સ્કંદ ૩ - અધ્યાય ૯

શ્રીમદ્ ભાગવત મહાપુરાણ

તૃતીય સ્કંદ

અધ્યાય:૯
બ્રહ્માજી દ્વારા ભગવાનની સ્તુતિ

બ્રહ્માજીએ કહ્યું- પ્રભુ. આજે, ઘણા સમય પછી, હું તમારા સ્વરૂપને જાણ્યા વિના મૂર્ત સ્વરૂપે તમને ઓળખી શક્યો છું. અરે! કમનસીબ કેવી રીતે મેળવવું? પ્રભુ! તમારા સિવાય બીજું કંઈ નહીં છે. જે વસ્તુ દેખાય છે તે સ્વભાવમાં પણ સાચી નથી, કારણ કે માયાના ગુણોની પ્રકોપને લીધે માત્ર તમે જ અનેક સ્વરૂપોમાં દેખાઈ રહ્યા છો. 1 ॥ ભગવાન. કારણ કે તમારી માનસિક શક્તિ પ્રકાશિત રહે છે, અજ્ઞાન હંમેશા તમારાથી દૂર રહે છે. તમારું આ સ્વરૂપ, જેની નાભિ-કમળમાંથી હું પ્રગટ થયો છું, તે સેંકડો અવતારોનું મૂળ છે. સત્પુરુષો પર દયા કરવા માટે તમે આ પ્રથમ સ્થાને પ્રગટ કર્યું છે. 2 ॥ ભગવાન. હું તમારા આનંદમય, અભેદ, અવિભાજિત પ્રકાશના સ્વરૂપને આનાથી અલગ નથી માનતો. તેથી, સૃષ્ટિના સર્જક હોવા છતાં, મેં તમારા આ અનન્ય સ્વરૂપનો આશ્રય લીધો છે જે બ્રહ્માંડની બહાર છે. આ સમગ્ર અસ્તિત્વ અને ઇન્દ્રિયોનો પણ પાયો છે. 3॥ હે વિશ્વ કલ્યાણકારી. હું તમારો ઉપાસક છું, તમે મને તમારું આ સ્વરૂપ ફક્ત મારા લાભ માટે જ ધ્યાન માં બતાવ્યું છે. પાપી આત્મા જે ઇન્દ્રિયજન્ય છે. તેઓ જ તેનો અનાદર કરે છે. આ સ્વરૂપમાં હું તમને વારંવાર નમસ્કાર કરું છું. 4 ॥ મારા માલિક! તમે તમારા ભક્તોના કમળના હૃદયથી ક્યારેય દૂર નથી જેઓ તેમના કાનના પડદા સાથે વૈદિક હવા દ્વારા લાવવામાં આવેલા તમારા કમળના પગની સુગંધને સ્વીકારે છે; કારણ કે તેઓ તમારા પગને ભક્તિના દોરથી બાંધે છે.5॥ જ્યાં સુધી કોઈ માણસ તમારા નિર્ભય ચરણોમાં આશ્રય ન લે ત્યાં સુધી તે ધન, ઘર અને સ્વજનોને લીધે ભય, દુ:ખ, ઝંખના, નમ્રતા અને અતિ લોભ વગેરેથી પીડિત રહે છે, અને ત્યાં સુધી તે હું-માણમાં ગ્રસ્ત રહે છે, જેનું એકમાત્ર કારણ છે. દુ:ખનું. 6॥ જે લોકો તમારા શ્રવણ-કીર્તન વગેરે તમામ પ્રકારની અશુભ વસ્તુઓનો નાશ કરનારી ઘટનાઓમાંથી ઇન્દ્રિયો દૂર કરીને, નમ્ર રહે છે અને તેમના હૃદયમાં સહેજ પણ કામુક આનંદની ઝંખના કરે છે અને સતત દુષ્ટ કાર્યોમાં વ્યસ્ત રહે છે, તે ગરીબોનો પરાજય થયો છે. શાણપણના ભગવાન દ્વારા. 7 ॥ અચ્યુત! ઉરુક્રમ. આ લોકોને ભૂખ, તરસ, વાયુ, પિત્ત, કફ, શરદી, ગરમી, પવન અને વરસાદ, એકબીજાથી તથા વાસના અને દુ:ખદાયક ક્રોધની અગ્નિથી વારંવાર પીડિત જોઈને મારું હૃદય અત્યંત દુઃખી થાય છે. રખાત! જ્યાં સુધી માણસ ઇન્દ્રિયોના પ્રભાવ અને પદાર્થોના ભ્રમને કારણે પોતાને તમારાથી અલગ જુએ છે, તેના માટે

આ દુન્યવી ચક્રનો કોઈ અંત નથી. જો કે આ મિથ્યા છે, છતાં કર્મભોગનું ક્ષેત્ર હોવાને કારણે તે વ્યક્તિને વિવિધ પ્રકારના દુ:ખમાં મૂકે છે. 9॥

ભગવાન બીજાઓ વિશે ભૂલી જાઓ - જેઓ સાચા ઋષિ છે તેઓ પણ જો તમારી વાર્તાથી દૂર રહે છે, તો તેઓએ સંસારમાં ભટકવું પડશે. દિવસ દરમિયાન તેઓ વિવિધ વ્યવસાયિક કારણોસર વિચલિત રહે છે અને રાત્રે તેઓ ઊંઘમાં બેભાન રહે છે; તે સમયે પણ વિવિધ પ્રકારની ઈચ્છાઓને કારણે તે દરેક ક્ષણે તેની ઊંઘ ગુમાવતો રહે છે અને ભગવાનને કારણે ધન પ્રાપ્તિના તેના તમામ પ્રયત્નો પણ નિષ્ફળ જતા રહે છે. 10 ॥ નાથ! તમારા ગુણો સાંભળીને જ તમારો માર્ગ જાણી શકાય છે. મનુષ્યોના ભક્તિ યોગથી શુદ્ધ થયેલા હૃદયના કમળમાં તમે ચોક્કસપણે નિવાસ કરો છો. ધન્ય શ્લોક પ્રભુ. તમારા ભક્તો તમારા વિશે જે પણ લાગણીઓથી વિચારે છે, તમે તે ઋષિઓ પર કૃપા કરવા માટે તે જ સ્વરૂપ ધારણ કરો છો. 11 પ્રભુ! તમે એક છો અને સર્વ જીવોના હૃદયમાં વિરાજમાન પરમ કલ્યાણકારી આત્મા છો. તેથી જો દેવતાઓ પણ તેમના હૃદયમાં વિવિધ પ્રકારની ઈચ્છાઓ સાથે તમામ પ્રકારની પુષ્કળ વસ્તુઓથી તમારી પૂજા કરે છે, તો તમે બધા જીવો પર દયા કરીને તેટલા સુખી થતા નથી. પરંતુ તે સાર્વત્રિક દયા ખોટા માણસો માટે ખૂબ જ દુર્લભ છે. 12 ॥ તમને જે કામ આપવામાં આવે છે તે ક્યારેય નાશ પામતું નથી, તે અખૂટ બની જાય છે. તેથી, માણસના કામનો સૌથી મોટો પુરસ્કાર એ છે કે વિવિધ પ્રકારનાં કાર્યો - યજ્ઞ, દાન, કઠોર તપસ્યા અને ઉપવાસ દ્વારા તમારી કૃપા પ્રાપ્ત કરવી; કારણ કે એવું કોઈ ફળ નથી કે જે તમારી હાજરીથી ઉપલબ્ધ ન થાય. 13 તમે હંમેશા તમારા સ્વરૂપના પ્રકાશથી જીવોના ભેદભાવ અને માયાના અંધકારનો નાશ કરો છો અને તમે જ્ઞાનના મૂર્ત સ્વરૂપ એવા પરમ પુરૂષ છો. હું તમને વંદન કરું છું. જગતની ઉત્પત્તિ, સ્થિતિ અને વિનાશને લીધે જે માયાનું ખેલ થાય છે તે તારો જ ખેલ છે: માટે હું ભગવાનના નામથી તમને વારંવાર નમસ્કાર કરું છું. 14 ॥ જેઓ મૃત્યુ સમયે તમારા અવતાર, ગુણો અને કાર્યો વિશે જણાવે છે, દેવકીનંદન, જનાર્દન, જેઓ મજબૂરીમાં પણ કંસનિકંદન વગેરે નામનો જપ કરે છે, તેઓ તરત જ અનેક જન્મોના પાપોમાંથી મુક્ત થઈને માયાના પડદાઓથી મુક્ત થઈને બ્રહ્મપદની પ્રાપ્તિ કરે છે. તમે સનાતન અજન્મા છો, હું તમારું શરણ લઉં છું. 15 ॥ ભગવાન. તમે આ વિશ્વવૃક્ષના રૂપમાં હાજર છો. તમારા મૂળ સ્વભાવનો સ્વીકાર કરીને, તમે પોતે જ મારા, તમારા અને મહાદેવજીના રૂપમાં ઉત્પત્તિ, અસ્તિત્વ અને વિનાશ માટે વિશ્વને ત્રણ મુખ્ય શાખાઓમાં વહેંચી દીધું છે અને પછી તમે પ્રજાપતિ અને મનુ વગેરે શાખાઓના રૂપમાં ફેલાયા છો અને તમારી પાસે છે. ખૂબ પહોળા બની જાય છે. હું તમને વંદન કરું છું. 16 ॥ ભગવાન. તમે તમારી ઉપાસનાને લોકો માટે લાભદાયી સ્વ-ધર્મ તરીકે વર્ણવ્યું છે, પરંતુ તેઓ આ પ્રત્યે ઉદાસીન રહે છે અને હંમેશા વિરુદ્ધ (નિષિદ્ધ) પ્રવૃત્તિઓમાં વ્યસ્ત રહે છે. તે શક્તિશાળી કાલ, જે હંમેશા સતર્ક રહે છે અને આવી બેભાન અવસ્થામાં પડેલા આ જીવોની જીવન-આશાઓને ઝડપથી કાપી નાખે છે, તે પણ તમારું સ્વરૂપ છે; હું તેને વંદન કરું છું. 17 ભલે હું સત્યલોકનો અધિષ્ઠાતા દેવ છું, જે બે પેઢીઓ સુધી ચાલે છે અને સમગ્ર વિશ્વ દ્વારા પૂજવામાં આવે છે, છતાં પણ હું તમારા એ શાશ્વત સ્વરૂપથી ભયભીત છું. તેમાંથી બચવા અને તમને પ્રાપ્ત કરવા માટે મેં લાંબા સમય સુધી તપસ્યા કરી છે. મારી આ તપસ્યાના સાક્ષી તમે અધિગ્યરુ રૂપે છો, હું તમને વંદન કરું છું. 18 તમે પૂર્ણ કાર્ય છો, તમે કોઈ જાતીય આનંદની ઈચ્છા ધરાવતા નથી, છતાં તમારા દ્વારા રચિત ધર્મની ગરિમાની રક્ષા માટે તમે તમારી પોતાની ઈચ્છાથી પશુ-પક્ષીઓ, મનુષ્યો અને દેવતાઓ વગેરેનું રૂપ ધારણ કરીને અનેક મનોકામનાઓ કરી છે. આ રીતે, હું તમને, પરમ ભગવાનને વંદન કરું છું. 19 પ્રભુ. તમે પાંચમાંથી કોઈપણને આધીન નથી - અવિદ્યા, અસ્મિતા, રાગ, દ્વેષ અને અભિનિવેશ; જો કે આ સમયે આખા જગતને પોતાના પેટમાં સમાઈ ગયેલા અને પ્રલયના તરંગોથી પરેશાન થઈને પ્રલયના પાણીમાં કોમળ પલંગ પર સૂઈ રહેલા અનંતવિગ્રહ માત્ર પરિશ્રમિત જીવોને વિશ્રામ આપવા માટે જ છે. અગાઉના કલ્પની કર્મ પરંપરા દ્વારા. 20 હું તમારા કમળના આકારના મકાનમાંથી જન્મ્યો છું. આ આખું જગત તમારા પેટમાં સમાયેલું છે. ફક્ત તમારી કૃપાથી

હું ત્રિલોકીની રચનાનું કલ્યાણ કરવામાં વ્યસ્ત છું. આ સમયે, યોગ નિદ્રાના અંતને કારણે, તમારી આંખોના કમળનો વિકાસ થઈ રહ્યો છે, હું તમને નમસ્કાર કરું છું. 21 ॥ તમે આખા વિશ્વમાં એકમાત્ર સારા આત્મા છો અને તમારામાં આશ્રય લેનારાઓ પ્રત્યે દયાળુ છો. માટે તમારા જ્ઞાન અને ઐશ્વર્યથી, જેનાથી તમે જગતને સુખી કરો છો, તે જ મારી બુદ્ધિથી સજ્જ કરો જેથી હું આ સમયે અને ભૂતકાળમાં પણ વિશ્વની રચના કરી શકું. 22॥ તમે ઈચ્છુક વ્યક્તિ છો. વિશ્વની રચના માટેનો મારો આ પ્રયાસ પણ એક અદ્ભુત કાર્યોમાંથી એક છે જે તમે તમારી શક્તિથી લક્ષ્મીજીના રૂપમાં અનેક સ્વરૂપોમાં કરશો. તેથી, આ બનાવતી વખતે, કૃપા કરીને મારા મનને પ્રેરણા આપો અને મને શક્તિ આપો, જેથી હું સર્જન સંબંધિત અભિમાનથી દૂર રહી શકું. 23 ॥ પ્રભુ. આ પ્રલયકાળના પાણીમાં સ્નાન કરતી વખતે, હું અનંત શક્તિના પરમ શક્તિ, તમારા નાભિ-કમળમાંથી પ્રગટ થયો છું, અને હું તમારી વૈજ્ઞાનિક શક્તિ પણ છું, તેથી, તમારી કૃપાથી, આ વિશ્વના વિચિત્ર સ્વરૂપનો વિસ્તાર કરતી વખતે, વેદ સ્વરૂપે મારી વાણીનો ઉચ્ચાર ખોવાઈ જવો જોઈએ નહીં. 24 ॥ તમે અપાર કરુણાના પ્રાચીન માણસ છો. તમે પરમ પ્રેમના સ્મિત સાથે તમારી આંખોના કમળને ખોલો અને વિશ્વને પ્રકાશિત કરવા માટે પડછાયામાંથી ઉભા થાઓ અને તમારા મધુર અવાજથી મારી ઉદાસી દૂર કરો. 25 ॥

શ્રી મૈત્રેયજી કહે છે-વિદુરજી ! આ રીતે તપ, જ્ઞાન અને સમાધિ દ્વારા ભગવાનને તેમના મૂળ સ્થાને જોઈને અને મન અને વાણીના બળ પ્રમાણે તેમની સ્તુતિ કરીને બ્રહ્માજી થાકી ગયા અને મૌન થઈ ગયા. 26 ભગવાન શ્રીમધુસૂદને જોયું કે બ્રહ્માજી આ પૂરના પાણીથી ખૂબ જ ગભરાઈ ગયા હતા અને લોકોના સર્જન અંગે કોઈ ચોક્કસ વિચાર ન હોવાને કારણે તેમનું મન ખૂબ જ વ્યગ્ર હતું. પછી તેઓના ઇરાદા જાણીને, તેમણે તેમના ગંભીર સ્વરે તેમના અફસોસને શાંત કર્યો અને કહ્યું. 27-28 ॥

શ્રી ભગવાને કહ્યું – વેદગર્ભ. તમે ઉદાસીના પ્રભાવ હેઠળ છો, આળસુ ન બનો, સર્જનના પ્રયાસમાં તૈયાર થાઓ. તમે મારી પાસેથી જે ઈચ્છો છો તે હું કરી શકું છું. મેં તે પહેલેથી જ કર્યું છે. 29 તમે ફરી એકવાર તપસ્યા કરો અને ભાગવત જ્ઞાનની વિધિ કરો. તેમના દ્વારા તમે તમારા હૃદયમાં તમામ વિશ્વને સ્પષ્ટપણે જોશો. 30 પછી મનમાં સમર્પિત અને લીન થઈને, તમે મને આખા જગતમાં અને તમારામાં વ્યાપ્ત જોશો અને તમે આખા જગતને અને તમારી જાતને મારામાં જોશો. 31 જે ક્ષણે જીવ લાકડામાં અગ્નિની જેમ મને સર્વ જીવોમાં હાજર જુએ છે, તે જ ક્ષણે તે પોતાના અજ્ઞાનતાની અશુદ્ધિઓથી મુક્ત થઈ જાય છે. 32 જ્યારે તે પોતાને ભૂત, ઇન્દ્રિયો, ગુણો અને અંતઃકરણથી મુક્ત જુએ છે અને આવશ્યકપણે મારાથી અલગ છે, ત્યારે તે મોક્ષને પ્રાપ્ત કરે છે. 33 ॥ બ્રહ્માજી. વિવિધ પ્રકારના કર્મકાંડો અનુસાર અનેક પ્રકારના જીવો બનાવવાની ઈચ્છા હોવા છતાં તમારું મન મોહભંગ થતો નથી, આ મારી અપાર કૃપાનું પરિણામ છે. 34 તમે પ્રથમ મંત્ર દ્રષ્ટા છો. લોકોની ઉપાસના કરતી વખતે પણ તમારું મન મારા પર કેન્દ્રિત રહે છે, તેથી જ પાપી ઉત્કટતા તમને બાંધી શકતી નથી. 35 ॥ તમે મને ભૂત, ઇન્દ્રિયો, ગુણો અને અંતઃકરણથી રહિત માનો છો; આ બતાવે છે કે ભલે મૂર્ત માણસો માટે મને ઓળખવું ખૂબ મુશ્કેલ છે, છતાં તમે મને ઓળખ્યા છો. 36 'મારા માટે કોઈ આશ્રય છે કે નહીં' એવા સંશયથી તમે કમળના માર્ગે પાણીમાં તેનું મૂળ શોધતા હતા, તેથી મેં તમારા હૃદયમાં મારું આ સ્વરૂપ તને આપ્યું. માત્ર આ જ બતાવવામાં આવ્યું છે. 37

પ્રિય બ્રહ્માજી! મારી કથાઓના વૈભવ અને તપસ્યામાં તમારી ભક્તિથી તમે મારી સ્તુતિ કરી છે. એ પણ મારી કૃપાનું જ પરિણામ છે. 38 તમે જે રીતે સ્વેચ્છાએ સૃષ્ટિની સૃષ્ટિની સ્તુતિ કરી છે તે જોઈને મને ખૂબ આનંદ થયો છે કે મારામાં સારા ગુણો હોવા છતાં કોઈ ગુણો નથી તેવું વર્ણન કરી; તમે સારા રહો. 39 ॥ હું બધી ઈચ્છાઓ અને ઈચ્છાઓ પૂરી કરવા સક્ષમ છું. જે માણસ દરરોજ આ સ્તોત્ર દ્વારા મારી સ્તુતિ કરશે તેનાથી હું જલ્દી ખુશ થઈશ. 40 તત્વજ્ઞાનીઓનું માનવું છે કે પૂરા, તપ, યજ્ઞ, દાન, યોગ અને સમાધિ વગેરે માધ્યમો દ્વારા પ્રાપ્ત થયેલું પરમ શુભ ફળ એ મારી ભક્તિ છે. 41 સર્જક! હું આત્માઓનો આત્મા છું અને મારી પત્ની, પુત્રો વગેરેનો પણ પ્રિય છું. ગ્રામ્ય વિસ્તાર પણ મને વહાલો છે. તેથી તમારે ફક્ત મને જ પ્રેમ કરવો જોઈએ. 42 બ્રહ્માજી! અગાઉના કલ્પની જેમ, તમે પોતે જ મારામાંથી જન્મેલા તમારા સર્વવેદિક સ્વરૂપથી ત્રણેય જગત અને મારામાં સમાઈ ગયેલા લોકોનું સર્જન કરો છો. 43

શ્રી મૈત્રેયજી કહે છે-પ્રકૃતિ અને મનુષ્યના સ્વામી ભગવાન કમલનાભએ સર્જક બ્રહ્માજીને આ રીતે જગતમાં પ્રગટ કર્યા અને તેમના નારાયણ સ્વરૂપમાંથી અદૃશ્ય થઈ ગયા. 44
                   ૐૐૐ

ટિપ્પણી પોસ્ટ કરો

0 ટિપ્પણીઓ