સ્કંદ ૪ - અધ્યાય ૩

શ્રીમદ્ ભાગવત મહાપુરાણ

ચતુર્થ સ્કંદ

અધ્યાય:૩
સતિકાને તેના પિતાના યજ્ઞોત્સવમાં જવા વિનંતી કરી

શ્રી મૈત્રેયજી કહે છે- વિદુરજી. આ રીતે સસરા અને જમાઈ વચ્ચે દુશ્મનાવટ રાખીને ઘણો સમય પસાર થઈ ગયો. 1 ॥ આ સમયે ભગવાન બ્રહ્માએ દક્ષને તમામ પ્રજાપતિઓનો અધિપતિ બનાવ્યો. આનાથી તેનું ગૌરવ વધુ વધ્યું. 2 ॥ તેમણે યજ્ઞ ન આપીને ભગવાન શંકર અને અન્ય જેવા ભક્તોનો અનાદર કર્યો અને પહેલા વાજપેયી યજ્ઞ કર્યો અને પછી બૃહસ્પતિસવ નામનો મહાયજ્ઞ શરૂ કર્યો. 3॥ તે યજ્ઞોત્સવમાં તમામ બ્રહ્મર્ષિ, દેવર્ષિ, પૂર્વજો, દેવતાઓ વગેરે પોતપોતાની પત્નીઓ સાથે આવ્યા હતા, તેઓ બધાએ સાથે મળીને ત્યાં શુભ કાર્યો કર્યા હતા અને તે બધાનું દક્ષ દ્વારા સ્વાગત કરવામાં આવ્યું હતું. 4 ॥

તે સમયે, આકાશમાં ભ્રમણ કરતી વખતે, દેવતાઓ તે યજ્ઞ વિશે એકબીજાની વચ્ચે ચર્ચા કરતા હતા. દક્ષકુમારી સતી, તેમના પિતાના ઘરે યોજાનાર યજ્ઞ વિશે વાત કરતા સાંભળો. 5॥ તેણે જોયું કે ગંધર્વો અને યક્ષોની સ્ત્રીઓ રમતિયાળ આંખો સાથે, અમારા નિવાસસ્થાન કૈલાસ પાસેથી પસાર થઈ, તે યજ્ઞોત્સવમાં ઝળહળતી બુટ્ટીઓ અને ગળામાં હાર પહેરીને જઈ રહી હતી, અને તેમના પતિઓ સાથે સુંદર પોશાક પહેરીને વિમાનમાં બેઠી હતી. તે પણ આ વિશે ખૂબ જ ઉત્સુક બની અને તેણે તેના પતિ ભગવાન ભૂતનાથને કહ્યું. 6-7

સતીને કહ્યું- વામદેવ. સાંભળ્યું છે. આ સમયે તમારા સસરા દક્ષપ્રજાપતિના ઘરે વિશાળ પશુ ઉત્સવ યોજાઈ રહ્યો છે. જુઓ, આ બધા દેવો ત્યાં જઈ રહ્યા છે; તમે ઈચ્છો તો અમને પણ જવા દો. 8॥ આ સમયે મારી બહેનો પણ પોતપોતાના સ્નેહીજનોને મળવા પોતપોતાના સ્થળે જાય છે.

તેઓ તેમના પતિ સાથે ચોક્કસપણે ત્યાં આવશે. હું પણ તમારી સાથે અહીં જવા માંગુ છું અને મારા માતા-પિતા દ્વારા આપવામાં આવેલી જ્વેલરી, કપડાં વગેરે જેવી ભેટો સ્વીકારવા માંગુ છું. 9॥ ઘણા સમયથી, મારું મન ત્યાં મારી બહેનો, કાકીઓ અને પ્રેમાળ અને દયાળુ માતાઓને જોવા માટે તલપાપડ છે જેમને તેમના પતિઓ દ્વારા આદર આપવામાં આવે છે. પરોપકારી! આ ઉપરાંત મહર્ષિઓ દ્વારા કરવામાં આવતો શ્રેષ્ઠ યજ્ઞ પણ ત્યાં જોવા મળશે. 10 અજન્મા પ્રભુ! તમે જગતની ઉત્પત્તિ માટે છો. તમારા ભ્રમથી બનાવેલ આ સૌથી અદ્ભુત ત્રિવિધ વિશ્વ તમારી અંદર દેખાય છે. પણ મારા નારી સ્વભાવને લીધે હું તમારા સ્વભાવથી અજાણ અને અત્યંત નમ્ર છું. તેથી જ આ સમયે હું મારું જન્મસ્થળ જોવા માટે ખૂબ જ ઉત્સુક છું. 11 જન્મહીન નીલકંઠ! જુઓ, તેમની વચ્ચે એવી ઘણી સ્ત્રીઓ છે જેમનો દક્ષ સાથે કોઈ સંબંધ નથી. તેમ છતાં, તેઓ તેમના પતિ સાથે સંપૂર્ણ પોશાક પહેરીને ત્યાં જઈ રહ્યાં છે. ત્યાં જતા આ દેવીઓના સફેદ હંસ જેવા વિમાનોથી આકાશ કેવું શોભે છે. 12 શ્રેષ્ઠ. આવા સંજોગોમાં પિતાના સ્થાને ઉજવણીના સમાચાર મળતાં તેની પુત્રીનું શરીર તેમાં ભાગ લેવા માટે તલપાપડ કેમ ન હોય? પતિ, ગુરુ, માતા-પિતા વગેરે જેવા શુભેચ્છકો અહીં આમંત્રણ વિના પણ જઈ શકે છે. 13 તો દેવ! તમે મારા પર સમર્પિત છો: તમારે મારી આ ઇચ્છા પૂર્ણ કરવી જોઈએ: તમે ખૂબ જ દયાળુ છો, તેથી જ અત્યંત પ્રતાપી હોવા છતાં, તમે મને તમારા શરીરના અડધા ભાગમાં સ્થાન આપ્યું છે. હવે કૃપા કરીને મારા વાંચન પર ધ્યાન આપો અને મને કૃપા કરો. 14 શ્રી મૈત્રેયજી કહે છે - આ રીતે પ્રિયા સતીજીની પ્રાર્થના કરવા પર, પોતાના પ્રિયજનોને પ્રેમ કરતા ભગવાન શંકરને દક્ષ પ્રજાપતિના તે હૃદય-વિચ્છેદ કરનારા બાણો યાદ આવ્યા, જે તેમણે તમામ પ્રજાપતિઓની સામે કહ્યું હતું, પછી તેઓ હસ્યા અને બોલ્યા. 15 ॥

ભગવાન શંકરે કહ્યું - સુંદર, તમે જે કહ્યું કે તમે આમંત્રણ વિના પણ તમારા સંબંધીઓના સ્થાને જઈ શકો છો, તે સાચું છે; પરંતુ આ ત્યારે જ થવું જોઈએ જ્યારે અત્યંત મજબૂત શરીરના અભિમાનથી ઉદ્ભવતા નશા અને ક્રોધને કારણે તેમની દ્રષ્ટિ નફરત અને દોષથી ભરેલી ન હોય. 16 જ્ઞાન, તપસ્યા, ધન, બળવાન શરીર, યુવાની અને ઉચ્ચ કુટુંબ - આ છ સારા પુરુષોના ગુણો છે, પણ આ નીચ પુરુષોના દુર્ગુણો બની જાય છે; કારણ કે તેનાથી તેમનું અભિમાન વધે છે અને તેમની દ્રષ્ટિ ખામીયુક્ત બને છે અને તેમની વિવેક શક્તિ નાશ પામે છે. આ કારણથી તેઓ મહાપુરુષોની અસર જોઈ શકતા નથી. 17 ॥ આથી જ જે લોકો પોતાની જગ્યાએ ગુસ્સાથી આવતા માણસો તરફ કુટિલ મનથી જુએ છે, તેઓએ 'આ આપણા સગાં છે' એમ વિચારીને ક્યારેય અહીં ન જવું જોઈએ. 18 દેવી! શત્રુઓના તીરથી વીંધાઈ ગયા પછી પણ પોતાના દુષ્ટ સ્વજનોની કપટી વાતોથી જે પીડા અનુભવાય છે તેટલી પીડા વ્યક્તિને અનુભવાતી નથી. કારણ કે જ્યારે શરીરને તીરથી વીંધવામાં આવે છે, ત્યારે વ્યક્તિ કોઈક રીતે સૂઈ જાય છે, પરંતુ જ્યારે અંદરનો ભાગ ખરાબ શબ્દોથી વીંધાઈ જાય છે, ત્યારે વ્યક્તિ હૃદયમાં પીડાને કારણે દિવસ-રાત બેચેન રહે છે. 19

સુંદર! અલબત્ત, હું જાણું છું કે તમે, દક્ષ પ્રજાપતિ, જેમને સર્વોચ્ચ પદ પર બઢતી આપવામાં આવી છે, તેમની પુત્રીઓમાં તમે સૌથી પ્રિય છો. જો કે, મારા આશ્રિત હોવા

કારણ કે તને તારા પિતા તરફથી માન નહિ મળે, કારણ કે તે મારી બહુ ઈર્ષ્યા કરે છે. 20 જીવની માનસિકતાના સાક્ષી એવા અહંકારહીન મહાપુરુષોની સમૃદ્ધિ જોઈને જે વ્યક્તિ પોતાના હૃદયમાં દુઃખ અને ઈન્દ્રિયોમાં દુઃખ અનુભવે છે, તે પોતાનું પદ સહેલાઈથી પ્રાપ્ત કરી શકતો નથી; જેમ રાક્ષસો ઓહર્ષિ સામે દ્વેષ રાખે છે, તેમ તે તેમની સામે દ્વેષ રાખવાનું ચાલુ રાખે છે. 21 ॥

મધ્યમાં. તમે કહી શકો કે તમે પ્રજાપતિઓની સભામાં તેમનું સન્માન કેમ ન કર્યું. તેથી, આ ક્રિયાઓ જેમ કે સામે જવું, નમ્રતા દર્શાવવી, નમસ્કાર કરવું વગેરે જે જાહેર વર્તનમાં એકબીજાને કરવામાં આવે છે, ફિલોસોફરો દ્વારા ખૂબ જ સારી રીતે કરવામાં આવે છે. તેઓ વાસુદેવને પ્રણામ કરે છે, જે દરેકના હૃદયમાં હાજર છે, અને કોઈ પણ શરીર-સભાન વ્યક્તિને નહીં. 22 ॥ શુદ્ધ હૃદયનું નામ 'વાસુદેવ' છે, કારણ કે તેમાં ભગવાન વાસુદેવનો પ્રત્યક્ષ અનુભવ છે. એ શુદ્ધ મનમાં વિરાજમાન દિવ્ય ભગવાન વાસુદેવને જ હું મારા નમસ્કાર કરું છું. 23 ॥ તેથી જ પ્રિય. જેણે પ્રજાપતિઓના યજ્ઞમાં કઠોર શબ્દોમાં મારું અપમાન કર્યું હતું, મેં કોઈ ગુનો કર્યો ન હોવા છતાં, દક્ષ એ તમારા શરીરને જન્મ આપનાર પિતા હોવા છતાં, મારા દુશ્મન હોવાને કારણે તમારે તેને કે તેના અનુયાયીઓને જોવાનો વિચાર પણ ન કરવો જોઈએ. . 24 જો તમે મારી આજ્ઞા ન માનીને ત્યાં જાઓ, તો તે તમારા માટે સારું નહિ થાય; કારણ કે જ્યારે કોઈ પ્રતિષ્ઠિત વ્યક્તિનું તેના સંબંધીઓ દ્વારા અપમાન થાય છે, તો તે તરત જ તેના મૃત્યુનું કારણ બની જાય છે. 25 ॥
                   ૐૐૐ

ટિપ્પણી પોસ્ટ કરો

0 ટિપ્પણીઓ