સ્કંદ ૨ - અધ્યાય ૫

શ્રીમદ્ ભાગવત મહાપુરાણ

દ્વિતીય સ્કંદ

અધ્યાય ૫:
સૃષ્ટિ નુ વર્ણન

નારદજીએ પૂછ્યું-બાપ! તમે ફક્ત મારા છો

ના, તે બધાના પિતા છે, બધા દેવતાઓના સૌથી મહાન અને સર્જક છે. હું તમને વંદન કરું છું. કૃપા કરીને મને એવું જ્ઞાન આપો કે જેના દ્વારા હું મારા સાચા આત્મનો અનુભવ કરી શકું. પિતા! આ દુનિયાની વિશેષતાઓ શું છે? તેનો આધાર શું છે? કોણે બાંધ્યું? તેનો વિનાશ શામાં થાય છે? તે કોની નીચે છે? અને આ વસ્તુ બરાબર શું છે? કૃપા કરીને મને તેનો સાર જણાવો. 2 ॥ તમે આ બધું જાણો છો; કારણ કે જે કંઈ થયું છે, થઈ રહ્યું છે કે થશે, તેના માલિક તમે છો. આ આખું જગત હથેળી પર મૂકેલા ગૂસબેરીની જેમ તમારા જ્ઞાન-દ્રષ્ટિમાં છે. 3॥ પિતા તમને આ જ્ઞાન ક્યાંથી મળ્યું? તમે કયા આધારે રહો છો? તમારો ગુરુ કોણ છે? અને તમારું સ્વરૂપ શું છે? તમે એકલા તમારા ભ્રમ દ્વારા તમારા પાંચ તત્વો દ્વારા જીવોનું સર્જન કરો છો, તે કેટલું અદ્ભુત છે! ॥4॥ જેમ કરોળિયો અનાયાસે પોતાના મોંમાંથી જાળું કાઢીને તેમાં રમવા લાગે છે, તેવી જ રીતે તમે તમારી શક્તિની મદદથી તમારી અંદર જીવો ઉત્પન્ન કરો છો અને છતાં તમારામાં કોઈ વિકાર નથી. 5 ॥ નામ, રૂપ અને ગુણોથી જગતમાં જે કંઈ જાણીતું છે, તે તમારા સિવાય બીજા કોઈથી ઉત્પન્ન થયું હોય એવી કોઈ સાચી, ખોટી, સારી, મધ્યમ કે નીચી વસ્તુ મને દેખાતી નથી. 6॥ આ રીતે સર્વના પરમાત્મા હોવા છતાં તમે એકાગ્ર ધનથી કઠોર તપસ્યા કરી, મને આનો મોહ તો છે જ પણ સાથે જ એક શંકા પણ છે કે તમારાથી મોટું કોઈ છે કે કેમ ? , 7 પિતા! તમે સર્વજ્ઞ અને સર્વજ્ઞ છો. WHO

હું કંઈક માંગું છું, કૃપા કરીને તે બધું મને એવી રીતે સમજાવો કે હું તમારા ઉપદેશોને યોગ્ય રીતે સમજી શકું. 8॥

બ્રહ્માજીએ કહ્યું- નારદ પુત્ર! તમે જીવો પ્રત્યેની કરુણાથી આ ખૂબ જ સુંદર પ્રશ્ન પૂછ્યો છે; કારણ કે આનાથી મને ઈશ્વરના ગુણોનું વર્ણન કરવાની પ્રેરણા મળી છે. 9॥ તમે મારા વિશે જે કંઈ કહ્યું છે, તમારું આ નિવેદન પણ ખોટું નથી. કારણ કે જ્યાં સુધી મારી બહારનું તત્વ - જે સ્વયં ભગવાન છે - તે જાણી શકાતું નથી, મારો પ્રભાવ ફક્ત આવો જ દેખાય છે. 10 ॥ જેમ સૂર્ય, અગ્નિ, ચંદ્ર, ગ્રહો, નક્ષત્રો અને તારાઓ પોતાના પ્રકાશથી પ્રકાશિત થઈને જગતમાં પ્રકાશ ફેલાવે છે, તેવી જ રીતે હું પણ તે જ સ્વ-પ્રકાશના પ્રકાશથી પ્રકાશિત થઈને જગતને પ્રકાશિત કરું છું. ભગવાન. 11 હું એવા ભગવાન વાસુદેવની પૂજા અને ધ્યાન કરું છું, જેના અવિનાશી ભ્રમથી મોહિત થઈને લોકો મને જગદ્ગુરુ કહે છે. 12 આ ભ્રમ તેમની નજર સામે અટકતો નથી, દૂરથી ભાગી જાય છે. પણ જગતના અજ્ઞાની લોકો એનાથી મોહ પામીને કહેતા રહે છે કે 'આ હું છું, આ મારું છે'. 13 નારદ ભગવાનના રૂપમાં, દ્રવ્ય, ક્રિયા, કાળ, પ્રકૃતિ અને જીવ, વાસ્તવમાં ભગવાન સિવાય બીજું કંઈ નથી. 14 ॥ વેદ નારાયણના ભક્ત છે. નારાયણના અંશમાં દેવતાઓની પણ કલ્પના છે અને તમામ યજ્ઞો પણ નારાયણની પ્રસન્નતા માટે છે અને તેમના દ્વારા જે સંસાર પ્રાપ્ત થાય છે તે પણ નારાયણમાં જ કલ્પેલા છે. 15 ॥ તમામ પ્રકારના યોગ પણ નારાયણના છે. તે માત્ર પ્રાપ્તિના હેતુ માટે છે. બધી તપશ્ચર્યાઓ માત્ર નારાયણ તરફ દોરી જાય છે, જ્ઞાન દ્વારા જ નારાયણને જાણી શકાય છે. બધા અંત અને અર્થનો અંત ભગવાન નારાયણમાં જ છે. 16 નિરીક્ષક હોવા છતાં, તે ભગવાન છે, માસ્ટર છે; ભલે તે નિર્દોષ છે, તે સંપૂર્ણ છે. તેમણે જ મને બનાવ્યો છે અને તેમની દ્રષ્ટિથી પ્રેરિત થઈને હું તેમની ઈચ્છા મુજબ સૃષ્ટિનું સર્જન કરું છું. 17 ॥ ભગવાન માયાના ગુણોથી રહિત છે અને અનંત છે. સૃષ્ટિ, રાજ્ય અને સંહાર માટે, આ ત્રણ ગુણો - રજોગુણ, સત્વગુણ અને તમોગુણ - માયા દ્વારા તેમનામાં સ્વીકારવામાં આવ્યા છે. 18 આ ત્રણ ગુણો, દ્રવ્ય, જ્ઞાન અને ક્રિયાનો આશ્રય લઈને, સનાતન મુક્ત મનુષ્યને, જે માયામાં સ્થિત છે, તેને ક્રિયા, કારણ અને કર્તાના અભિમાનથી બાંધે છે. 19 ॥ નારદ! ગુણાતીત ભગવાન તેમના સ્વરૂપને ગુણોના આ ત્રણ સ્તરોથી સારી રીતે આવરી લે છે, તેથી જ લોકો તેમને ઓળખી શકતા નથી. તે સમગ્ર વિશ્વનો અને મારો પણ એકમાત્ર સ્વામી છે. 20

જ્યારે ભગવાન માયાપતિએ એકથી વધુ બનવાની ઈચ્છા કરી ત્યારે તેમણે પોતાના સ્વરૂપમાં પોતાની ભ્રમણા દ્વારા મેળવેલા સમય, ક્રિયા અને પ્રકૃતિનો સ્વીકાર કર્યો. 21 ॥ ભગવાનની શક્તિથી, કાલ એ ત્રણેય ગુણોમાં લોભ ઉત્પન્ન કર્યો, પ્રકૃતિએ તેમનું પરિવર્તન કર્યું અને ક્રિયાએ મહાતત્વને જન્મ આપ્યો. 22 રજોગુણ અને સત્વગુણમાં વધારો થવાને કારણે, મહાતત્વની વિકૃતિને પરિણામે જ્ઞાન, ક્રિયા અને પદાર્થના સ્વરૂપની તમહપ્રધાન વિકૃતિ થઈ. 23 ॥ તેને અહંકાર કહેવાયો અને ભ્રષ્ટ થયા પછી તે ત્રણ પ્રકારનો થઈ ગયો. તેના પ્રકારો વૈકારિક, તૈજસ અને તામસ છે. નારદજી. તેઓ અનુક્રમે જ્ઞાન શક્તિ, ક્રિયા શક્તિ અને ભૌતિક શક્તિ પર આધારિત છે. 24 ॥ પાંચ મહાન તત્વોને લીધે તામસિક અહંકાર વિકૃત થયો ત્યારે તેમાંથી આકાશનો જન્મ થયો. આકાશકો એ તન્માત્રા અને ગુણ શબ્દ છે. આ શબ્દ દ્વારા જ જોનાર અને જોનારને સમજાય છે. 25 ॥ જ્યારે આકાશમાં વિકાર થયો, ત્યારે તેમાંથી વાયુનો જન્મ થયો; તેની ગુણવત્તા સ્પર્શ છે. તેના કારણની ગુણવત્તાને લીધે તે પણ એક શબ્દ છે. ઇન્દ્રિયોમાં જોમ, શરીરમાં જોમ, શક્તિ અને શક્તિ તેના સ્વરૂપો છે. 26॥ સમય, ક્રિયા અને પ્રકૃતિને લીધે હવામાં

અવ્યવસ્થા પણ થઈ. તેમની પાસેથી તેજકીનો જન્મ થયો હતો. તેની મુખ્ય ગુણવત્તા ફોર્મ છે. આ ઉપરાંત, તેના કારણે તેમાં આકાશ અને વાયુ, ધ્વનિ અને સ્પર્શના ગુણો પણ છે. 27 તેજના વિકારમાંથી પાણીનો જન્મ થયો. તેની ગુણવત્તા રસ છે; કારક તત્વો, શબ્દ, સ્પર્શ અને રૂપના ગુણો પણ તેમાં છે. 28 પૃથ્વી પાણીના વિઘટનથી ઉત્પન્ન થઈ છે, તેની ગુણવત્તા ગંધ છે. કારણના ગુણો ખેલમાં આવે છે - આ ન્યાય દ્વારા શબ્દ, સ્પર્શ, રૂપ અને સ્વાદ - આ ચારેય ગુણો પણ તેમાં છે. 29 ॥ મન અને ઇન્દ્રિયોના દસ પ્રમુખ દેવતાઓ પણ વૈકારિક અહંકારમાંથી ઉદ્ભવ્યા છે. તેમના નામ છે - દિશા, વાયુ, સૂર્ય, વરુણ, અશ્વિનીકુમાર, અગ્નિ, ઇન્દ્ર, વિષ્ણુ, મિત્ર અને પ્રજાપતિ. 30 તૈજસ અહંકારના વિકારમાંથી, શ્રવણ, ત્વચા, આંખ, જીભ અને મગજ અને વાણી, હાથ, પગ, ગુદા અને ગુપ્તાંગ - આ પાંચ ક્રિયાના અંગો -નો જન્મ થયો. આ ઉપરાંત જ્ઞાન સ્વરૂપે બુદ્ધિ અને ક્રિયા સ્વરૂપે જીવન પણ તૈજસ અહંકારથી ઉત્પન્ન થાય છે. 31 ॥

શ્રેષ્ઠ બ્રહ્મવિત. જ્યારે આ ત્રણ ગુણો, પાંચ ઇન્દ્રિયો, ઇન્દ્રિયો, મન અને તત્વ પરસ્પર સંગઠિત ન હતા, ત્યારે તેઓ તેમના જીવનના આનંદના સાધન તરીકે શરીરની રચના કરી શક્યા નહીં. 32 જ્યારે ભગવાને તેમની શક્તિથી તેમને પ્રેરણા આપી, ત્યારે તે તત્વો એકબીજા સાથે ભળી ગયા અને એકબીજામાં કારણ અને અસરને સ્વીકારીને, તેઓએ વ્યક્તિગત અને સામૂહિક બંને શરીર અને બ્રહ્માંડની રચના કરી. 33 ॥ તે કોસ્મિક ઈંડું એક હજાર વર્ષ સુધી પાણીમાં નિર્જીવ રહ્યું; પછી ભગવાન, જે સમય, ક્રિયા અને પ્રકૃતિને સ્વીકારે છે, તેણે તેને ફરીથી જીવંત કર્યો. 34 એ કવચ તોડીને એમાંથી એ જ મહાપુરુષ નીકળ્યા, જેમના જીવન, પગ, હાથ, આંખ, મોં અને માથું હજારોની સંખ્યામાં છે. 35 વિદ્વાન લોકો (પૂજા માટે) તેની સામે તમામ વિશ્વ અને તેમાં રહેતી વસ્તુઓની કલ્પના કરે છે. સાત અંડરવર્લ્ડની કલ્પના તેની કમર નીચેનાં અંગોમાં કરવામાં આવે છે અને તેના ઝાડની ઉપરની ભમરમાં સાત સ્વર્ગની કલ્પના કરવામાં આવે છે. 36 ॥ આ મહાપુરુષનું મુખ બ્રાહ્મણ છે, ભુજાઓ ક્ષત્રિય છે, વૈશ્ય જાંઘમાંથી જન્મે છે અને શુદ્રો પગમાંથી જન્મે છે. છે. 37 પગથી કમર સુધી તમામ સાત અંડરવર્લ્ડ અને અંડરવર્લ્ડની કલ્પના કરવામાં આવી છે; ભુવલોંકાની નાભિમાં, સ્વલોકની હૃદયમાં અને ભગવાનની છાતીમાં મહેલોની કલ્પના કરવામાં આવી છે. 38 જનલોક તેના ગળામાં છે, તપોલોક તેના બંને સ્તનોમાં છે અને સત્યલોક તેના માથા પર બ્રહ્માનું શાશ્વત વાસ છે. 39 ॥ એ મહાપુરુષ કમરમાં મજબૂત, જાંઘમાં પાતળો, ઘૂંટણમાં શુદ્ધ હતો.

સુતલોક અને જંગમાં તલતાલની કલ્પના કરવામાં આવી છે.॥40॥ એડીની ઉપરની ગાંઠોને મહાતલ, અંગૂઠા અને એડીને પાતાળ અને તળિયાને અંડરવર્લ્ડ સમજવી જોઈએ. આ રીતે બિરાટ માણસ સાર્વત્રિક છે. 41 વિરાટ ભગવાનના અંગોમાં પણ વિશ્વની કલ્પના એવી રીતે કરવામાં આવે છે કે પૃથ્વી તેમના પગમાં છે, ભુવલોંક તેમની નાભિમાં છે અને સ્વલોક તેમના માથામાં છે. 42
               ૐૐૐ

ટિપ્પણી પોસ્ટ કરો

0 ટિપ્પણીઓ