સ્કંદ ૩ - અધ્યાય ૪

શ્રીમદ્ ભાગવત મહાપુરાણ

તૃતીય સ્કંદ

અધ્યાય:૪
વિદુરજીએ ઉદ્ધવજીને વિદાય આપી અને ઋષિ મૈત્રેય પાસે ગયા.

ઉદ્ધવજીએ કહ્યું- પછી બ્રાહ્મણોની અનુમતિ મેળવીને યાદવોએ ભોજન કર્યું અને વારુણી દારૂ પીધો. જેના કારણે તેમનું જ્ઞાન નષ્ટ થઈ ગયું અને તેઓ ખરાબ શબ્દોથી એકબીજાના દિલને ઠેસ પહોંચાડવા લાગ્યા. 1 ॥ શરાબના નશાને લીધે તેમની બુદ્ધિ બગડી ગઈ અને જેમ વાંસ એકબીજા સામે ઘસવાથી આગ પકડે છે, તેવી જ રીતે સૂર્ય આથમતાં સુધીમાં તેઓ લડવા લાગ્યા. 2 ॥ પોતાની માયાની એ વિચિત્ર ગતિ જોઈને ભગવાને સરસ્વતીના જળથી સ્નાન કર્યું અને એક ઝાડ નીચે બેસી ગયા. 3॥ આ પહેલા પણ ભક્તોના દુ:ખ દૂર કરનાર ભગવાન શ્રીકૃષ્ણે મને કહ્યું હતું કે જ્યારે હું મારા પરિવારને મારવા માંગુ છું ત્યારે બદ્રિકાશ્રમ જાવ. વિદુરજી. તેમ છતાં હું સમજી ગયો કે આનો અર્થ શું છે, તેમ છતાં સ્વામીના ચરણોનો વિયોગ સહન ન થવાને કારણે,

હું તેની પાછળ ચાલીને પ્રભાસક્ષેત્ર પહોંચ્યો. 5॥ ત્યાં મેં જોયું કે જેને બધાનો આશ્રય છે પણ જેનું બીજું કોઈ આશ્રય નથી તે પ્રિય ભગવાન શોભાધામ શ્યામસુંદર સરસ્વતીના કિનારે એકલા બેઠા છે. 6॥ તે દૈવી શુદ્ધ સાર સાથે ખૂબ જ સુંદર કાળો શરીર ધરાવે છે અને રત્ન જેવી શાંતિથી ભરેલી આંખો ધરાવે છે. તેના ચાર હાથ અને રેશમી પીળા વાળ જોઈને હું તેને દૂરથી ઓળખી ગયો. 7 ॥ તે ડાબા હાથ પર જમણા કમળના પગ સાથે નાના પીપળના ઝાડનો ટેકો લઈને બેઠો હતો. ખાવા પીવાનો ત્યાગ કર્યા પછી પણ તે આનંદથી ભરાઈ ગયો. 8॥ તે જ સમયે, વ્યાસજીના પરમ મિત્ર પરમ ભાગવત સિદ્ધ મૈત્રેયજી વિશ્વની વચ્ચે મુક્તપણે ભટકતા ત્યાં પહોંચ્યા. 9॥ મૈત્રેય મુનિ ભગવાનના પ્રખર ભક્ત છે. આનંદ અને ભક્તિ સાથે તેમની ગરદન નમતું હતું. તેમની સામે શ્રી હરિએ તેમના પ્રેમ અને હસતા ચહેરાથી મને ખુશ કરતા કહ્યું. 10

શ્રી ભગવાન કહેવા લાગ્યા – હું તમારી અંદરની ઈચ્છા જાણું છું; એટલા માટે હું તમને એવા સાધનો આપું છું જે અન્ય લોકો માટે ખૂબ જ દુર્લભ છે. મૂળ. તમે તમારા આગલા જન્મમાં વસુ હતા. જગતની રચના કરનાર પ્રજાપતિઓ અને વસુઓના મહિમામાં મને પામવાની ઈચ્છાથી જ તમે મારી પૂજા કરી. 11 સારા સ્વભાવના ઉદ્ધવ. આ જગતમાં તારો આ છેલ્લો જન્મ છે; કારણ કે આમાં તમે મારી કૃપા મેળવી છે. હવે મારે નશ્વર સંસાર છોડીને મારા ધામમાં જવું છે. આપની અતૂટ ભક્તિને કારણે આ સમયે આપને અહીં એકાંતમાં મારા દર્શન થયાં એ ખૂબ જ સૌભાગ્યની વાત છે. 12 પ્રાચીનકાળમાં, પદ્યકલ્પની શરૂઆતમાં, મેં તમને પરમ જ્ઞાનનો ઉપદેશ આપ્યો હતો જે મારી નાભિમાં કમળ પર બેઠેલા બ્રહ્માને મારો મહિમા પ્રગટ કરે છે અને જે જ્ઞાની લોકો 'ભાગવત' કહે છે, તે જ હું તમને ઉપદેશ આપું છું.

હું આપું છું. 13

વિદુરજી. તે પરમાત્માના આશીર્વાદ મારા પર દરેક ક્ષણે વરસતા રહે છે. આ સમયે, જ્યારે તે સ્નેહથી આટલું આદરપૂર્વક બોલ્યા ત્યારે મને આનંદ થયો, મારો અવાજ ગૂંગળાયો અને મારી આંખમાંથી આંસુ વહેવા લાગ્યા. તે સમયે મેં મારા હાથ જોડીને તેને કહ્યું - 14 'રખાત! જે પુરુષો તમારા કમળના ચરણોની સેવા કરે છે તેઓને આ જગતમાં આમાંથી કોઈ વસ્તુ દુર્લભ નથી લાગતી, પછી તે ધન હોય, ધર્મ હોય, વાસના હોય કે મોક્ષ હોય; જો કે હું તેમાંથી કોઈની ઈચ્છા રાખતો નથી. હું ફક્ત તમારા કમળ ચરણોની સેવા કરવા ઈચ્છું છું. 15 ॥ પ્રભુ! તું નિઃસ્વાર્થ હોવા છતાં કાર્ય કરે છે, અજાત હોવા છતાં જન્મ લે છે, કાળ સ્વરૂપે હોવા છતાં શત્રુના ડરથી ભાગી જાય છે, દ્વારકાના કિલ્લામાં જઈને સંતાઈ જાય છે, અને સ્વાત્મારામમાં હોવા છતાં સોળ હજાર સ્ત્રીઓનો સંગ ભોગવે છે. આ વિચિત્ર પાત્રો જોઈને વિદ્વાનોના મન પણ મૂંઝાઈ જાય છે. 16 ભગવાન! તમારું સ્વરૂપનું જ્ઞાન સંપૂર્ણપણે અવિરત અને અખંડ છે. પછી

તમે પણ જ્યારે મને સલાહ માટે બોલાવતા, ત્યારે નિર્દોષ વ્યક્તિની જેમ ખૂબ જ ધ્યાનપૂર્વક મારી સલાહ પૂછતા હતા, પ્રભુ! તમારું એ નાટક મારા મનને મોહી લે છે. 17 ॥ રખાત. તમે બ્રહ્માજીને જે ઉત્તમ અને સંપૂર્ણ જ્ઞાન પ્રગટ કર્યું હતું, જે તમારા સ્વભાવના ગહન રહસ્યને ઉજાગર કરે છે, તે મને સમજવા સક્ષમ છે, તો કૃપા કરીને તે મને પણ સંભળાવો, જેથી હું પણ આ સાંસારિક દુ:ખને સરળતાથી પાર કરી શકું. 18

જ્યારે મેં મારા હૃદયની ભાવનાઓ આ રીતે વ્યક્ત કરી, ત્યારે પરમ પુરૂષ, કમળ નેત્રવાળા ભગવાન શ્રી કૃષ્ણએ મને તેમના સ્વરૂપની પરમ સ્થિતિ શીખવી. 19 ॥ આ રીતે પૂજ્ય ગુરુ શ્રી કૃષ્ણ પાસેથી આત્મા પ્રાપ્તિના સાધન વિશે સાંભળીને અને તે ભગવાનના ચરણોની પ્રદક્ષિણા કર્યા પછી હું અહીં આવ્યો છું. આ સમયે તેમના વિયોગથી મારું મન ખૂબ જ વ્યથિત થઈ રહ્યું છે. 20 વિદુરજી! પહેલા તો હું તેને જોઈને ખુશ થતો હતો, પણ હવે તેના જુદા થવાનું દર્દ મારા હૃદયને ખૂબ દુઃખી કરી રહ્યું છે. હવે હું તેમના પ્રિય સ્થળ, બદ્રિકાશ્રમમાં જઈ રહ્યો છું, જ્યાં ભગવાન શ્રી નારાયણદેવ અને નર - આ બંને ઋષિઓ અન્યને સુખ આપવા, લોકોને આશીર્વાદ આપવા લાંબી, સૌમ્ય અને મુશ્કેલ તપસ્યા કરી રહ્યા છે. 21-22 ॥

શ્રી શુકદેવજી કહે છે - આ રીતે ઉદ્ધવજીના મુખેથી પોતાના વહાલા ભાઈઓના વિનાશના સમાચાર સાંભળીને પરમ જ્ઞાની વિદુરજીને જે દુ:ખ થયું, તે તેમણે જ્ઞાનની મદદથી શાંત કર્યું. 23 ॥ ભગવાન શ્રી કૃષ્ણના ભક્તોમાંના મુખ્ય મહાભાગવત ઉદ્ધવજી જ્યારે બદરિકા આશ્રમ તરફ જવા લાગ્યા ત્યારે કુરુઓમાં શ્રેષ્ઠ બિદુરજીએ તેમને આદરપૂર્વક પૂછ્યું. 24

વિદુરજીએ કહ્યું- ઉદ્ધવજી ! યોગેશ્વર ભગવાન કૃષ્ણ, કૃપા કરીને અમને તે સર્વોચ્ચ જ્ઞાન સંભળાવો જેણે તેમના સ્વભાવનું ગહન રહસ્ય અમને જાહેર કર્યું: કારણ કે ભગવાનના સેવકો તેમના સેવકોના કાર્યને પૂર્ણ કરવા વિશે જ વિચારે છે. 25 ॥

ઉદ્ધવજીએ કહ્યું- એ દર્શન માટે તમે મુનિવર મૈત્રેયજીની સેવા કરવી જોઈએ. આ નશ્વર સંસારમાંથી વિદાય લેતી વખતે ખુદાએ તેમને મારી સામે તમને ઉપદેશ આપવાનો આદેશ આપ્યો હતો. 26

શ્રી શુકદેવજી કહે છે કે સર્વવ્યાપી મૂર્તિ એવા ભગવાન શ્રી કૃષ્ણના ગુણોની વિદુરજી સાથે ચર્ચા કરીને ઉદ્ધવજીને થયેલ વિયોગની અતિશય તાપ એ કથામૃતથી શાંત થઈ ગઈ. યમુના કિનારે એ રાત એક ક્ષણની જેમ વીતી ગઈ. પછી સવાર પડતાં જ તેઓ ત્યાંથી ચાલ્યા ગયા. 27

રાજા પરીક્ષિતે પૂછ્યું- ભગવાન. વૈષ્ણિકુળ અને ભોજવંશના બધા સારથિઓ અને યુધાપતિઓ પણ નાશ પામ્યા. ત્રિલોકીનાથ શ્રીહરિકોને પણ એ સ્વરૂપ છોડવું પડ્યું. તો પછી એ બધાના વડા ઉદ્ધવજી કેવી રીતે ટકી રહ્યા છે? , 28

"શ્રી શુકદેવજીએ કહ્યું - કે શ્રી હરિ, જેની ઈચ્છા ક્યારેય વ્યર્થ ન જાય, તેણે બ્રાહ્મણોના શ્રાપના બહાને પોતાના પરિવારની હત્યા કરીને શ્રી વિપ્રહ છોડતી વખતે આ વિચાર્યું. પત્ની ઉદ્ધવ મારું જ્ઞાન આપશે.

તેઓ સ્વીકારવા માટેના સાચા હકદાર છે. 30 ઉદ્ધવ મારાથી સહેજ પણ ઓછો નથી, કારણ કે તે આત્મવિજયી છે અને વિષયોથી ક્યારેય વિચલિત થતો નથી. તેથી, તેઓ અહીં રહીને લોકોને મારું જ્ઞાન શીખવતા હતા. 31 વેદોનું મૂળ કારણ: જગદગુરુ શ્રી કૃષ્ણ તરફથી આવો આદેશ મળતાં, ઉદ્ધવજી બદરિકા આશ્રમમાં ગયા અને સમાધિ યોગ દ્વારા શ્રી હરિની પૂજા કરવા લાગ્યા. 32 કુરુશ્રેષ્ઠ પરીક્ષિત. પરમ માતા શ્રી કૃષ્ણએ તેમની શ્રીવ્યક્તિને લીલા દ્વારા પ્રગટ કરી હતી અને તેને લીલા દ્વારા દફનાવી પણ હતી. તેમની હાજરીએ દર્દી લોકોનો ઉત્સાહ પણ વધાર્યો અને અન્ય પ્રાણી જેવા અધીરા લોકો માટે ખૂબ જ મુશ્કેલ હતું. પરમ ભાગવત ઉદ્ધવજીના મુખેથી તેમના પ્રશંસનીય કાર્યો અને તેમની મધ્યસ્થી વિશેના સમાચાર પ્રાપ્ત થયા પછી અને પરમધામ જતા સમયે ભગવાને પણ મને યાદ કર્યા હતા તે જાણીને, ઉદ્ધવજી ગયા ત્યારે વિદુરજી પ્રેમથી રડવા લાગ્યા. 33-35 ॥ આ પછી, સિદ્ધશિરોમણી વિદુરજી યમુના કિનારેથી શરૂ થયા અને થોડા દિવસોમાં ગંગાના કિનારે પહોંચ્યા, જ્યાં શ્રી મૈત્રેયજી રહેતા હતા. 36 ॥
                   ૐૐૐ
                      

ટિપ્પણી પોસ્ટ કરો

0 ટિપ્પણીઓ