સ્કંદ ૩ - અધ્યાય ૧૬

શ્રીમદ્ ભાગવત મહાપુરાણ

તૃતીય સ્કંદ

અધ્યાય:૧૬
વૈકુંઠમાંથી જય-વિજયનું પતન

શ્રી બ્રહ્માજીએ કહ્યું- દેવગણ. જ્યારે યોગનિષ્ઠ સનકાદિ ઋષિઓએ તેમની આ રીતે સ્તુતિ કરી ત્યારે વૈકુંઠમાં રહેતા શ્રી હરિએ તેમની સ્તુતિ કરી અને આ વાત કહી. 1 ॥

શ્રી ભગવાને કહ્યું- ઋષિઓ. આ જય-વિજય મારા કાઉન્સિલર છે. મારી જરા પણ પરવા ન કરીને તેઓએ તમારી સામે મોટો ગુનો કર્યો છે. 2 ॥ તમે લોકો પણ મારા અનુયાયીઓ છો, તેથી તમે તેમને જે સજા આપી છે તે તેઓ મારી અવજ્ઞાના કારણે છે. હું પણ તેની સાથે સંમત છું. 3॥ બ્રાહ્મણો મારા પરમ પૂજનીય છે, મારા અનુયાયીઓ દ્વારા તમારો જે તિરસ્કાર કરવામાં આવે છે તેને હું મારું પોતાનું કાર્ય માનું છું. એટલા માટે હું તમારી પાસે સુખની ભીખ માંગું છું. 4 ॥ જ્યારે નોકર ગુના કરે છે ત્યારે દુનિયા તેમના માલિકનું નામ લે છે. તે બદનામી ચામડીના રોગની જેમ તેની ખ્યાતિને કલંકિત કરે છે. 5॥ મારા શુદ્ધ સુયશ-સુધામાં ડૂબી જવાથી ચાંડાલ સુધીનું આખું જગત તરત જ શુદ્ધ થઈ જાય છે, તેથી જ મને 'વિકુંઠ' કહેવામાં આવે છે. પણ મને આ પવિત્ર કીર્તિ તમારા તરફથી જ મળી છે. તેથી, જે કોઈ તમારી વિરુદ્ધ વર્તન કરશે, ભલે તે મારો હાથ હોય, હું તેને તરત જ કાપી નાખીશ. 6॥ આપની સેવા કરીને મારા ચરણોમાં એવી પવિત્રતા પ્રાપ્ત થઈ છે કે તે બધાં પાપોનો ત્વરિત નાશ કરે છે અને મેં એવો સુંદર સ્વભાવ પ્રાપ્ત કર્યો છે કે જ્યારે હું ઉદાસીન હોઉં ત્યારે પણ દેવી લક્ષ્મી એક ક્ષણ માટે પણ મને છોડતી નથી - જો કે થોડીક દયા માટે, અન્ય બ્રહ્મા. દેવો વિવિધ પ્રકારના નિયમો અને ઉપવાસોનું પાલન કરે છે. 7 ॥ જે નિઃસ્વાર્થી બ્રાહ્મણો મને પોતાનું સર્વ કર્મો અર્પણ કરીને સદાય તૃપ્ત રહે છે, તેઓ સમયાંતરે તૃપ્ત થાય છે, અને જ્યારે તેઓ ઘી ભરેલી વિવિધ પ્રકારની વાનગીઓ ખાય છે, ત્યારે મને જે રીતે સંતોષ થાય છે તે રીતે તેમના મુખમાંથી મને તૃપ્ત થાય છે, યજ્ઞમાં અગ્નિ જેવા મુખ દ્વારા યજમાન દ્વારા કરવામાં આવેલ પ્રસાદ સ્વીકારવાથી નહીં. 8॥ યોગમયકની અખંડ અને અનંત ઐશ્વર્ય મારી છે

મારા નિયંત્રણમાં છે અને ગંગાજી મારા ચરણોના રૂપમાં ચંદ્રને મસ્તક પર ધારણ કરનાર ભગવાન શંકર સહિત તમામ જગતને શુદ્ધ કરે છે. આટલા શુદ્ધ અને પરમેશ્વરી હોવા છતાં, જે બ્રાહ્મણોના પવિત્ર ચરણોમાં હું મારા મુગટ પહેરું છું, તેમની ક્રિયાઓ કોણ સહન કરશે નહીં? 9॥ બ્રાહ્મણો, દૂધ આપતી ગાયો અને અનાથ - આ મારું શરીર છે. પાપોના કારણે પોતાના ભેદભાવનો નાશ થવાને કારણે તેઓ મારાથી અલગ હોવાનું માને છે, મારા દ્વારા નિયુક્ત યમરાજના ગીધ જેવા દૂત - જેઓ સાપ જેવા ક્રોધિત છે - ખૂબ ગુસ્સે થાય છે અને તેમની ચાંચથી તેમને ખંજવાળ કરે છે. 10 ॥ જો કોઈ બ્રાહ્મણ તિરસ્કારથી કઠોર બોલે તો પણ જેઓ તેમનામાં મને અનુભવે છે, તેઓ પ્રસન્ન ચિત્તે અને સ્મિતથી ભરેલા અમૃતથી ભરેલા ચહેરા સાથે તેમનો આદર કરે છે અને જેમ હું પુત્ર સાથે ગુસ્સે થયેલા પિતાને સાંત્વના આપું છું અને હું તમને દિલાસો આપું છું. તેવી જ રીતે, જેઓ તેમને પ્રેમાળ શબ્દોથી પ્રાર્થના કરીને શાંત કરે છે, તેઓ મને શાંત કરે છે અમે તેને અમારા નિયંત્રણમાં લાવીએ છીએ. 11 ॥ મારા આ સેવકોએ મારો ઈરાદો સમજ્યા વિના તમારું અપમાન કર્યું છે. તેથી, મારી વિનંતી સાથે, કૃપા કરીને મારા પર કૃપા કરો કે તેમનો આ વનવાસનો સમયગાળો જલદી પૂરો થવો જોઈએ, તેઓ ટૂંક સમયમાં તેમના ગુના મુજબ સૌથી નીચું ભાગ્ય ભોગવશે.

મારી પાસે પાછા આવો. 12 શ્રી બ્રહ્માજી કહે છે - ભગવાનો. સનાકડી મ્યુનિ

ક્રોધિત સાપ દ્વારા તેમના પર હુમલો કરવામાં આવ્યો હોવા છતાં, અંતઃકરણને પ્રકાશિત કરનાર ભગવાનના મંત્ર સમાન અને મધુર અવાજ સાંભળીને તેમનું મન તૃપ્ત થયું નહીં. 13 ભગવાનના શબ્દો ખૂબ જ સુંદર અને ઘોડાના ઉચ્ચારણમાં હતા; પરંતુ તે એટલું અર્થપૂર્ણ, અમૂર્ત, વિશિષ્ટ અને ગંભીર હતું કે ખૂબ ધ્યાનથી સાંભળ્યા અને વિચાર્યા પછી પણ તેઓ સમજી શક્યા નહીં કે ભગવાન શું કરવા માંગે છે. 14 ॥ ભગવાનની આ અદ્ભુત ઉદારતા જોઈને તે ખૂબ જ પ્રસન્ન થઈ ગયો અને તેનો દરેક ભાગ રોમાંચિત થઈ ગયો. પછી, યોગમાયાના પ્રભાવથી, તેઓ ભગવાન પાસે પહોંચ્યા જેમણે તેમની અંતિમ ઐશ્વર્યની અસર પ્રગટ કરી. તેણે ઉમેરીને કહેવાનું શરૂ કર્યું. 15 ॥

ઋષિઓએ કહ્યું-આત્મપ્રકાશના ભગવાન ! પરમાત્મા હોવા છતાં, 'તમે મારા પર ઘણો ઉપકાર કર્યો છે' એમ કહીને તમે શું કહેવા માગો છો તે અમે સમજી શકતા નથી. 16 પ્રભુ! તમે બ્રાહ્મણોના પરમ ઉપકારી છો; આ કારણે, લોકશિક્ષણ માટે, તમે માનો છો કે બ્રાહ્મણો મારા પૂજનીય દેવો છે. વાસ્તવમાં, તમે બ્રહ્મના આત્મા અને પૂજનીય દેવ અને દેવોના દેવ, બ્રહ્મા છો. 17 સનાતન ધર્મની ઉત્પત્તિ તમારામાંથી જ થઈ છે, તે તમારા અવતારો દ્વારા સમયાંતરે સુરક્ષિત છે અને તમે નિરાકાર સ્વરૂપમાં ધર્મનું પરમ રહસ્ય છો - આ શાસ્ત્રોનો અભિપ્રાય છે. 18 તમારી કૃપાથી નિવૃત્ત યોગીઓ સુખી થઈને મૃત્યુના સંસાર સાગરને પાર કરે છે, તો પછી બીજું કોઈ તમને શી રીતે વરદાન આપે? 19 ॥ ભગવાન! બીજું, લક્ષ્મીજી, જેનું રક્ષણ તમે હંમેશા તમારા માથા પર ધારણ કરો છો, તે હંમેશા તમારી સેવામાં વ્યસ્ત છે; તો એવું લાગે છે કે જે ભાગ્યશાળી ભક્તો તમારા ચરણોમાં તાજી તુલસીની માળા અર્પણ કરે છે; ભમરની જેમ તેમના પર ગુંજી ઉઠે છે, તેઓ પણ તમારા છોડને તેમનું ઘર બનાવવા માંગે છે. 20 પરંતુ તમે લક્ષ્મીજીને વિશેષ આદર આપતા નથી જે હંમેશા તેમના શુદ્ધ ચરિત્રથી તમારી સેવા કરવા માટે તત્પર રહે છે, તમને ફક્ત તમારા ભક્તો માટે વિશેષ પ્રેમ છે. તમે પોતે જ સર્વ પ્રશંસનીય ગુણોના આશ્રય છો; રસ્તાની ધૂળ અને શ્રીવત્સની ધૂળ, અહી-ત્યાં ભટકતા બ્રાહ્મણોના પગ પર પડવાથી શુદ્ધ થઈ શકે છે? શું આ તમારી સુંદરતા વધારી શકે છે? , 21

*ભગવાન! તમે ધર્મનું મૂર્ત સ્વરૂપ છો. તમે, સત્યાદિ, ત્રણેય યુગોમાં પ્રત્યક્ષ રીતે હાજર છો અને બ્રાહ્મણો અને દેવતાઓ માટે તમારી તપસ્યા, તપ અને દયાના ત્રણ પગલાંથી આ જીવિત જગતનું રક્ષણ કરો છો. હવે કૃપા કરીને તમારી શુદ્ધ અને વરદાન આપતી મૂર્તિમાંથી અમારા ધર્મવિરોધી રજોગુણ-તમોગુણને દૂર કરો. 22 ભગવાન! આ બ્રાહ્મણ પરિવારનું તમારે રક્ષણ કરવું જોઈએ. ભલે વ્યક્તિ ધર્મ સ્વરૂપે હોય

143

જો તમે મધુર વાણી અને ઉપાસના દ્વારા આ ઉમદા કુળનું રક્ષણ નહીં કરો તો તમે જે કલ્યાણનો માર્ગ નક્કી કર્યો છે તે નાશ પામશે, કારણ કે વિશ્વ ફક્ત શ્રેષ્ઠ પુરુષોના આચરણને સાબિતી તરીકે સ્વીકારે છે. 23 ॥ પ્રભુ! તમે સત્વગુણની ખાણ છો અને તમામ જીવોના કલ્યાણ માટે આતુર છો. આ દ્વારા, તમે તમારી શક્તિ સ્વરૂપ રાજા આદિ દ્વારા ન્યાયી દુશ્મનોને મારી નાખો; કારણ કે તમે વેદના માર્ગને તોડવા માંગતા નથી. ત્રિલોકીનાથ અને સંસારના રક્ષક હોવા છતાં, તમે બ્રાહ્મણો પ્રત્યે એટલા નમ્ર રહો છો, તેનાથી તમારા ગૌરવને નુકસાન થતું નથી; આ માત્ર તમારી લીલા છે. 24 પ્રભુ! તમને યોગ્ય લાગે તેમ આ દ્વારપાલોને સજા કરો અથવા ઈનામ તરીકે તેમનો પગાર વધારો - અમે તમારી સાથે તમામ બાબતોમાં નિષ્ઠાપૂર્વક સંમત છીએ. અથવા અમે તમારા આ નિર્દોષ અનુયાયીઓને શાપ આપ્યો છે, આ માટે અમને યોગ્ય સજા આપો. એ વાત અમે પણ સહર્ષ સ્વીકારીએ છીએ. 25 ॥

શ્રી ભગવાને કહ્યું- ઋષિઓ! તમે તેમને જે શ્રાપ આપ્યો છે - સત્ય જાણો, તે મારી પ્રેરણાથી થયું છે. હવે આ જલ્દી જ રાક્ષસો પાસે પહોંચશે અને ત્યાં ક્રોધને કારણે એકાગ્રતા વધી જવાથી યોગમાં બળવાન બનીને તેઓ મારી પાસે પાછા આવશે. 26॥

શ્રી બ્રહ્માજી કહે છે - તે પછી, તે ઋષિએ પ્રતાપી ભગવાન વિષ્ણુ અને તેમના સ્વયંપ્રકાશિત વૈકુંઠ ધામના દર્શન કરી, ભગવાનની પ્રદક્ષિણા કરી અને તેમને નમસ્કાર કર્યા અને તેમની અનુમતિ મેળવી અને ભગવાનના મહિમાનું વર્ણન કરીને ત્યાંથી પ્રસન્ન થઈને પાછા ફર્યા. 27-28 પછી ભગવાને પોતાના અનુયાયીઓને કહ્યું, 'જાઓ, તમારા મનમાં કોઈ ડર રાખશો નહીં, તે તમારું સારું રહેશે. બધું કરવામાં સમર્થ હોવા છતાં, હું બ્રહ્મતેજનો નાશ કરવા માંગતો નથી, કારણ કે મારો પણ એવો જ અભિપ્રાય છે. 29 એકવાર હું યોગ નિદ્રામાં સ્થિત હતો, ત્યારે તમે લક્ષ્મીજીને દરવાજામાં પ્રવેશતા અટકાવ્યા. તે સમયે, તે ગુસ્સે થઈ ગયો અને તમને આ શાપ આપી ચૂક્યો હતો. 30 હવે મારા પ્રત્યે ક્રોધિત વૃત્તિ ધરાવનાર રાક્ષસોને લીધે તમને જે એકાગ્રતા મળશે, તેનાથી તમે આ દ્વેષ અને દ્વેષના પાપમાંથી મુક્ત થશો. પછી તમે થોડા સમયમાં મારી પાસે પાછા આવશો. 31 ॥ આ રીતે દ્વારપાલોને આદેશ આપ્યા પછી, ભગવાન વિમાનોની શ્રેણીઓથી સજ્જ તેમના સૌથી શુભ ધામમાં પ્રવેશ્યા. 32 બ્રહ્માના શ્રાપને લીધે, તે ભગવાન-શ્રેષ્ઠ જય-વિજય તે અવિશ્વસનીય ભગવાનના ધામમાં નીચા થઈ ગયા અને તેમનું સર્વ અભિમાન નાશ પામ્યું. 33 ॥ પુત્રો! પછી જ્યારે તેઓ વૈકુંઠ લોકમાંથી પડવા લાગ્યા ત્યારે વૈકુંઠના રહેવાસીઓમાં જે શ્રેષ્ઠ વિમાનો પર બેઠેલા હતા તેઓમાં ભારે હોબાળો થયો. 34 હાલમાં દિતિના ગર્ભમાં સ્થિત છે

કશ્યપજીની ઉંમર ઝડપી છે, તે ભગવાનના પાર્ષદોએ જ પ્રવેશ કર્યો છે. 35 તે બે રાક્ષસોના તેજને કારણે તમે બધા તમારી શક્તિ ગુમાવી દીધી છે. આ સમયે ભગવાન આ જ કરવા માંગે છે. 36 આદિપુરુષ, જે વિશ્વની ઉત્પત્તિ, સ્થિતિ અને લય માટે જવાબદાર છે, જેની યોગમાયા પણ મહાન યોગીઓ પણ મોટી મુશ્કેલીથી પાર કરી શકે છે, તે ત્રણ સત્વ ગુણોના નિયંત્રક શ્રી હરિ જ આપણું ભલું કરશે. હવે આ બાબત વિશે ખાસ વિચારવાથી શું ફાયદો થઈ શકે? 37
                  ૐૐૐ

ટિપ્પણી પોસ્ટ કરો

0 ટિપ્પણીઓ