સ્કંદ ૩ - અધ્યાય ૨૯

શ્રીમદ્ ભાગવત મહાપુરાણ

તૃતીય સ્કંદ

અધ્યાય:૨૯
ભક્તિનો સાર અને સમયનો મહિમા.

દેવહુતિએ પૂછ્યું- પ્રભુ ! તમે મને પ્રકૃતિ, પુરૂષ અને મહાતત્વદિક જેવા લક્ષણો વિશે જણાવ્યું જે સાંખ્યશાસ્ત્રમાં જણાવવામાં આવ્યું છે અને જેના દ્વારા તેમના વાસ્તવિક સ્વરૂપને અલગથી જાણી શકાય છે અને જેનો હેતુ ભક્તિયોગ હોવાનું જણાવ્યું છે. હવે કૃપા કરીને મને ભક્તિયોગનો માર્ગ વિગતવાર જણાવો. 1-2 ॥ આ ઉપરાંત, જન્મ અને મૃત્યુના સ્વરૂપમાં જીવોની વિવિધ પ્રકારની ગતિવિધિઓનું પણ વર્ણન કરો; જેને સાંભળવાથી જીવ દરેક પ્રકારની વસ્તુઓથી અલિપ્ત થઈ જાય છે. 3॥ કૃપા કરીને મને તે સર્વશક્તિમાન કાલનું સ્વરૂપ જણાવો જેના ભયથી લોકો શુભ કાર્યો કરવા માટે ઝૂકી જાય છે અને જે બ્રહ્માદિકનો અધિપતિ પણ છે. 4 ॥ જ્ઞાન અને દુન્યવી મિથ્યા વસ્તુઓના લુપ્ત થવાને કારણે જેને સ્વાભિમાન કહેવાય છે

એવું બન્યું છે અને બુદ્ધિ કર્મમાં મગ્ન હોવાને કારણે, આ અપાર અંધકારની દુનિયામાં લાંબા સમયથી સૂતેલા લોકોને, બુદ્ધિ કર્મમાં મગ્ન હોવાને કારણે તમે તેમને જગાડતા દેખાયા છો. 5॥

શ્રી મૈત્રેયજી કહે છે- કુરુશ્રેષ્ઠ વિદુરાણી! માતાના આ સુંદર શબ્દો સાંભળીને મહામુનિ કપિલાજીએ તેમની સ્તુતિ કરી અને જીવો પ્રત્યે કરુણાથી પ્રેરિત થઈને તેમની સાથે આ પ્રમાણે વાત કરી. 6॥

શ્રી ભગવાને કહ્યું- માતા ! ભક્તોની લાગણીના જવાબમાં ભક્તિયોગ અનેક રીતે પ્રકાશિત થાય છે, કારણ કે સ્વભાવ અને ગુણોમાં તફાવત હોવાને કારણે મનુષ્યની લાગણીઓમાં પણ વિવિધતા છે. 7 ॥ ભેદભાવ કરનાર, ક્રોધિત માણસ જે તેના હૃદયમાં હિંસા, અભિમાન અથવા સ્વાર્થની લાગણીઓ ધરાવે છે, તે મને પ્રેમ કરે છે, તે મારો તામસિક ભક્ત છે. 8॥ જે પુરૂષ વસ્તુઓ, કીર્તિ અને ઐશ્વર્યની કામનાઓથી અવિચારી રીતે મારી પૂજા કરે છે, તે રજસનો ભક્ત છે. 9॥ ભગવાનને અર્પણ કરવું અને તેના પાપોનો નાશ કરવો એ તેનું કર્તવ્ય છે તે સમજીને જે વ્યક્તિ મારી ભેદભાવપૂર્વક પૂજા કરે છે તે સાત્વિક ભક્ત છે. 10 જેમ ગંગાનો પ્રવાહ સમુદ્ર તરફ નિરંતર વહેતો રહે છે, તેવી જ રીતે, મારા ગુણોને સાંભળવાથી, મનની ગતિ તેલના પ્રવાહની જેમ મારી તરફ, સર્વવ્યાપી બની જાય છે અને મારામાં નિઃસ્વાર્થ અને અનન્ય પ્રેમ છે, પુરુષોત્તમ - આ નિર્ગુણ ભક્તિયોગનું લક્ષણ કહેવાય છે. 11-12 આવા નિઃસ્વાર્થ ભક્તોને મારી સેવાનો ત્યાગ કરવાનો અવસર મળ્યા પછી પણ સાલોક્ય, સાષત્રી, સમપ્ય, સરૂપ્ય અને સાયુજ્ય મોક્ષ સુધી પહોંચતા નથી. 13 આ ભક્તિયોગ, જે ભગવાનની સેવા માટે મુક્તિનો અસ્વીકાર કરે છે, તેને અંતિમ પ્રયાસ અથવા સિદ્ધિ કહેવામાં આવે છે. આ દ્વારા, એક માણસ ત્રણેય ગુણોને પાર કરે છે અને મારી લાગણીઓ - મારા પ્રેમને તેના અકુદરતી સ્વરૂપમાં પ્રાપ્ત કરે છે. 14

નિઃસ્વાર્થપણે નિત્ય નિત્ય કર્તવ્ય નિષ્ઠાપૂર્વક નિભાવીને, હિંસા વિના સારા ક્રિયાયોગના કર્મકાંડો કરીને, મારી મૂર્તિને જોવી, સ્પર્શ કરવી, પૂજા કરવી, સ્તુતિ કરવી અને પૂજન કરવું, જીવોમાં મને અનુભવવો, ધૈર્ય અને ત્યાગ પર આધાર રાખવો, મહાપુરુષોનું સન્માન કરવું, બંને પ્રત્યે દયા અને સમાન દરજ્જાના લોકો પ્રત્યે મિત્રતા કે જે મારા ધર્મ (ભગવત ધર્મ)ના અનુષ્ઠાનને સારા આચરણથી કરે છે, યમ-નિયમોનું પાલન કરે છે, આધ્યાત્મિક શાસ્ત્રો સાંભળે છે અને મારા નામનો જપ કરે છે. મન, સત્પુરુષોનો સંગ અને અહંકારનો ત્યાગ, મારા ગુણોના શ્રવણથી પરમ પવિત્ર થઈને આપોઆપ મારી સાથે આસક્ત થઈ જાય છે. 15-19

જેમ પવન દ્વારા વહન કરવામાં આવતી સુગંધ તેના આશ્રયિત પુષ્પમાંથી ગંધની ભાવના સુધી પહોંચે છે, તેવી જ રીતે, જે ભક્તિયોગમાં વ્યસ્ત છે અને આસક્તિ અને દ્વેષ વગેરેથી મુક્ત છે.


મન ભગવાનની પ્રાપ્તિ કરે છે ॥20॥ હું સર્વ જીવોના આત્મા સ્વરૂપમાં હંમેશા હાજર રહું છું, તેથી જેઓ સર્વવ્યાપી પરમાત્માનો અનાદર કરે છે અને માત્ર મૂર્તિમાં જ મારી ઉપાસના કરે છે, તેમની પૂજા માત્ર એક ભ્રમણા છે. 21 હું સર્વનો આત્મા છું, ભગવાન સર્વ જીવોમાં હાજર છે; આવી સ્થિતિમાં જે આસક્તિને લીધે મારી અવગણના કરે છે અને માત્ર મૂર્તિની પૂજામાં જ મગ્ન રહે છે, તે ભસ્મમાં હવન કરે છે. 22 તે ભેદભાવ અને અહંકારી વ્યક્તિનું મન જે અન્ય જીવો સાથે દુશ્મનાવટ કરે છે અને આ રીતે તેમના શરીરમાં રહેલા નાના મને ધિક્કારે છે, તે ક્યારેય શાંતિ મેળવી શકશે નહીં. 23 ॥ માતા. તે અન્ય જીવોનું અપમાન કરે છે, જો તે મારી મૂર્તિને વિવિધ પ્રકારની હલકી ગુણવત્તાવાળી અને સારી સામગ્રી વડે પૂજે તો પણ હું તેના પર પ્રસન્ન થઈ શકતો નથી. 24 ॥ પોતાના ધર્મના કર્મકાંડો કરતી વખતે, માણસે મૂર્તિઓ વગેરેમાં મને ભગવાનની પૂજા કરવાનું ચાલુ રાખવું જોઈએ, જ્યાં સુધી તે તેના હૃદયમાં અને તમામ જીવોમાં હાજર ભગવાનનો અનુભવ ન કરે. 25 ॥ જે વ્યક્તિ આત્મા અને ભગવાન વચ્ચે થોડો પણ તફાવત કરે છે, હું તે દાવેદારોમાં મૃત્યુનો મોટો ભય પેદા કરું છું. 26 તેથી, તમામ જીવોમાં ઘર કર્યા પછી, હું, પરમાત્મા, જે તે જીવોના રૂપમાં વિદ્યમાન છે, તેની ઉપાસના યોગ્ય દાન, આદર, મૈત્રીપૂર્ણ વર્તન અને સમભાવથી કરવી જોઈએ. 27

માતા! બેભાન પ્રાણીઓની સરખામણીમાં પથ્થરો, વૃક્ષો વગેરે સારા છે, શ્વાસ લેનારા જીવો તેમના કરતા સારા છે, મનવાળા જીવો તેમના કરતા સારા છે અને ઇન્દ્રિયોવાળા જીવો તેમના કરતા સારા છે. સંવેદનાત્મક જીવોમાં પણ, જેઓ રસને ગ્રહણ કરી શકે છે તે ફક્ત સ્પર્શનો અનુભવ કરી શકે તેવા લોકો કરતાં શ્રેષ્ઠ છે, અને જેઓ માત્ર સ્પર્શનો અનુભવ કરી શકે છે તે કરતાં જેઓ ગંધ (ભ્રમરડી) અનુભવી શકે છે તે શ્રેષ્ઠ છે, અને જેઓ અવાજને ગ્રહણ કરી શકે છે (સર્પદી) જેઓ માત્ર ગંધ અનુભવી શકે છે તેના કરતા વધુ સારા છે. 28-29 તેના કરતાં વધુ સારો અનુભવ જેઓ કરે છે તે (કાકડી) શ્રેષ્ઠ છે અને જેમની ઉપર અને નીચે બંને બાજુ દાંત છે તે તેમના કરતા શ્રેષ્ઠ છે. તેમાંથી પણ, ઘણા પગવાળાઓ પગ વગરના લોકો કરતા ચડિયાતા છે, ચાર પગવાળા ઘણા પગવાળા લોકો કરતા ચડિયાતા છે અને બે પગવાળા ચાર પગવાળા લોકો કરતા ચડિયાતા છે. 30 મનુષ્યોમાં પણ ચાર વર્ણો શ્રેષ્ઠ છે; તેમાંથી બ્રાહ્મણ પણ શ્રેષ્ઠ છે. બ્રાહ્મણોમાં જેઓ વેદ જાણે છે તે શ્રેષ્ઠ છે અને વેદ નિષ્ણાતોમાં, જેઓ વેદનો અર્થ જાણે છે તે શ્રેષ્ઠ છે. 31 જેઓ અર્થ જાણતા હોય તેમનાથી સંશય દૂર કરે છે, જેઓ તેમના વર્ણ આધારિત ધર્મનું પાલન કરે છે અને જેઓ આસક્તિનો ત્યાગ કરીને નિઃસ્વાર્થપણે તેમના ધર્મનું પાલન કરે છે તે શ્રેષ્ઠ છે. 32 તેમની સરખામણીમાં, જેઓ કોઈપણ ભેદભાવને બાજુ પર રાખીને, તેમનાં બધાં કર્મો, તેનું પરિણામ અને પોતાનું શરીર પણ મને અર્પણ કરીને મારી ભક્તિ કરે છે, તે શ્રેષ્ઠ છે. આ રીતે, હું કર્તાહીન અને સહાનુભૂતિ ધરાવનાર માણસથી મોટો બીજો કોઈ નથી જોતો જે પોતાનું મન અને ક્રિયાઓ મને સોંપી દે છે. 33 ॥ તેથી, જીવોના જીવંત સ્વરૂપ ભગવાન છે જે દરેકમાં વિદ્યમાન છે તે ધ્યાનમાં લેતા, વ્યક્તિએ આ બધા જીવોને ખૂબ જ આદરપૂર્વક પ્રણામ કરવા જોઈએ. 34

માતા. આ રીતે મેં તમારા માટે ભક્તિયોગ અને અષ્ટાંગયોગનું વર્ણન કર્યું છે. આમાંથી એકને પણ અપનાવવાથી, જીવ પરમ ભગવાનને પ્રાપ્ત કરી શકે છે. 35 ભગવાન પરમાત્માના અદ્ભુત પ્રભાવ અને સાંસારિક દ્રવ્યોની વિવિધતાના કારણે વિશેષ સ્વરૂપ પોતે 'કાલ' નામથી પ્રસિદ્ધ છે. પ્રકૃતિ અને પુરુષ તેના સ્વરૂપો છે અને તે તેમનાથી અલગ પણ છે. આ વિવિધ પ્રકારની ક્રિયાઓનું અદૃશ્ય મૂળ છે અને તેના કારણે અહંકારી ભેદભાવ કરનારા મહાતત્વવાદી જીવો છે.

હંમેશા ભય રહે છે. 36-37 જે સર્વનો આશ્રય હોવાને કારણે સર્વ જીવોમાં પ્રવેશ કરીને ભૂત-પ્રેત દ્વારા તેમનો નાશ કરે છે, તે જ જગત પર શાસન કરનાર ભગવાન બ્રહ્માદિક પણ છે અને યજ્ઞોનું ફળ આપનાર ભગવાન વિષ્ણુ છે. 38 તેનો ન તો કોઈ મિત્ર છે, ન કોઈ શત્રુ કે ન કોઈ સગાં. તે હંમેશા સતર્ક રહે છે અને પોતાના સ્વરૂપ શ્રી ભગવાનને ભૂલીને આનંદની સ્થિતિમાં રહેલા જીવો પર હુમલો કરીને મારી નાખે છે. 39 ॥ આ ડરને લીધે પવન ફૂંકાય છે, આ ડરથી સૂર્ય ગરમ થાય છે, આ ડરથી ઈન્દ્ર વરસે છે અને આ ડરથી તારાઓ ચમકે છે. 40 આનાથી ભયભીત થઈને, લતાઓ અને તમામ છોડ દવાઓ સાથે સમયાંતરે ફળો અને ફૂલો આપે છે.41॥ આ ડરને કારણે નદીઓ વહે છે અને દરિયો તેની હદથી આગળ વધતો નથી. આ ડરને કારણે અગ્નિ પ્રજ્વલિત થાય છે અને પર્વતોની સાથે પૃથ્વી પણ પાણીમાં ડૂબી જતી નથી. 42 તેના શાસનને કારણે, આ આકાશ જીવોને જીવવા અને શ્વાસ લેવા માટે જગ્યા આપે છે અને મહાતત્વ અહંકાર સ્વરૂપે શરીરને સાત આવરણવાળા બ્રહ્માંડમાં વિસ્તરે છે. 43 આ સમયગાળાના ભયને કારણે, વિષ્ણુ અને અન્ય દેવતાઓ જેમ કે સત્વવાદી ગુણોના નિયમનકર્તાઓ, જેમની નીચે આ સમગ્ર જીવ જગત અસ્તિત્વ ધરાવે છે, તેઓ સમયસર તેમના વિશ્વ નિર્માણ વગેરેના કાર્ય માટે તૈયાર રહે છે. 44 ॥ આ અમર સમય પોતે જ શાશ્વત છે પણ બીજાનો જન્મદાતા (ઉત્પાદક) છે અને પોતે શાશ્વત હોવા છતાં બીજાનો અંત લાવનાર છે. તે પિતા પાસેથી પુત્રને જન્મ આપીને સમગ્ર વિશ્વની રચના કરે છે અને તેની મૃત્યુની વિનાશક શક્તિ દ્વારા યમરાજને પણ મારીને તેનો અંત લાવે છે. 45 ॥
                    ૐૐૐ

1. ભગવાનના શાશ્વત ધામમાં નિવાસ, 2. ભગવાન જેવી ઐશ્વર્યનો આનંદ લેવો, 3. ગાય સમાનતા 4. ભગવાન જેવા બનવું અને પાંચ ભગવાનના મિલનમાં ભળી જવું, તેમની સાથે એક થવું.

ટિપ્પણી પોસ્ટ કરો

0 ટિપ્પણીઓ