સ્કંદ ૧ - અધ્યાય ૧૯


અધ્યાય ૧૯:
પરીક્ષિતનું વ્રત અને શુકદેવજીનું આગમન

સૂતજી કહે છે - રાજધાની પહોંચ્યા પછી, રાજા પરીક્ષિતને તેમના નિંદનીય કૃત્ય માટે ખૂબ પસ્તાવો થયો. તે ખૂબ જ દુઃખી થઈ ગયો અને વિચારવા લાગ્યો - મેં એક નિર્દોષ બ્રાહ્મણ સાથે વર્તન કર્યું જેણે પોતાની કીર્તિ ખૂબ જ ધિક્કારપાત્ર રીતે છુપાવી હતી, બિન-આર્ય પુરુષોની જેમ. આ એક મોટી બાબત છે. ચોક્કસ, એ મહાત્માના અપમાનના પરિણામે, શક્ય તેટલી વહેલી તકે મારા પર કોઈ ગંભીર આફત આવશે. મારે પણ એ જ જોઈએ છે; કારણ કે તે મારા પાપનું પ્રાયશ્ચિત કરશે અને હું ફરી ક્યારેય આવું કામ કરવાની હિંમત કરીશ નહીં. 2 ॥ બ્રાહ્મણોના ક્રોધની અગ્નિએ આજે જ મારું રાજ્ય, સેના અને વિપુલ ભંડાર બાળીને રાખ કરી દો - જેથી હું, દુષ્ટ, બ્રાહ્મણો, દેવતાઓ અને ગાયો પ્રત્યે ફરી ક્યારેય આવા પાપી ઇરાદા ન રાખું. 3॥ તે એટલી ચિંતા કરી રહ્યો હતો કે તેને સમજાયું - ઋષિ કુમારના શ્રાપથી તક્ષક મને મારી નાખશે. તેને તક્ષક દ્વારા ડંખ મારવામાં ખૂબ સારું લાગ્યું, જે સળગતી અગ્નિ જેવું હતું. તેણે વિચાર્યું કે ઘણા સમયથી હું સંસાર સાથે જોડાયેલો હતો, હવે મને જલ્દી ત્યાગ થવાનું કારણ મળી ગયું છે. 4 ॥ તેઓ પહેલાથી જ આ જગત અને પછીના જગતના આનંદને તુચ્છ અને ત્યાગવા યોગ્ય માનતા હતા. હવે, પોતાના સ્વરૂપનો ત્યાગ કરીને અને ભગવાન કૃષ્ણના ચરણ કમળની સેવાને સર્વોપરી માનીને, તેમણે આમરણાંત ઉપવાસ કર્યો અને ગંગાના કિનારે બેસી ગયા. 5॥ ભગવાન કૃષ્ણના ચરણોમાં ગંગાનું પાણી

તે કમળના પરાગને વહન કરીને વહે છે જે તુલસીની સુગંધ સાથે મિશ્રિત છે. આ જ કારણ છે કે તે વિશ્વના સંરક્ષકો સહિત, ઉપર અને નીચલા બધા જગતને શુદ્ધ કરે છે. કયો મૃત્યુ પામનાર વ્યક્તિ તેનું સેવન ન કરે? ॥6॥

આ રીતે, ગંગાના કિનારે આમરણાંત ઉપવાસ કરવાનો નિર્ણય કરીને, તેમણે તમામ આસક્તિઓનો ત્યાગ કર્યો અને સાધુઓના વ્રતનો સ્વીકાર કર્યો અને અત્યંત ભક્તિભાવથી શ્રી કૃષ્ણના ચરણ કમળનું ધ્યાન કરવાનું શરૂ કર્યું. 7 તે સમયે ત્રણે લોકને પાવન કરનાર મહાન ઋષિ-મુનિઓ પોતાના શિષ્યો સાથે ત્યાં પધાર્યા. સંતો ઘણીવાર તીર્થયાત્રાના બહાના હેઠળ તે તીર્થ સ્થાનોને શુદ્ધ કરે છે. 8॥ તે સમયે અત્રિ, વશિષ્ઠ, ચ્યવન, શરદવન, અરિષ્ટનેમી, ભૃગુ, અંગિરા, પરાશર, વિશ્વામિત્ર, પરશુરામ, ઉત્થ્ય, ઇન્દ્રપ્રમદ, ઇધમવાહ, મેધાતિથિ, દેવલ, અષ્ટિષન, ભારદ્વાજ, ગૌતમ, પિપ્પલદ, મૌર્ય, મૌર્ય વગેરે હતા. , ભગવાન વ્યારાર, નારદ અને આ સિવાય અન્ય ઘણા મહાન દેવર્ષિઓ, બ્રહ્મર્ષિ અને અરુણાદિ રાજર્ષિઓનું સ્વાગત કરવામાં આવ્યું હતું. આ રીતે જુદા જુદા કુળના મુખ્ય ઋષિઓને એકઠા થયેલા જોઈને રાજાએ તે બધાનું યોગ્ય સન્માન કર્યું અને તેમના ચરણોમાં માથું મૂકીને તેમની પૂજા કરી. 9-11 ॥ જ્યારે બધા આરામથી પોતપોતાના આસન પર બેઠા, ત્યારે મહારાજ પરીક્ષિતે તેમને ફરી વંદન કર્યા અને તેમની સામે ઊભા રહ્યા. શુદ્ધ હૃદયથી પવિત્ર દોરો બાંધ્યા પછી, તેણે જે કરવું હતું તે સંભળાવવાનું શરૂ કર્યું. 12

રાજા પરીક્ષિતે કહ્યું- અહા! અમે બધા રાજાઓમાં ધન્ય છીએ. ધન્ય છે તમે. કારણ કે આપણા નમ્ર સ્વભાવને લીધે આપણે મહાપુરુષોના આશીર્વાદના પ્રાપ્તકર્તા બન્યા છીએ. વંશના લોકો તેમના નિંદનીય કાર્યોને કારણે બ્રાહ્મણોના પગ ધોવાથી વારંવાર દૂર રહે છે - આ ખૂબ જ ખેદની વાત છે. 13 હું પણ રાજા છું. શરીર પ્રત્યેની મારી સતત આસક્તિને લીધે હું પણ પાપી બની ગયો છું. આ કારણે ભગવાન સ્વયં બ્રાહ્મણ પાસેથી શ્રાપ સ્વરૂપે મારા પર કૃપા કરવા આવ્યા છે. આ શ્રાપ ત્યાગનું સર્જન કરે છે. કારણ કે આ પ્રકારના શ્રાપને કારણે દુનિયા સાથે જોડાયેલા લોકો ડરી જાય છે અને રસહીન થઈ જાય છે. 14 બ્રાહ્મણો! હવે મેં મારું મન ભગવાનના ચરણોમાં અર્પણ કર્યું છે. તમે લોકો અને મા ગંગાજીએ મને આશીર્વાદ આપવો જોઈએ કે હું બ્રાહ્મણ કુમારના શ્રાપથી પ્રેરાઈને શરણાગતિ પામ્યો છું, અન્ય કોઈ કપટથી તક્ષકનું રૂપ ધારણ કરીને મને ડંખ મારી શકે છે અથવા તક્ષક પોતે આવીને મને ડંખ મારી શકે છે; મને આની જરાય પડી નથી. કૃપા કરીને ભગવાનના દિવ્ય મનોરંજન ગાઓ. 15 ॥ હું તમારા બ્રાહ્મણોના ચરણોમાં નમન કરું છું અને ફરી એક વાર પ્રાર્થના કરું છું કે મારા કર્મને લીધે મારે ગમે તે રૂપમાં જન્મ લેવો પડે, મને ભગવાન શ્રી કૃષ્ણના ચરણોમાં પ્રેમ હોય, મને મહાત્માઓ પ્રત્યે વિશેષ પ્રેમ હોય. તેના પગ પર આધાર રાખવો અને વિશ્વના તમામ જીવો પ્રત્યે મારી સમાન મિત્રતા હોઈ શકે. કૃપા કરીને મને આ રીતે આશીર્વાદ આપો. 16

મહારાજ પરીક્ષિત ખૂબ ધીરજ ધરાવતા હતા. આવા મક્કમ નિર્ણય સાથે તે ઉત્તર તરફ મુખ કરીને ગંગાના દક્ષિણ કિનારે પૂર્વાગ્ર કુશના આસન પર બેસી ગયો. તેમણે પોતાના પુત્ર જનમેજયને શાસનની જવાબદારી પહેલેથી જ સોંપી દીધી હતી. 17 ॥ જ્યારે પૃથ્વીના એકમાત્ર સમ્રાટ પરીક્ષિતે મૃત્યુ ઉપવાસ કરવાનું નક્કી કર્યું, ત્યારે આકાશમાં ઉપસ્થિત દેવતાઓ ખૂબ આનંદથી તેમની સ્તુતિ કરી રહ્યા હતા. તેઓ પૃથ્વી પર પુષ્પોની વર્ષા કરવા લાગ્યા અને તેમના ડ્રમ્સ વારંવાર વગાડવા લાગ્યા. 18 ઉપસ્થિત તમામ મહર્ષિઓએ પરીક્ષિતના નિશ્ચયની પ્રશંસા કરી અને તેમને 'સાધુ-સાધુ' કહીને મંજૂરી આપી. ઋષિઓ તેમના સ્વભાવથી લોકો પર કૃપા વરસાવતા રહે છે; આટલું જ નહીં, તેમની તમામ શક્તિ માત્ર લોકોને આશીર્વાદ આપવા માટે છે. ભગવાન શ્રી કૃષ્ણના ગુણોથી પ્રભાવિત થઈને તે લોકોએ પરીક્ષિતને સમાન શબ્દો બોલ્યા. 19 'રાજર્ષિશિરોમણે. તમારા પાંડુવંશીઓ, ભગવાન શ્રી કૃષ્ણના સેવકો અને અનુયાયીઓ માટે આ આશ્ચર્યની વાત નથી; કારણ કે પરમાત્માની સત્રિધિ પ્રાપ્ત કરવાની ઈચ્છાથી તમે એક જ ક્ષણમાં તે રાજગાદીનો ત્યાગ કર્યો હતો, જે મહાન રાજાઓ પોતાના મુગટ સાથે સેવા કરતા હતા. 20 જ્યાં સુધી ભગવાનના આ પરમ ભક્ત, પરીક્ષિત, તેમના નશ્વર શરીરને છોડીને, માયાના દોષો અને દુ:ખોથી મુક્ત થઈને ભગવાનના ધામમાં ન જાય ત્યાં સુધી આપણે બધા અહીં જ રહીશું. 21

ઋષિઓના આ શબ્દો અત્યંત મધુર, ગંભીર, સત્ય અને સમતાથી ભરેલા હતા. તેમની વાત સાંભળીને રાજા પરીક્ષિતે તે ઋષિઓને અભિનંદન આપ્યા અને ભગવાનના મનોહર ચરિત્રને સાંભળવાની ઈચ્છા સાથે ઋષિઓને પ્રાર્થના કરી. 22 'મહાત્માઓ! તમે બધા દરેક જગ્યાએથી અહીં આવ્યા છો. તમે સત્યલોકમાં રહેનાર મૂર્તિપૂજક વેદાંક જેવા છો. બીજાઓ પ્રત્યે દયાળુ હોવા સિવાય, જે તમારો સ્વાભાવિક સ્વભાવ છે, આ જગત કે પછીના જગતમાં તમારો બીજો કોઈ સ્વાર્થ નથી. 23 ॥ વિપ્રવરો! તમારા પર સંપૂર્ણ વિશ્વાસ રાખીને, હું મારી ફરજને લગતો આ પ્રશ્ન પૂછું છું. તમે બધા વિદ્વાનોએ એકબીજા સાથે વિચાર કરવો જોઈએ અને અમને જણાવવું જોઈએ કે એવી કઈ શુદ્ધ ક્રિયા છે જે દરેક વ્યક્તિ માટે દરેક પરિસ્થિતિમાં અને ખાસ કરીને જેઓ ટૂંકા ગાળામાં મૃત્યુ પામે છે તેમના માટે હૃદય અને શરીરથી કરી શકાય છે. 24

(આ સ્થળે રાજાએ અહાન્સને બે પ્રશ્નો પૂછ્યા છે; પહેલો પ્રશ્ન એ છે કે જીવે હંમેશ માટે શું કરવું જોઈએ અને બીજો પ્રશ્ન એ છે કે જેઓ ઓછા સમયમાં મૃત્યુ પામવાના છે તેમની ફરજ શું છે? તેણે શ્રી શુકદેવને પણ આ બે પ્રશ્નો પૂછ્યા અને અનુક્રમે બીજા સ્કંધમાંથી આ બે પ્રશ્નોના જવાબ આપ્યા.12મી સદી સુધી શ્રોષુકદેવજીએ આપ્યું છે.)

તે જ સમયે, ભગવાન વ્યાસનંદન ભગવાન શ્રી શુકદેવજી મહારાજ ત્યાં પ્રગટ થયા, તેઓ પૃથ્વી પર મુક્તપણે વિચરતા હતા, જેમને કોઈની પાસેથી કોઈ અપેક્ષા નહોતી. તેઓ વર્ણ અથવા આશ્રમના બાહ્ય ચિહ્નોથી મુક્ત હતા અને તેમની આધ્યાત્મિક અનુભૂતિમાં સંતુષ્ટ હતા. બાળકો અને મહિલાઓએ તેમને ઘેરી લીધા. તેમનો વેશ અવધૂતનો હતો. 25 ॥ સોળ વર્ષનો હતો. પગ, હાથ, હાથ, ખભા, ખોપરી અને અન્ય તમામ ભાગો ખૂબ નરમ હતા. આંખો મોટી અને સુંદર હતી. નાક થોડું ઊંચું હતું. કાન સરખા હતા. તેણીની સુંદર ભમર હતી, તેઓએ તેણીનો ચહેરો ખૂબ સુંદર બનાવ્યો હતો. ગળામાં જાણે સુંદર શંખ હોય એમ લાગતું હતું. 26 કોલરબોન્સ ઢંકાયેલા હતા, છાતી પહોળી અને આગવી હતી, નાભિ ભેંસ જેટલી ઊંડી હતી અને પેટ ખૂબ જ સુંદર અને ત્રિવાલીથી ભરેલું હતું. તેના લાંબા હાથ હતા અને ચહેરા પર વાંકડિયા વાળ વિખરાયેલા હતા. આ દિગંબર પોશાકમાં તેઓ સર્વોચ્ચ દેવતા જેવા તેજસ્વી દેખાતા હતા. 27 ॥ તે ઘેરો રંગ હતો. તે યુવાની હતી જેણે મન ચોરી લીધું હતું. તે તેના સુંદર શરીર અને મીઠી સ્મિતને કારણે હંમેશા મહિલાઓ માટે મોહક દેખાતો હતો. જો કે તેણે પોતાનો મહિમા છુપાવ્યો હતો, પરંતુ તેના લક્ષણો જાણનારા ઋષિમુનિઓએ તેને ઓળખી લીધો અને તે બધા પોતપોતાની બેઠકો છોડીને તેમનું સન્માન કરવા ઉભા થયા. 28

રાજા પરીક્ષિતે અતિથિ તરીકે આવેલા શ્રી શુકદેવજીને માથું નમાવ્યું અને તેમની પૂજા કરી. જે બાળકો અને સ્ત્રીઓ તેમના સ્વરૂપને જાણતા ન હતા તેઓ તેમનો મહિમા જોઈને ત્યાંથી પાછા ફર્યા અને શ્રી શુકદેવજી શ્રેષ્ઠ આસન પર બિરાજમાન થયા. 29 અહમર્ષિઓ, દેવર્ષિઓ અને રાજઋષિઓના સમૂહથી આચ્છાદિત શ્રીશુકદેવજી પ્રાહા, નક્ષત્ર અને તારાઓથી ઘેરાયેલા ચંદ્ર જેવા અત્યંત સુંદર બન્યા. વાસ્તવમાં, તેઓ મહાત્માઓને પણ આદર આપતા હતા. 30 જ્યારે બુદ્ધિશાળી શ્રી શુકદેવજી શાંતિથી બેઠા, ત્યારે ભગવાનના પરમ ભક્ત પરીક્ષિત તેમની પાસે આવ્યા અને તેમના ચરણોમાં માથું મૂકીને તેમને પ્રણામ કર્યા. પછી ઉભા થાઓ અને તમારા હાથ જોડો

અભિવાદન કર્યું. તે પછી તેણે તેને ખૂબ જ મીઠા અવાજમાં આ પૂછ્યું. 31

પરીક્ષિતે કહ્યું- બ્રહ્મા સ્વરૂપે ભગવાન. આજે આપણે નસીબદાર હતા; કારણ કે અમે ગુનેગાર ક્ષત્રિય હોવા છતાં સંત સમાગમને લાયક ગણાતા હતા. આજે મહેમાન બનીને અમને મહેરબાની કરીને તમે અમને તીર્થની જેમ શુદ્ધ કર્યા છે. 32 ॥ તમારા જેવા મહાત્માઓના સ્મરણથી જ ઘરઘર શુદ્ધ થઈ જાય છે, દર્શન, સ્પર્શ, પગ ધોવા અને આસન દાનનો અવસર મળે ત્યારે શું કહેવું. 33 મહાયોગિન. જેમ ભગવાન વિષ્ણુની સામે રાક્ષસો ઊભા નથી રહેતા, તેવી જ રીતે તમારી સત્રધિઓથી મોટા પાપોનો પણ ત્વરિત નાશ થાય છે. 34 નિશ્ચિતપણે, પાંડવોના મિત્ર ભગવાન કૃષ્ણ મારાથી ખૂબ પ્રસન્ન છે; પોતાના પિતરાઈ ભાઈઓની ખુશી માટે તેણે મને પણ પોતાનો જ માની લીધો છે, જે તેના જ કુળમાં જન્મ્યો છે. 35 ॥ જો ભગવાન શ્રી કૃષ્ણની કૃપા ન હોત તો તમારા જેવા એકાંત વનવાસી, અપ્રગટ પરમાત્મા, શા માટે રૂબરૂ આવીને આપણા જેવા કુદરતી મનુષ્યોને મૃત્યુ સમયે દર્શન આપે? 36 તમે યોગીઓના પરમ ગુરુ છો, તેથી જ હું તમને પરમ પ્રાપ્તિના સ્વરૂપ અને માધ્યમ વિશે પૂછું છું. જે માણસ સંપૂર્ણપણે મૃત્યુશય્યા પર હોય તેણે શું કરવું જોઈએ? , 37 ભગવાન! માનવીએ શું કરવું જોઈએ તે પણ જણાવો. તેઓએ કોનું સાંભળવું જોઈએ, કોનો જપ કરવો જોઈએ, કોનું સ્મરણ કરવું જોઈએ અને કોની પૂજા કરવી જોઈએ અને કોનો ત્યાગ કરવો જોઈએ? , 38 ભગવાન સ્વરૂપે મુનિવર. તારા દર્શન બહુ દુર્લભ છે; કારણ કે જ્યાં સુધી ગાયનું દૂધ દોહવામાં આવે છે ત્યાં સુધી તમે ઘરવાળાના ઘરે રહેતા નથી. 39 ॥

સૂતજી કહે છે-જ્યારે રાજાએ ખૂબ જ મધુર સ્વરે આ રીતે વાત કરી અને પ્રાર્થના કરી, ત્યારે વ્યાસનંદન ભગવાન વ્યાસનંદન, જે બધા ધર્મોના નિષ્ણાત હતા, તેમને જવાબ આપવા લાગ્યા. 40

        પ્રથમ સ્કંદ નો અંત
 
       હરિ: ઓમ તત્સત ॥

ટિપ્પણી પોસ્ટ કરો

0 ટિપ્પણીઓ