્ર ભગવાન છે જે સ્વયં-પ્રકાશિત છે અને તમામ જીવોના હૃદયમાં નિવાસ કરે છે. તેથી, જ્યારે તમે શુદ્ધ બુદ્ધિથી તમારા હૃદયમાં મને સાક્ષાત્કાર કરશો, ત્યારે તમે બધા પ્રકારનાં દુ:ખોથી મુક્ત થશો અને નિર્ભય સ્થિતિ (મોક્ષ) પ્રાપ્ત કરશો. 39 ॥ હું માતા દેવહુતિને પણ આત્મજ્ઞાન આપીશ, જે તેમને બધી કામનાઓથી મુક્ત કરશે, જેના દ્વારા તે આ સાંસારિક સ્વરૂપના ભયને દૂર કરશે. 40

શ્રી મૈત્રેવજી કહે છે - ભગવાન કપિલની આ વાત સાંભળીને પ્રજાપતિ કર્દમજીએ તેમની પ્રદક્ષિણા કરી અને આદરપૂર્વક વનમાં ગયા. 41

ત્યાં, સંન્યાસની અહિંસક પ્રથાને અનુસરીને, તેમણે ભગવાન શ્રીનું શરણ લીધું અને અગ્નિ અને આશ્રમનો ત્યાગ કરીને, તેઓ કોઈપણ આસક્તિ વિના પૃથ્વી પર ભટકવા લાગ્યા. 42 તેણે પોતાનું મન પરમાત્મા પર કેન્દ્રિત કર્યું, જે કાર્યકારણથી પર છે, સત્ત્વદિ ગુણોના પ્રકાશક છે અને કોઈપણ ગુણોથી રહિત છે અને માત્ર ભક્તિ દ્વારા જ દેખાય છે. 43 તેઓ અહંકાર, આસક્તિ અને સુખ અને દુઃખની ઇન્દ્રિયોથી મુક્ત હોવા જોઈએ અને સમાન (ભેદભાવ વિના) હોવા જોઈએ. દરેક વસ્તુમાં મારો આત્મા જોવા લાગ્યો. તેની બુદ્ધિ અંતર્મુખી અને શાંત થઈ ગઈ. તે સમયે ધૌર કર્દમજી શાંત મોજાઓ સાથે મહાસાગર જેવા દેખાવા લાગ્યા. 44 પરમ ભક્તિ દ્વારા સર્વશક્તિમાન સર્વજ્ઞ શ્રી વાસુદેવ પર મન સ્થિર થવાથી વ્યક્તિ તમામ બંધનોથી મુક્ત થઈ જાય છે.

ગયો. 45 ॥ તે પોતાના પૂર્વજ શ્રી ભગવાનને તમામ ભૂતોમાં અને તમામ ભૂતોમાં શ્રી હરિમાં પોતાના આત્મા સ્વરૂપે જોવા લાગ્યા. 46 ॥ આ રીતે, કામના અને દ્વેષથી મુક્ત થઈને, સર્વત્ર સમભાવ અને ભગવાનની ભક્તિ રાખીને, શ્રી કર્દમજી ભગવાનના પરમ પદને પામ્યા. 47 ॥
                  ૐૐૐ

ટિપ્પણી પોસ્ટ કરો

0 ટિપ્પણીઓ