શ્રીમદ્ ભાગવત માહાત્મ્ય - અધ્યાય ૧


અધ્યાય 1: દેવર્ષિ નારદની ભક્તિ સાથે મુલાકાત

વિશ્વની રચના, અસ્તિત્વ અને વિનાશ માટે જવાબદાર અને આધ્યાત્મિક, આધ્યાત્મિક અને આધ્યાત્મિક ત્રણેય પ્રકારના ઉષ્માનો નાશ કરનાર ભગવાન શ્રીકૃષ્ણને આપણે સચ્ચિદાનંદ સ્વરૂપે વંદન કરીએ છીએ. 1 ॥

જે સમયે શ્રી શુકદેવજીનો યજ્ઞોપવિત સંસ્કાર થયો ન હતો અને લૌકિક-વૈદિક અનુષ્ઠાન કરવાનો અવસર આવ્યો ન હતો, ત્યારે તેમને સન્યાસ લેવા ઘરેથી એકલા જતા જોઈને તેમના પિતા વ્યાસજી ભયભીત થઈને બૂમ પાડવા લાગ્યા કે, 'પુત્ર! પુત્ર! તમે ક્યાં જાવ છો ?' ત્યારે વૃક્ષોએ ધ્યાન માં મગ્ન થઈ શ્રી શુકદેવજી વતી જવાબ આપ્યો. હું શ્રી શુકદેવમુનિને પ્રણામ કરું છું, જેઓ સર્વ જીવો અને હૃદયના મૂર્ત સ્વરૂપ છે. 2 ॥

એકવાર, ભાગવત કથામૃતના સારનો આસ્વાદ કરવામાં કુશળ ઋષિ શૌનકજીએ નૈમિષારણ્ય વિસ્તારમાં બેઠેલા મહામતી સુતજીને નમસ્કાર કર્યા અને તેમને પૂછ્યું. 3॥

શૌનકજીએ કહ્યું-સુતજી! અજ્ઞાનના અંધકારનો નાશ કરવા માટે તમારું જ્ઞાન લાખો સૂર્ય સમાન છે. તમે અમને અમારા કાન માટે રાસાયણિક અમૃત જેવી સંક્ષિપ્ત વાર્તા કહો. 4 ॥ ભક્તિ, જ્ઞાન અને ત્યાગ દ્વારા મેળવેલ મહાન જ્ઞાન કેવી રીતે વધે છે અને વૈષ્ણવો આ ભ્રમમાંથી કેવી રીતે મુક્ત થાય છે? 5॥ આ ગંભીર વિપત્તિના સમયમાં, જીવો લગભગ આસુરી સ્વભાવના બની ગયા છે, આ જીવોને વિવિધ કષ્ટોથી પીડિત, શુદ્ધ (દૈવી શક્તિથી રંગાયેલા) બનાવવાનો શ્રેષ્ઠ ઉપાય શું છે? , 6॥

સુતજી! કૃપા કરીને અમને એવા કેટલાક શાશ્વત માધ્યમો જણાવો, જે શુદ્ધ કરનારાઓમાં સૌથી વધુ ફાયદાકારક અને શુદ્ધ છે અને જે ભગવાન કૃષ્ણને પ્રાપ્ત કરવામાં મદદ કરે છે. 7 ॥ ચિંતામણિ માત્ર સાંસારિક સુખ આપી શકે છે અને કલ્પવૃક્ષ મહત્તમ સ્વર્ગીય સંપત્તિ આપી શકે છે; પણ ગુરુદેવ ખુશ થઈ ગયા

ભગવાનના યોગીઓ દરરોજ વૈકુંઠનું દુર્લભ સ્થાન આપે છે. 8॥ સુતજીએ કહ્યું- શૌનકજી! તમારા હૃદયમાં ભગવાન માટે પ્રેમ છે; તેથી, તેના વિશે વિચાર કર્યા પછી, હું તમને સંપૂર્ણ સિદ્ધાંતોનું નિષ્કર્ષ કહું છું, જે જન્મ અને મૃત્યુના ભયનો નાશ કરે છે. 9॥ હું તમને એવા માધ્યમો જણાવીશ જે ભક્તિના પ્રવાહને વધારે છે અને ભગવાન કૃષ્ણના પ્રસન્નતાનું મુખ્ય કારણ છે; તેને ધ્યાનથી સાંભળો. 10 શ્રી શુકદેવજીએ કળિયુગમાં કાલના રૂપમાં સાપના મુખથી જીવોને ખાઈ જવાના ભયને સંપૂર્ણપણે દૂર કરવા માટે શ્રીમદ ભાગવત શાસ્ત્રનો ઉપદેશ આપ્યો છે. 11 મનની શુદ્ધિ માટે આનાથી ઉત્તમ કોઈ સાધન નથી. જ્યારે જન્મ પછી માણસનું પુણ્ય વધે છે, ત્યારે જ તેને આ ભાગવત શાસ્ત્રની પ્રાપ્તિ થાય છે. 12 જ્યારે શુકદેવજી રાજા પરીક્ષિતને આ વાર્તા સંભળાવવા દરબારમાં બેઠા ત્યારે દેવતાઓ તેમની પાસે અમૃતનો વાસણ લઈને આવ્યા. 13 દેવતાઓ તેમનું કાર્ય કરવામાં ખૂબ કુશળ છે; તેથી અહીં પણ સૌએ શુકદેવમુનિને વંદન કર્યા અને કહ્યું, 'તમે આ અમૃત લો અને બદલામાં અમને કથામૃતનું દાન કરો.' 14 આ રીતે, વિનિમય પછી, રાજા પરીક્ષિત અમૃત પીશે અને આપણે બધા શ્રીમદ ભાગવત સ્વરૂપે અમૃત પીશું. 15 ॥ આ દુનિયામાં કાચ ક્યાં છે અને અમૂલ્ય રત્ન ક્યાં છે અને સુંદરતા ક્યાં છે અને વાર્તા ક્યાં છે? શ્રી શુકદેવજી (આ વિચારીને) તે સમયે દેવતાઓ હસી પડ્યા. 16 ॥ તેમને ભક્તિથી રહિત (વાર્તા પર અનધિકૃત) હોવાનું જાણીને તેમણે કથામૃતનું દાન કર્યું ન હતું. આ રીતે શ્રીમદ ભાગવતની આ કથા દેવતાઓ માટે પણ દુર્લભ છે. 17 ॥

પહેલાના સમયમાં, ભગવાન બ્રહ્મા પણ શ્રીમદ ભાગવત સાંભળીને રાજા પરીક્ષિતનો ઉદ્ધાર જોઈને આશ્ચર્યચકિત થઈ ગયા હતા. તેણે સત્યલોકમાં ત્રાજવું બાંધ્યું અને તમામ સાધનોનું વજન કર્યું. 18 અન્ય તમામ સાધનો વજનમાં ઓછા છે તેમના મહત્વના કારણે ભાગવત સૌથી ભારે રહ્યા. આ જોઈને બધા ઋષિઓ આશ્ચર્યચકિત થઈ ગયા. 19 ॥ તેણે નક્કી કર્યું કે કળિયુગમાં, આ ભગવાન સ્વરૂપ ભાગવત શાસ્ત્રનું વાંચન અને શ્રવણ તેને ત્વરિત મોક્ષ આપશે. 20 સપ્ત વિધિ સાંભળવાથી તે અતૂટ ભક્તિ પ્રદાન કરે છે. પ્રાચીન સમયમાં, આ દયાળુ સનકાદિનીએ દેવર્ષિ નારદને સંભળાવ્યું હતું. 21 ॥ જો કે દેવર્ષિએ સૌપ્રથમ ભગવાન બ્રહ્માના મુખેથી સાંભળ્યું હતું, તેમ છતાં સપ્ત સાંભળવાની પદ્ધતિ તેમને સનકાદિની દ્વારા કહેવામાં આવી હતી. 22

શૌનકજીએ પૂછ્યું - સંસારી કામનાઓથી મુક્ત અને ભટકનાર નારદજી સનકાદિકીને ક્યાં મળ્યા અને વિધિ-વિધાન સાંભળતા તેઓ કેવી રીતે પ્રેમમાં પડ્યા? , 23 ॥

સૂતજીએ કહ્યું - હવે હું તમને તે ભક્તિ કથા કહું, જે શ્રી શુકદેવજીએ મને તેમના વિશિષ્ટ શિષ્ય માનીને એકાંતમાં મને સંભળાવી હતી. 24 એક દિવસ તે ચાર નિર્મળ ઋષિઓ સત્સંગ માટે વિશાલપુરી આવ્યા. ત્યાં તેણે નારદજીના દર્શન કર્યા. 25

સનકાદિનીએ પૂછ્યું – બ્રાહ્મણ! તારો ચહેરો ઉદાસ કેમ દેખાય છે? તમે કેવી રીતે ચિંતિત છો? તમે આટલી ઝડપથી ક્યાં જઈ રહ્યા છો? અને તમે ક્યાંથી આવો છો? , 26 આ સમયે તમે એવા માણસની જેમ વિચલિત લાગો છો જેણે તેની બધી સંપત્તિ લૂંટી લીધી છે; તમારા જેવા અસંબંધિત પુરુષો માટે આ યોગ્ય નથી. આનું કારણ જણાવો. 27

નારદજીએ કહ્યું- હું પૃથ્વી પર સર્વશ્રેષ્ઠ સંસાર માનીને આવ્યો છું. અહીં હું પુષ્કર, પ્રયાગ, કાશી, ગોદાવરી (નાસિક), હરિદ્વાર, કુરુક્ષેત્ર, શ્રીરંગા અને સેતુબંધ વગેરે જેવા અનેક તીર્થસ્થાનોમાં અહીં-ત્યાં ભટકતો રહ્યો. પણ મારા મનને સંતોષ થાય એવી શાંતિ મને ક્યાંય મળી નહીં. આ સમયે, કળિયુગના અધર્મ સહાયકે સમગ્ર પૃથ્વીને પીડિત કરી છે. 28-30 ॥ હવે અહીં સત્ય, તપ, સ્વચ્છતા (બાહ્ય અને આંતરિક શુદ્ધતા), દયા, દાન વગેરે નથી. ગરીબ જીવો માત્ર પોતાનુ પોષણ કરવામાં વ્યસ્ત છે; તેઓ અસત્ય, આળસુ, મંદબુદ્ધિવાળા, કમનસીબ છે,

પરેશાન બની ગયા છે. જેઓ ઋષિ-મુનિ કહેવાય છે તેઓ પૂર્ણ છે

ઢોંગી બન્યા છે; તે ઉદાસીન લાગે છે, પરંતુ તે સ્ત્રીઓ, સંપત્તિ વગેરે સાથે જોડાયેલ છે. સ્ત્રીઓ ઘરો પર રાજ કરે છે, ભાઈ-ભાભી સલાહકાર બને છે, લોકો લોભમાં દીકરીઓને વેચે છે અને સ્ત્રી-પુરુષ વચ્ચે વિખવાદ થાય છે. 39-33 ॥ યવનોએ (પાખંડીઓ) મહાત્માઓના આશ્રમો, તીર્થસ્થાનો અને નદીઓ પર કબજો જમાવ્યો છે; તે દુષ્ટ લોકોએ ઘણા મંદિરોનો પણ નાશ કર્યો છે. 34 અત્યારે અહીં ન તો યોગી છે કે ન કોઈ સિદ્ધ: ન તો કોઈ જ્ઞાની છે કે ન કોઈ સારા કાર્યો કરનાર. આ સમયે કલિરૂપની અગ્નિથી તમામ સાધનો બળીને રાખ થઈ ગયા છે. 35 ॥ આ કળિયુગમાં બધા દેશવાસીઓ બજારોમાં ખાવાનું વેચવા લાગ્યા છે, બ્રાહ્મણો પૈસા માટે વેદ શીખવે છે અને સ્ત્રીઓ વેશ્યાવૃત્તિ દ્વારા પોતાનું ગુજરાન ચલાવવા લાગી છે. 36

આ રીતે કળિયુગના દોષો જોઈને અને પૃથ્વી પર ભટકતો હું યમુના કિનારે પહોંચ્યો, જ્યાં ભગવાન શ્રીકૃષ્ણના અનેક મનોરથ થયા હતા. 37. મુનિવારી! સાંભળો, ત્યાં મેં એક મોટો મૂળાક્ષર જોયો. ત્યાં એક યુવતી બેઠી હતી, ખિત્રા માનસે. 38 તેની પાસે બે વૃદ્ધો બેભાન અવસ્થામાં પડેલા હતા અને ભારે શ્વાસ લઈ રહ્યા હતા. તેની સેવા કરતી વખતે તે યુવતી ક્યારેક તેને ચેતવવાનો પ્રયત્ન કરતી તો ક્યારેક તેની સામે રડવા લાગી. 39 ॥ તે તેના શરીરના રક્ષક ભગવાનને બધી દસ દિશામાં જોઈ રહી હતી. તેની આજુબાજુની સેંકડો મહિલાઓ તેને ફેન કરી રહી હતી અને તેને વારંવાર સમજાવી રહી હતી. 40 દૂરથી આ બધું થતું જોઈને હું જિજ્ઞાસાથી તેની નજીક ગયો. મને જોઈને છોકરી ઉભી થઈ અને ભારે વ્યગ્ર સ્વરે બોલી. 41

છોકરીએ કહ્યું- હે મહાત્માજી! થોડી ક્ષણો માટે રહો અને મારી ચિંતાઓનો પણ નાશ કરો. તમારી ફિલસૂફી દુનિયાના તમામ પાપોનો સંપૂર્ણ નાશ કરી શકે છે. 42 તમારા શબ્દોથી મારા દુ:ખમાં ઘણી રાહત થશે. જ્યારે વ્યક્તિનું મોટા ભાગ્ય હોય છે, ત્યારે જ તેને તેના દર્શન થાય છે. 43 જણાવો. 44

છોકરીએ કહ્યું- મારું નામ ભક્તિ છે, આ મારા જ્ઞાન અને વૈરાગ્ય નામના પુત્રો છે. સમય વીતવાને કારણે તેઓ સાવ જર્જરિત બની ગયા છે. 45 ॥ આ દેવીઓ ગંગા વગેરે નદીઓ છે. આ બધા મારી સેવા કરવા જ આવ્યા છે. આ રીતે દેવી-દેવતાઓની સેવા કર્યા પછી પણ મને પ્રસન્નતા અને શાંતિનો અનુભવ થતો નથી. 46 ॥ તપોધન. હવે મારી વાર્તા ધ્યાનથી સાંભળ. મારી વાર્તા પ્રસિદ્ધ હોવા છતાં, કૃપા કરીને સાંભળ્યા પછી મને શાંતિ આપો. 47

હું દ્રવિડ દેશમાં જન્મ્યો છું, કર્ણાટકમાં ઉછર્યો છું, અને મહારાષ્ટ્રમાં કેટલીક જગ્યાએ સન્માનિત થયો છું; પણ ગુજરાતમાં વૃદ્ધાવસ્થાએ મને પછાડ્યો. 48 ત્યાં કળિયુગના તીવ્ર પ્રભાવથી દંભીઓએ મને અપંગ કરી નાખ્યો. લાંબા સમય સુધી આ સ્થિતિને કારણે, હું અને મારા પુત્રો નબળા અને સુસ્ત બની ગયા. 49 ॥ હવે જ્યારથી હું વૃંદાવન આવ્યો છું ત્યારથી હું ફરી એક વાર ખૂબ જ સુંદર અને સુંદર યુવતી બની ગઈ છું. 50 પણ સામે પડેલા મારા આ બે પુત્રો થાકેલા અને ઉદાસ લાગે છે. હવે હું આ જગ્યા છોડીને બીજે ક્યાંક જવા માંગુ છું. 51 તે બંને વૃદ્ધ થઈ ગયા છે - હું આનાથી દુઃખી છું. હું કેમ જુવાન છું અને મારા આ બે પુત્રો વૃદ્ધ કેમ છે? , 52 અમે ત્રણેય સાથે રહેવાના છીએ. તો પછી આ વિરોધાભાસ શા માટે? એવું હોવું જોઈએ કે માતા વૃદ્ધ હોય અને પુત્ર જુવાન હોય. 53 તેથી જ હું આશ્ચર્યચકિત હૃદયથી મારી સ્થિતિનો શોક કરતો રહું છું. તમે અત્યંત બુદ્ધિશાળી છો અને યોગથી ધન્ય છો; આનું કારણ શું હોઈ શકે, મને કહો? , 54

નારદજીએ કહ્યું- સાધ્વી. તમારા સમગ્ર દુ:ખનું કારણ હું મારા હૃદયમાં જ્ઞાનથી જોઉં છું, તમારે દુઃખી ન થવું જોઈએ. શ્રી હરિ તમને આશીર્વાદ આપશે. 55

સૂતજી કહે છે-મુનિવર નારદજીએ એક જ ક્ષણમાં કારણ જાણી લીધું અને કહ્યું. 56 ॥

નારદજીએ કહ્યું- દેવી! ધ્યાનથી સાંભળો. આ ભયંકર કળિયુગ છે. જેના કારણે આ સમયે તમામ પુણ્ય, યોગ અને તપનો માર્ગ વગેરે અદૃશ્ય થઈ ગયા છે. 57 લોકો કઠોરતા અને કુકર્મોમાં લીન થઈને અધાસુર બની રહ્યા છે.

દુનિયામાં જ્યાં જુઓ ત્યાં સારા માણસો દુઃખી થઈ રહ્યા છે અને દુષ્ટો સુખી થઈ રહ્યા છે. જે જ્ઞાની આ સમયે ધીરજ રાખે છે તે મહાન વિદ્વાન કે વિદ્વાન છે. 58.. પૃથ્વી ધીરે ધીરે શેષજી માટે દર વર્ષે બોજ બની રહી છે. હવે તેને સ્પર્શવાની વાત જ રહેવા દો, તે હવે જોવા લાયક પણ નથી કે તેમાં મંગળ ક્યાંય દેખાતો નથી. 59 ॥ હવે કોઈ તમને તમારા પુત્રો સાથે જોવા પણ મળતું નથી. વસ્તુઓની આસક્તિથી અંધ બનેલા જીવોની ઉપેક્ષાને લીધે તમે જર્જરિત થઈ રહ્યા હતા. 60 વૃંદાવનના સંયોગને કારણે તમે ફરી એક નવી યુવતી બની ગયા છો. તેથી, આ વૃંદાવનધામ ધન્ય છે, જ્યાં સર્વત્ર ભક્તિ નાચી રહી છે. 61 પણ તમારા આ બે દીકરાઓને અહીં કોઈ ગ્રાહક નથી, તેથી તેમની વૃદ્ધાવસ્થા ધીમી નથી. અહીં, કેટલાક આત્મ-આનંદ (ભગવાનના સ્પર્શથી પ્રાપ્ત થયેલ આનંદ) ની પ્રાપ્તિને લીધે તેઓ સૂતા દેખાય છે. 62

ભક્તે કહ્યું – રાજા પરીક્ષિતે આ પાપી કળિયુગને કેમ રહેવા દીધું? આવતાં જ કોને ખબર બધાનો સાર ક્યાં ગયો? , 63 દયાળુ શ્રી હરિ પણ આ અન્યાય કેવી રીતે જોઈ શકે? મુને! મારી આ શંકા દૂર કરો, તમારા શબ્દોથી મને ખૂબ શાંતિ મળી છે. 64

નારદજીએ કહ્યું- બાળક ! પૂછ્યું હોય તો પ્રેમથી સાંભળજો, કલ્યાણી. હું તમને બધું કહીશ અને તમારું દુ:ખ દૂર થઈ જશે. 65 ॥ જે દિવસે ભગવાન શ્રી કૃષ્ણ આ પૃથ્વી છોડીને તેમના પરમ ધામમાં પહોંચ્યા, કળિયુગ, જે તમામ માધ્યમોને અવરોધે છે, તે અહીં પહોંચ્યા. 66 ॥ દિગ્વિજયના સમયે જ્યારે તેણે રાજા પરીક્ષિતને જોયા ત્યારે કળિયુગે નિરાધારની જેમ તેમનો આશ્રય લીધો. રાજા, ભ્રમર જેવા સમજદાર, તેણે નક્કી કર્યું કે તેણે તેને મારવો નહીં. 67 કારણ કે જે પરિણામ તપ, યોગ અને સમાધિથી પણ મળતું નથી, તે જ પરિણામ કળિયુગમાં શ્રીહરિકીર્તનથી જ મળે છે. 68 આ રીતે, નિરર્થક હોવા છતાં, તેને આ એક દૃષ્ટિકોણથી સાર હોવાનું જોઈને, તેણે તેને ફક્ત કળિયુગમાં જન્મેલા જીવોના સુખ માટે જ રહેવા દીધું. 69 ॥

આ સમયે, લોકો દુષ્ટ કાર્યોમાં વ્યસ્ત હોવાને કારણે

નારદજી કહે ત્યારે મેં પેલી સ્ત્રીને પૂછ્યું-દેવી! તમે કોણ છો? આ બે માણસો તમારા માટે શું છે? અને તમારી સાથે આ કમળ આંખોવાળી દેવીઓ કોણ છે? તમે અમને તમારા દુઃખનું કારણ વિગતવાર જણાવો. બધી વસ્તુઓનો સાર નીકળી ગયો છે અને પૃથ્વી પરની બધી વસ્તુઓ બીજ વિનાના ભૂસ જેવી બની ગઈ છે. 70 બ્રાહ્મણોએ માત્ર અન્ન અને પૈસાના લોભને લીધે દરેક ઘરમાં ભાગવત કથા કહેવાનું શરૂ કર્યું છે, તેથી કથાનો સાર જ ખોવાઈ ગયો છે. 71 તેમાંથી, વિવિધ પ્રકારના અત્યંત જઘન્ય કૃત્યો કરનારા લોકો, નાસ્તિકો અને નરકના લોકો પણ જીવવા લાગ્યા છે; તેથી જ ટિયાનો પ્રભાવ પણ દૂર થતો રહ્યો. 72 જેમનું મન વાસના, ક્રોધ, ભારે લોભ અને તરસથી સતત સળગી રહ્યું છે, તેઓ પણ તપ કરવાનો ડોળ કરવા લાગ્યા છે, તેથી તપસ્યાનો સાર પણ નીકળી ગયો છે. 73 મન પર નિયંત્રણ ન રાખવાને કારણે અને લોભ, અભિમાન અને દંભનો આશ્રય લેવાથી અને શાસ્ત્રોનું આચરણ ન કરવાને કારણે ધ્યાનયોગનું પરિણામ નષ્ટ થયું. 74 પંડિતોની એવી હાલત છે કે તેઓ ભેંસની જેમ પોતાની પત્નીઓ સાથે આનંદ માણે છે; તેમની પાસે માત્ર બાળકોને જન્મ આપવાનું કૌશલ્ય છે, તેઓ મુક્તિના માધ્યમમાં સંપૂર્ણપણે અકુશળ છે. 75 ॥

ધન પ્રમાણે પ્રાપ્ત થયેલ વૈષ્ણવ ધર્મ પણ ક્યાંય જોવા મળતો નથી. આ રીતે બધી વસ્તુઓનો સાર સર્વત્ર અદૃશ્ય થઈ ગયો છે. 76 આ યુગનો સ્વભાવ છે અને આમાં કોઈની ભૂલ નથી. એટલા માટે ભગવાન પુંડરીકાક્ષા તેમની ખૂબ નજીક હોવા છતાં આ બધું સહન કરી રહ્યા છે. 77

સુતજી કહે-શૌનકજી. આ રીતે દેવર્ષિ નારદના શબ્દો સાંભળીને ભક્તિને ખૂબ જ આશ્ચર્ય થયું; પછી

તેણે શું કહ્યું તે સાંભળો. 78 ભક્તે કહ્યું- હે ભગવાન ! તમે ધન્ય છો! મારા મોટા

તમને મળવાનું સૌભાગ્ય હતું. સંસારની બધી સિદ્ધિઓનું પરમ કારણ ઋષિઓનું દર્શન છે.79॥ કાયાધુકુમાર પ્રહલાદે તમારી સલાહ માત્ર એક વાર સાંભળીને માયા પર વિજય મેળવ્યો હતો. તમારી કૃપાથી ધુવનને પણ ધ્રુવનો દરજ્જો મળ્યો હતો. તમે શ્રી બ્રહ્માજીના શુભ અને દૃશ્યમાન પુત્ર છો. હું તમને વંદન કરું છું. 80
                      ૐૐૐ

ટિપ્પણી પોસ્ટ કરો

0 ટિપ્પણીઓ