સ્કંદ ૨ - અધ્યાય ૯

શ્રીમદ્ ભાગવત મહાપુરાણ

દ્વિતીય સ્કંદ

અધ્યાય ૯:
બ્રહ્માજીની ભગવદ ધામની મુલાકાત અને તેમને ચતુષ્લોકી ભાગવત પર ભગવાનનો ઉપદેશ.

શ્રી શુકદેવજીએ કહ્યું- પરીક્ષિત ! જેમ સ્વમાં દેખાતા પદાર્થોને જોનાર સાથે કોઈ સંબંધ નથી, તેવી જ રીતે ભૂતકાળના અનુભવોના સ્વરૂપમાં રહેલા આત્માને પણ માયા વિના દૃશ્યમાન પદાર્થો સાથે કોઈ સંબંધ નથી. 1 ॥ માયા વિવિધ સ્વરૂપો ધરાવતી હોવાને કારણે તે વિવિધ સ્વરૂપોની દેખાય છે, અને જ્યારે વ્યક્તિ તેના ગુણોમાં મગ્ન થઈ જાય છે, ત્યારે વ્યક્તિ આ રીતે માનવા લાગે છે કે 'આ હું છું, આ મારું છે'. 2 ॥ પરંતુ જ્યારે તે તેના અનંત સ્વરૂપમાં આનંદ કરવા લાગે છે, જે કાલ, જે ગુણોને ઉત્તેજિત કરે છે, અને માયા, જે આસક્તિને જન્મ આપે છે, અને આત્મસંતુષ્ટ બને છે, ત્યારે તે 'હું, મારું' ની લાગણી છોડી દે છે અને સંપૂર્ણપણે ઉદાસીન બની જાય છે. ગુણો 3॥ બ્રહ્માજીની નિષ્ઠાવાન તપસ્યાથી પ્રસન્ન થઈને ભગવાને તેમને તેમનું સ્વરૂપ બતાવ્યું અને તેમને આત્માના જ્ઞાન માટે પરમ સત્ય અને સદાચારી વસ્તુનો ઉપદેશ આપ્યો (હું તમને એ જ વાત કહું છું) ॥4॥

ત્રણે લોકના પરમ ગુરુ આદિદેવ બ્રહ્માજી પોતાના જન્મસ્થળ પર કમળ પર બેસીને સૃષ્ટિની રચના કરવાની ઈચ્છા સાથે વિચાર કરવા લાગ્યા. પરંતુ તેઓને જ્ઞાનનું તે દર્શન ન મળ્યું કે જેનાથી બ્રહ્માંડનું સર્જન થઈ શક્યું હોત અને જે વ્યવસાય માટે ઇચ્છનીય છે. 5॥ એક દિવસ, જ્યારે તે આવું કરી રહ્યો હતો, ત્યારે વિનાશના સમુદ્રમાં, તેણે વ્યંજનોના સોળમા અને એકવીસમા અક્ષર 'તા' અને 'પા' - 'ટપ-ટપ' ('તપસ્યા કરો') બે વાર સાંભળ્યા. . પરીક્ષિત! મહાત્મા લોકો આ તપને તપસ્વીઓની સંપત્તિ માને છે. 6॥ આ સાંભળીને બ્રહ્માજીએ વક્તાને જોવાની ઈચ્છાથી ચારે તરફ જોયું, પણ ત્યાં બીજું કોઈ દેખાયું નહિ. તે પોતાના કમળ પર બેસી ગયો અને નક્કી કર્યું કે 'મને તપ કરવાની સીધી પરવાનગી મળી છે' અને તેને પોતાનું હિત માનીને તેણે પોતાનું મન તપસ્યા પર કેન્દ્રિત કર્યું. 7 ॥ તપસ્વીઓમાં બ્રહ્માજી સૌથી મોટા તપસ્વી છે. તેનું જ્ઞાન અચૂક છે

છે. તે સમયે, એક હજાર દૈવી વર્ષ સુધી, તેણે એક જ નાણાંથી પોતાના જીવન, મન, ક્રિયા અને ઇન્દ્રિયોને નિયંત્રિત કરીને એવી તપસ્યા કરી કે તે બધા જગતને પ્રકાશિત કરવા સક્ષમ બન્યા. 8॥

તેમની તપસ્યાથી પ્રસન્ન થઈને ભગવાને તેમને તેમની દુનિયા બતાવી, જે શ્રેષ્ઠ છે અને જેનાથી આગળ બીજું કોઈ વિશ્વ નથી. એ જગતમાં કોઈ જાતનું દુઃખ, આસક્તિ કે ભય નથી. જે દેવતાઓ તેમને એક વાર પણ જોવાનો લ્હાવો મળ્યો છે, તેઓ વારંવાર તેમની સ્તુતિ કરતા રહે છે. તેમની સાથે રજોગુણ, તમોગુણ અને સત્વગુણ મિશ્રિત નથી. ન તો કલ્કિની ભૂલ કે ન માયા ત્યાં પગ મૂકી શકે છે; તો પછી માયાના સંતાનો કેવી રીતે જાય? ભગવાનના તે સલાહકારો ત્યાં રહે છે, જેમની પૂજા દેવો અને દાનવો બંને કરે છે. 10 ॥ તેજ તેજવાળું તેનું શ્યામ શરીર કમળ જેવી કોમળ આંખો અને પીળા રંગના વસ્ત્રોથી સુશોભિત છે. દરેક રાશિની સુંદરતા ભાગ-ભાગે વેરવિખેર થતી રહે છે. તેણી નરમાઈનું મૂર્ત સ્વરૂપ છે. દરેકને ચાર હાથ હોય છે. તે પોતે ખૂબ તેજસ્વી છે, તે રત્નોથી જડેલા સુવર્ણ આભૂષણો પણ પહેરે છે. તેમની છબી પરવાળા, વૈદૂર્ય રત્ન અને કમળના તેજસ્વી તંતુઓ જેવી છે. તેના કાનમાં બુટ્ટી, માથા પર તાજ અને ગળામાં માળા છે. 11 ॥ જેમ આકાશ વીજળીની સાથે વાદળોથી શોભતું હોય છે. તેવી જ રીતે, તે વિશ્વ સુંદર સ્ત્રીઓના તેજથી ભરેલા મહાત્માઓના દિવ્ય તેજસ્વી વિમાનોથી સ્થાને સ્થાને શણગારેલું રહે છે. 12 ॥ તે વૈકુંઠલોકમાં, લક્ષ્મીજી સુંદર સ્વરૂપ ધારણ કરે છે અને તેમના વિવિધ સ્વરૂપો દ્વારા અનેક રીતે ભગવાનના ચરણ કમળની સેવા કરવાનું ચાલુ રાખે છે. ક્યારેક, જ્યારે તે ઝુલા પર બેસીને તેના પ્રિય ભગવાનના મનોરંજન વિશે ગાવાનું શરૂ કરે છે, ત્યારે મધમાખીઓ તેની સુંદરતા અને સુગંધથી પાગલ બની જાય છે. તે પોતે લક્ષ્મીજીના ગુણગાન ગાવા લાગે છે. 13 ॥ બ્રહ્માજીએ જોયું કે એ દિવ્ય જગતમાં સર્વ ભક્તોના રક્ષક, લક્ષ્મી, યજ્ઞના સ્વામી અને વિશ્વના સ્વામી વિરાજમાન છે. સુનંદ, નંદ, પ્રબલ અને અરહાન વગેરે મુખ્ય પાર્ષદો તે ભગવાનની સેવા કરી રહ્યા છે. 14 તેનો કમળનો ચહેરો મધુર સ્મિતથી ભરેલો છે. આંખોમાં લાલ તાર છે. તે ખૂબ જ મોહક અને મધુર ચિત્ર છે. એવું લાગે છે કે હમણાં જ તે પોતાનું સર્વસ્વ તેના પ્રિય ભક્તને આપી દેશે. માથા પરનો મુગટ, કાનમાં બુટ્ટી અને ખભા પર પીળો અંબર ચમકી રહ્યો છે. શ્રી લક્ષ્મીજી છાતી પર સુવર્ણ રેખાના રૂપમાં બિરાજમાન છે અને તેમની ચાર સુંદર ભુજાઓ છે. 15 ॥ તે શ્રેષ્ઠ અને કિંમતી આસન પર બેઠો છે. પુરુષ, પ્રકૃતિ, મહાતત્વ, અહંકાર, મન, દસ ઇન્દ્રિયો, શબ્દો વગેરે, પાંચ તનમાત્રો અને પાંચ તત્ત્વો - આ પચીસ શક્તિઓ તેની આસપાસ મૂર્તિઓના રૂપમાં ઊભી છે. તે સમય, ધન, ધર્મ, કીર્તિ, શ્રી, જ્ઞાન અને ત્યાગની છ શાશ્વત શક્તિઓથી હંમેશા ભરેલા રહે છે. તેમના સિવાય તેઓ ક્યાંય કાયમી ધોરણે રહેતા નથી. તે પરમ ભગવાન હંમેશા તેમના શાશ્વત આનંદમય સ્વરૂપમાં લીન રહે છે. 16 ॥ બ્રહ્માજીએ તેને જોતાં જ તેનું હૃદય આનંદથી ભરાઈ ગયું. શરીર રોમાંચિત થઈ ગયું, આંખોમાં પ્રેમના આંસુ વહી ગયા. ભગવાન બ્રહ્માએ માથું નમાવ્યું અને ભગવાનના કમળના ચરણોમાં પ્રણામ કર્યા, જે પરમહંસની નિવૃત્તિના માર્ગ દ્વારા પ્રાપ્ત કરી શકાય છે. 17 ॥ બ્રહ્માજીના પ્રિય ભગવાન તેમના પ્રિય બ્રહ્માને પ્રેમ અને દર્શનના આનંદમાં ડૂબેલા, શરણાગતિ પામેલા અને લોકો અને સૃષ્ટિ માટે આદેશો આપવા સક્ષમ જોઈને ખૂબ જ ખુશ થયા. તેણે ભગવાન બ્રહ્મા સાથે હાથ મિલાવ્યા અને ધીમા સ્મિત સાથે સુશોભિત અવાજમાં કહ્યું - 18

શ્રી ભગવાને કહ્યું- બ્રહ્માજી. બધા વેદોનું જ્ઞાન તમારા હૃદયમાં છે. તમે મને સૃષ્ટિની ઈચ્છાથી લાંબા સમય સુધી તપ કરીને સંતુષ્ટ કર્યો છે. જેઓ મનમાં કપટ રાખીને યોગ કરે છે તેઓ મને ક્યારેય પ્રસન્ન કરી શકતા નથી. 19 ॥ તમે સારા રહો. તારી જે ઈચ્છા છે તે મારી પાસેથી માંગી લે. કારણ કે તમે જે માગો છો તે આપવા હું સક્ષમ છું.

છે. બ્રહ્માજી! જીવના સર્વ કલ્યાણના સાધનોનો બાકીનો અને અંત ફક્ત મારી દૃષ્ટિમાં છે. 20 મને જોયા વિના, તે ઉજ્જડ પાણીમાં મારો અવાજ સાંભળીને તેં આટલી કઠોર તપસ્યા કરી છે, તેને લીધે, મારી ઇચ્છાથી, તેં મારું વિશ્વ જોયું છે. 21 ॥ તે સમયે, તમે સર્જન કાર્યથી વિચલિત અનુભવતા હતા. આથી મેં તને તપ કરવાની આજ્ઞા કરી છે. કારણ કે પાપ રહિત તપસ્યા મારું હૃદય છે અને હું પોતે તપનો આત્મા છું. 22 હું તપસ્યા દ્વારા આ જગતનું સર્જન કરું છું, તેને તપ દ્વારા ટકાવી રાખું છું અને પછી તપ દ્વારા તેને મારામાં સમાઈ લઉં છું. તપશ્ચર્યા એ મારી ઉપેક્ષિત શક્તિ છે. 23 ॥

બ્રહ્માજીએ કહ્યું- પ્રભુ. તમે બધા જીવોના હૃદયમાં સાક્ષી બનીને નિવાસ કરો છો. તમે તમારા અચૂક જ્ઞાનથી જાણો છો કે મારે શું કરવું છે. 24 ॥ નાથ! કૃપા કરીને મારી વિનંતી પૂર્ણ કરો કે હું તમારા નિરાકાર અને નિરાકાર બંને સ્વરૂપોને જાણી શકું. 25 ॥ તમે માયાના સ્વામી છો, તમારો સંકલ્પ ક્યારેય વ્યર્થ જતો નથી. જેમ કરોળિયો પોતાના મુખમાંથી જાળું કાઢે છે અને તેની સાથે રમે છે અને પછી તેને પોતાનામાં સમાઈ લે છે, તેવી જ રીતે, તમે, તમારા ભ્રમનો આશ્રય લઈને, આ વિવિધતાના સર્જન, ટકાવી અને નાશ કરવા માટે, તમારી જાતને અનેક સ્વરૂપોમાં બનાવો. શક્તિશાળી વિશ્વ અને તેની સાથે રમે છે. તમે આ કેવી રીતે કરશો - કૃપા કરીને મને એવું જ્ઞાન આપો કે હું આનો અર્થ જાણી શકું. 26-27 ॥ કૃપા કરીને મને એવી રીતે આશીર્વાદ આપો કે હું સજાગ રહી શકું અને તમારી આજ્ઞાનું કાળજીપૂર્વક પાલન કરી શકું અને સૃષ્ટિની રચના કરતી વખતે પણ હું કર્તા હોવાના અભિમાનમાં ડૂબી ન જાઉં. 28 પ્રભુ! મિત્રની જેમ મારો હાથ પકડીને તમે મને તમારા મિત્ર તરીકે સ્વીકારી લીધો છે. તેથી, જ્યારે હું તમારી રચનાની આ સેવામાં પ્રવૃત્ત થઈશ અને અગાઉના સૃષ્ટિના ગુણો અને કાર્યો અનુસાર કાળજીપૂર્વક જીવોને વિભાજિત કરવાનું શરૂ કરીશ, ત્યારે હું મારા જન્મ અને કાર્યોથી મારી જાતને સ્વતંત્ર માનીને મજબૂત અભિમાન ન ઉત્પન્ન કરી શકું.

કર બટ્ટાઈ 29 ॥

શ્રી ભગવાને કહ્યું- અનુભવ, પ્રેમ, ભક્તિ અને હું તમને મારા સ્વરૂપનું જ્ઞાન કહું છું, જે ખૂબ જ ગુપ્ત અને સાધનોથી ભરેલું છે: તમારે તેનો સ્વીકાર કરવો જોઈએ. 30 મારી પાસે ગમે તેટલી હદ હોય, મારી પાસે ગમે તે લક્ષણો હોય, મારી પાસે ગમે તે સ્વરૂપો, ગુણો અને મનોરંજન હોય - મારી કૃપાથી, તમારે તેમના સારનો બરાબર અનુભવ કરવો જોઈએ. 31 સર્જન પહેલાં માત્ર હું જ હતો. મારા સિવાય સ્થૂળ કે સૂક્ષ્મ કંઈ નહોતું અને તે બંનેનું કારણ તોફાની પણ નહોતું. જ્યાં આ સૃષ્ટિ અસ્તિત્વમાં નથી, ત્યાં હું મારી અંદર છું અને આ સૃષ્ટિના સ્વરૂપમાં જે દેખાય છે તે પણ હું જ છું અને જે બાકી રહેલું છે તે પણ હું જ છું. 32 જે કંઈ અવર્ણનીય વસ્તુ, વાસ્તવમાં ન હોવા છતાં, મારા સિવાય મારામાં બે ચંદ્રની જેમ ભગવાનમાં મિથ્યા લાગે છે, અથવા જે હાજર હોવા છતાં, આકાશના તારાઓમાં રાહુકીની જેમ મને દેખાતી નથી, તે ધ્યાનમાં લેવું જોઈએ. મારા ભ્રમ તરીકે. 33 જેમ આકાશાદિ પંચમહાભૂતો ભૂતકાળમાં સર્જાયેલા જીવોના નાના-મોટા દેહમાં પ્રવેશ કરે છે કારણ કે તેઓ તે દેહોના કાર્ય તરીકે રચાય છે અને તે સ્થાનો અને સ્વરૂપોમાં પહેલેથી જ કારણભૂત હોવાને કારણે પ્રવેશ કરતા નથી. તેવી જ રીતે, તે જીવોના શરીરના દૃષ્ટિકોણથી, મેં તેમનામાં આત્માના રૂપમાં પ્રવેશ કર્યો છે અને મારા પોતાના દૃષ્ટિકોણથી, કારણ કે મારા સિવાય બીજું કંઈ નથી, હું તેમાં શામેલ નથી. 34 આ બ્રહ્મ નથી, આ બ્રહ્મ નથી - આ રીતે, નકારની પદ્ધતિથી, અને આ બ્રહ્મ છે, આ બ્રહ્મ છે - આ અન્વાયકીની આ પદ્ધતિથી સાબિત થાય છે કે ભગવાન, જે દરેક વસ્તુની પરે છે અને બધા સ્વરૂપોમાં વિદ્યમાન છે. , હંમેશા સર્વત્ર હાજર છે, આ વાસ્તવિક સિદ્ધાંત છે. જેઓ આત્મા કે પરમાત્માનું સાર જાણવા માગે છે, તેમણે આટલું જ જાણવાની જરૂર છે. 35 ॥ બ્રહ્માજી! અતૂટ સમાધિ દ્વારા તમારે મારા આ સિદ્ધાંતમાં તમારી જાતને સંપૂર્ણપણે સમર્પિત કરવી જોઈએ. આ તમને દરેક કલ્પમાં રાખશે

જો તમે વિવિધ પ્રકારની રચનાઓ બનાવતા રહેશો તો પણ તમે ક્યારેય લાલચમાં નહીં આવે. 36

શ્રી શુકદેવજી કહે છે- લોકપિતામહ બ્રહ્માજીને

આવી સલાહ આપીને, તેઓ જોતા હતા ત્યારે અજાત ભગવાને તેમનું સ્વરૂપ છુપાવ્યું. 37 જ્યારે સર્વવ્યાપી સ્વરૂપ ભગવાન બ્રહ્માએ જોયું કે ભગવાને તેમના જ્ઞાની સ્વરૂપને આપણી નજર સમક્ષથી દૂર કરી દીધું છે, ત્યારે તેમણે તેમને પ્રણામ કર્યા અને પહેલા કલ્પના સ્વરૂપમાં જ આ વિશ્વની રચના કરી. 38 એકવાર ધર્મપતિ, પ્રજાપતિ બ્રહ્માજીએ તમામ લોકોના કલ્યાણના પોતાના સ્વાર્થને પૂર્ણ કરવા માટે યમ-નિયમસ પદ્ધતિસર અપનાવ્યા. 39 ॥ તે સમયે તેમના પુત્રોમાં સૌથી પ્રિય એવા પરમ ભક્ત દેવર્ષિ નારદજીએ માયાના તત્ત્વને જાણવાની ઈચ્છા સાથે અત્યંત સંયમ, નમ્રતા અને નમ્રતાથી ભગવાન માયાપતિની સેવા કરી. અને તેમણે તેમની સેવાથી ભગવાન બ્રહ્માને ખૂબ જ સંતુષ્ટ કર્યા. 40-41 ॥ પરીક્ષિત. જ્યારે દેવર્ષિ નારદે જોયું કે મારા પરમ પિતા મારા પર પ્રસન્ન છે, ત્યારે તેમણે તેમને એક જ પ્રશ્ન પૂછ્યો કે, તમે મારું શું કરો છો? 42 તેમના આગમનથી બ્રહ્માજી વધુ પ્રસન્ન થયા. પછી તેણે આ દસ અક્ષરનું ભાગવત પુરાણ પોતાના પુત્ર નારદને સંભળાવ્યું, જેનો ભગવાને પોતે તેમને ઉપદેશ આપ્યો હતો. 43 પરીક્ષિત. જે સમયે મારા પરમ પ્રતાપી પિતા સરસ્વતીના કિનારે બેઠા હતા અને ભગવાનના ધ્યાનમાં મગ્ન હતા તે સમયે દેવર્ષિ નારદજીએ તેમને તે જ ભાગવત સંભળાવ્યું હતું. 44 તેં મને જે પ્રશ્ન પૂછ્યો છે કે મહાપુરુષમાંથી આ જગત કેવી રીતે આવ્યું, અને બીજા અનેક પ્રશ્નો જે તેં પૂછ્યા છે, તે બધાનો જવાબ હું એક જ ભાગવત પુરાણમાં આપું છું.
                    ૐૐૐ

ટિપ્પણી પોસ્ટ કરો

0 ટિપ્પણીઓ