સ્કંદ ૨ - અધ્યાય ૪

શ્રીમદ્ ભાગવત મહાપુરાણ

દ્વિતીય સ્કંદ

અધ્યાય ૪:
સૃષ્ટિ વિશે રાજાનો પ્રશ્ન અને શુકદેવજીની કથાની શરૂઆત,

સુતજી કહે છે - શુકદેવજીના શબ્દો ભગવાનના સત્યને સ્થાપિત કરવાના હતા. તેમની વાત સાંભળીને ઉત્તરાનંદન રાજા પરીક્ષિતે પોતાનું શુદ્ધ મન ભગવાન કૃષ્ણના ચરણોમાં પૂર્ણ ભક્તિ સાથે અર્પણ કર્યું. 1 ॥ નિશાક્ષત રાજ્યમાં તેમના રોજિંદા વ્યવહારને કારણે તેમને શરીર, પત્ની, પુત્ર, મહેલ, પ્રાણીઓ, સંપત્તિ, ભાઈઓ અને બહેનો પ્રત્યે તીવ્ર સ્નેહ ઉત્પન્ન થયો હતો. એક ક્ષણમાં તેણે એ પ્રેમનો ત્યાગ કર્યો. 2 ॥ શૌનકાદી ઋષિઓ. મહામાનસ્વી પરીક્ષિતને તેમના મૃત્યુનો ચોક્કસ સમય ખબર હતી. તેથી, તેણે ધર્મ, પૈસા અને વાસના સંબંધિત તમામ કાર્યોનો ત્યાગ કર્યો. આ પછી, ભગવાન શ્રી કૃષ્ણમાં શુદ્ધ આત્મભાવની પ્રાપ્તિ પછી, ભગવાન શ્રી કૃષ્ણનો મહિમા ખૂબ ભક્તિભાવથી સાંભળવા માટે, તેમણે શ્રી શુકદેવજીને તે જ પત્ર મોકલ્યો, જે તમે મને પૂછો છો. 3-4 પરીક્ષિતે પૂછ્યું- ભગવાન સ્વરૂપે મુનિવર. તમે સૌથી પવિત્ર અને સર્વશક્તિમાન છો. તમે કહ્યું તે બધું તે સાચું અને યોગ્ય છે. જેમ જેમ તમે ભગવાનની વાર્તા કહેતા રહો છો તેમ તેમ મારી અજ્ઞાનતાનો પડદો ફાટી રહ્યો છે. 5 ॥ હું હજી પણ તમારી પાસેથી જાણવા માંગુ છું કે ભગવાન તેમના ભ્રમ દ્વારા આ વિશ્વ કેવી રીતે બનાવે છે. આ જગતનું સર્જન એટલું રહસ્યમય છે કે બ્રહ્માદી સમર્થ લોકપાલ પણ તેને સમજવામાં નિષ્ફળ જાય છે. 6॥ ભગવાન કેવી રીતે રક્ષણ કરે છે અને પછી આ વિશ્વનો નાશ કરે છે? ભગવાનની અસીમ શક્તિ કઈ શક્તિઓનો આશ્રય લઈને રમકડાં બનાવીને પોતાની સાથે રમે છે? તેઓ બાળકો દ્વારા બનાવેલા ઘરો જેવા બ્રહ્માંડ કેવી રીતે બનાવે છે અને પછી તેઓ શબ્દોમાં કેવી રીતે તેનો નાશ કરે છે? ॥7॥ ભગવાન શ્રી હરિના મનોરંજન ખૂબ જ અદભૂત અને અકલ્પનીય છે. એમાં કોઈ શંકા નથી કે મહાન વિદ્વાનો માટે પણ તેમની લીલાનું રહસ્ય સમજવું ખૂબ જ મુશ્કેલ લાગે છે. 8॥ ભગવાન એકલા છે. ઘણા કાર્યો કરવા માટે, તે એક સાથે પ્રકૃતિના વિવિધ ગુણોને પુરૂષવાચી સ્વરૂપે મૂર્તિમંત કરે છે. અથવા તેઓ એક પછી એક ઘણા અવતાર લે છે અને પહેરે છે? , 9॥ મુનિવર. તમે વેદ અને બ્રહ્મતત્વ બંનેના સંપૂર્ણ નિષ્ણાત છો, તેથી કૃપા કરીને મારી આ શંકા દૂર કરો. 10

સૂતજી કહે છે કે જ્યારે રાજા પરીક્ષિતે ભગવાનને આ રીતે તેમના ગુણોનું વર્ણન કરવા પ્રાર્થના કરી, ત્યારે શ્રી શુકદેવજીએ ભગવાન શ્રી કૃષ્ણનું વારંવાર સ્મરણ કરીને તેમના પ્રવચનની શરૂઆત કરી. 11

શ્રી શુકદેવજીએ કહ્યું- હું સત્ય, રાજા અને તમોગુણ ત્રણેય શક્તિઓનો સ્વીકાર કરીને જગતના સર્જન, અસ્તિત્વ અને વિનાશની રમત કરવા અને બ્રહ્માનું રૂપ ધારણ કરનાર પરમ ભગવાનના ચરણ કમળને કરોડો નમસ્કાર કરું છું. , વિષ્ણુ અને શંકર: જેઓ તમામ જીવોના હૃદયમાં નિવાસ કરે છે, જેનું સ્વરૂપ અને તેની પ્રાપ્તિનો માર્ગ બુદ્ધિનો વિષય નથી; જે પોતે અનંત છે અને જેનો મહિમા પણ અનંત છે. 12 ॥ જે સત્પુરુષોના દુ:ખ દૂર કરે છે અને તેમને પ્રેમ આપે છે, દુષ્ટોને તેમની સાંસારિક ઉન્નતિ અટકાવીને મુક્ત કરે છે અને જેઓ પરમહંસમાં બિરાજે છે તેમને તેમની ઈચ્છિત વસ્તુઓ પણ અર્પણ કરે છે તેના ચરણોમાં અમે વારંવાર પ્રણામ કરીએ છીએ. આશ્રમ. કારણ કે તમામ જીવો, ગતિશીલ અને સ્થાવર, તેમની મૂર્તિઓ છે, તેથી તેઓ કોઈની સાથે પક્ષપાત કરતા નથી. 13 ॥ જેઓ ખૂબ જ ભક્ત અને હઠીલા છે તેઓ ભક્તિ રહિત સાધના કરે છે, જેનો પડછાયો પણ સ્પર્શી શકતો નથી; સમાન ઐશ્વર્ય ધરાવનાર કોઈ નથી, તો તેમનાથી વધુ ઐશ્વર્ય કેવી રીતે હોઈ શકે અને હું ભગવાન શ્રી કૃષ્ણને વારંવાર નમસ્કાર કરું છું, જેઓ આવી ઐશ્વર્યથી ધન્ય બનીને બ્રહ્મા સ્વરૂપે તેમના ધામમાં નિવાસ કરે છે. 14 ॥ પુણ્યશાળી ભગવાન શ્રી કૃષ્ણને વારંવાર નમસ્કાર, જેમના કીર્તન, સ્મરણ, દર્શન, નમસ્કાર, શ્રવણ અને ઉપાસનાથી જીવોના પાપોનો ત્વરિત નાશ થાય છે. 15. કમળના ચરણોમાં આશ્રય લઈને પોતાના હૃદયમાંથી આ લોક અને પરલોકની આસક્તિ દૂર કરીને કોઈપણ પરિશ્રમ વિના બ્રહ્મપદ પ્રાપ્ત કરનાર જ્ઞાની પુરુષોની શુભ કીર્તિ ભગવાન શ્રી કૃષ્ણને અનેક વંદન. 16 ॥ મહાન તપસ્વીઓ, દાતાઓ,

જયતક, એક સફળ, પુરુષપ્રેમી, સદાચારી અને મંત્ર નિષ્ણાત, જ્યાં સુધી તે પોતાની આધ્યાત્મિક પ્રથાઓ અને તેમના ચરણોમાં પોતાને સમર્પિત ન કરે ત્યાં સુધી કલ્યાણ થતું નથી. જેમને શરણાગતિનો આવો મહિમા છે તેવા શુભ પ્રસિદ્ધિના ભગવાનને વારંવાર નમસ્કાર. 17 ॥ કિરાત, હુણ, અંધ, પુલિન્દા, પુલકસ, અભીર, કંક, યવન અને ખાસ વગેરે જેવી નીચ જાતિઓ અને અન્ય પાપીઓ કે જેઓ શરણાગત ભક્તોનો આશ્રય લઈને શુદ્ધ બને છે, હું તેમને સર્વશક્તિમાન ભગવાનને વારંવાર નમસ્કાર કરું છું. 18 ॥ તે જ્ઞાની લોકોનો આત્મા છે, ભક્તોના ગુરુ છે, કર્મકાંડીઓ માટે વેદના મૂર્ત સ્વરૂપ છે, ધાર્મિકો માટે ધર્મનું મૂર્ત સ્વરૂપ છે અને તપસ્વીઓ માટે તપશ્ચર્યાનું મૂર્ત સ્વરૂપ છે. બ્રહ્મા, શંકર વગેરે જેવા મોટા દેવો પણ તેમના શુદ્ધ હૃદયથી તેમના સ્વરૂપનું ચિંતન કરે છે અને આશ્ચર્યથી તેમની સામે જોતા રહે છે. તે મારા પર તેમના આશીર્વાદ અને પ્રસાદ વરસાવે. 19 ॥ જે લક્ષ્મીદેવીના પતિ છે, સર્વ ધનની રખાત છે, સર્વ યજ્ઞોના પરિણામ ભોગવનાર અને આપનાર છે, લોકોના રક્ષક છે, સર્વના મધ્યસ્થી છે અને સર્વ જગતના રક્ષક છે અને પૃથ્વી દેવીના સ્વામી છે. જેમણે યદુ વંશમાં પ્રગટ થઈને અંધક, વૃષ્ણી અને યદુર્વાસના લોકોનું રક્ષણ કર્યું છે, અને તેમાંથી એક માત્ર તે જ મને આશ્રય આપે છે - ભક્તો અને બધા સંતો, શ્રી કૃષ્ણ, મારા પર ભક્ત રહો. 20 ॥ મને પ્રેમ અને મુક્તિ આપનાર ભગવાન શ્રી કૃષ્ણ, મને એવા વિદ્વાન પુરુષોનું જ્ઞાન આપો, જેમના ચરણ કમળનું તેઓ ચિંતન કરે છે અને જેમની બુદ્ધિ સમાધિ દ્વારા શુદ્ધ થાય છે, અને તેઓના દર્શન પછી તેઓ જેમના સ્વરૂપનું વર્ણન કરે છે. 21 જ્ઞાનના સ્ત્રોત એવા ભગવાન મને આશીર્વાદ આપે અને મારા હૃદયમાં પ્રગટ થાય, જેમણે સર્જન સમયે બ્રહ્માના હૃદયમાં અગાઉના કલ્પની સ્મૃતિને જાગૃત કરવા માટે જ્ઞાનના પ્રમુખ દેવતાને પ્રેરણા આપી અને તે તેમના મુખમાંથી પ્રગટ થયા. તેના ભાગો સાથે વેદનું સ્વરૂપ. 22 તે ભગવાન છે જે પાંચ મહાન તત્વોમાંથી આ દેહોની રચના કરે છે અને તેમાં જીવોના રૂપમાં નિવાસ કરે છે અને પાંચ જ્ઞાનેન્દ્રિયો, પાંચ ક્રિયા અંગો, પાંચ પ્રાણશક્તિઓ અને એક મનથી સજ્જ થઈને આ સોળ કળાઓ તેમના દ્વારા બનાવવામાં આવે છે. વિષયોનો આનંદ માણો. એ સર્વવ્યાપી પ્રભુ મારી વાણીને તેમના ગુણોથી શણગારે. 23 ॥ જેમના મુખમાંથી જ્ઞાનનું કમળ અમૃતની જેમ વહેતું રહે છે એવા સંતપુરુષ એવા વાસુદેવના અવતાર એવા સર્વજ્ઞ ભગવાન વ્યાસના ચરણોમાં હું વારંવાર પ્રાર્થના કરું છું.

હેલો ત્યાં. 24 પરીક્ષિત! વેદગર્ભ સ્વયંભૂ બ્રહ્માએ એ જ વાત કહી હતી જ્યારે નારદએ તેમને એક પ્રશ્ન પૂછ્યો હતો, જે ભગવાન નારાયણે પોતે તેમને ઉપદેશ આપ્યો હતો (અને તે હું તમને કહું છું). 25 ॥
                   ૐૐૐ

ટિપ્પણી પોસ્ટ કરો

0 ટિપ્પણીઓ