સ્કંદ ૧ - અધ્યાય ૬


અધ્યાય ૬:
નારદજીના જીવનચરિત્રનો શેષ

શ્રીસુતજી કહે-શૌનકજી ! દેવર્ષિ નારદકે

જન્મ અને સાધના વિશે સાંભળીને સત્યવતીનંદન ભગવાન શ્રી વ્યાસજીએ તેમને આ પ્રશ્ન ફરીથી પૂછ્યો. 1 ॥
શ્રી વ્યાસજીએ પૂછ્યું- નારદજી. તમને શીખવનાર મહાપુરુષો જ્યારે ચાલ્યા ગયા ત્યારે તમે શું કર્યું? તે સમયે તમે ઘણા નાના હતા. 2 ॥ સ્વયંભુવા! તમે તમારું બાકીનું જીવન કેવી રીતે વિતાવ્યું અને મૃત્યુ સમયે તમે તમારા શરીરને કેવી રીતે છોડી દીધું? , 3॥ પ્રિય ભગવાન! સમય બધી વસ્તુઓનો નાશ કરે છે, તે તમારા ભૂતકાળની આ સ્મૃતિને કેવી રીતે નષ્ટ ન કરી શકે? ॥4॥

શ્રી નારદજીએ કહ્યું - જ્યારે મને શીખવનાર મહાત્માઓ ગુજરી ગયા ત્યારે મેં મારું જીવન આ રીતે વિતાવ્યું - જો કે તે સમયે હું ખૂબ નાનો હતો. 5॥ હું મારી માતાનો એકમાત્ર પુત્ર હતો. પ્રથમ તે સ્ત્રી હતી, બીજી તે મૂર્ખ હતી અને ત્રીજી તે ગુલામ હતી. મારી પાસે પણ તેના સિવાય બીજો કોઈ આધાર નહોતો.
તેણે પોતાને મારા કોલર સાથે બાંધી દીધો હતો. 6॥ તેણી મારા સુખાકારી માટે ખૂબ જ ચિંતિત હતી, પરંતુ નિર્ભર હોવાને કારણે તે કંઈ કરી શકતી ન હતી. જેમ કઠપૂતળી નૃત્યાંગનાની ઈચ્છા પ્રમાણે નૃત્ય કરે છે, તેવી જ રીતે આ આખું જગત ભગવાનના નિયંત્રણમાં છે. 7 હું પણ એ બ્રાહ્મણ વસાહતમાં રહેતો હતો, મારી માતાના બંધનથી બંધાયેલો હતો. હું માત્ર પાંચ વર્ષનો હતો, મને દિશા, સ્થળ અને સમય વિશે કોઈ જાણકારી નહોતી. 8॥ એક દિવસ, મારી માતા ગાયને દૂધ આપવા માટે રાત્રે ઘરની બહાર આવી. રસ્તામાં, એક સાપે તેના પગને સ્પર્શ કર્યો અને તે ગરીબ છોકરીને કરડ્યો. એ સાપનો શું વાંક હતો, આવી હતી કાલની પ્રેરણા. 9॥ હું સમજી ગયો કે આ પણ ભગવાનની કૃપા છે જે પોતાના ભક્તોનું કલ્યાણ ઈચ્છે છે. આ પછી હું ઉત્તર તરફ જવા લાગ્યો. 10

તે રસ્તે મેં અનેક શહેરો અને ગામડાઓ જોયા, સંપત્તિથી સમૃદ્ધ, આહિરોની તરતી વસાહતો, દેશો, ખાણો, ખેતરો, નદી અને પર્વત કિનારાની વસાહતો, બગીચાઓ, રંગબેરંગી ધાતુઓથી આચ્છાદિત જંગલો, બગીચાઓ અને વિચિત્ર પર્વતો જોવા મળ્યા. કેટલીક જગ્યાએ જંગલી વૃક્ષો હતા, જેની મોટી ડાળીઓ હાથીઓએ તોડી નાખી હતી. ત્યાં ઠંડા પાણીથી ભરેલા જળાશયો હતા, જેમાં દેવતાઓ દ્વારા ઉપયોગમાં લેવાતા કમળ હતા; પક્ષીઓ જુદી જુદી બોલીઓ બોલતા હતા અને ભમરાઓ કિલકિલાટ કરતા હતા. આ બધું જોઈને હું આગળ વધ્યો. હું એકલો હતો. આટલું લાંબુ અંતર કાપ્યા પછી મેં ખૂબ જ ગાઢ જંગલ જોયું. તેમાં સળિયા, વાંસ, સેંધા, કુશ, કીચક વગેરે ઊભા હતા. તેની લંબાઈ અને પહોળાઈ અપાર હતી અને તે સાપ, ઘુવડ, શિયાળ વગેરે જેવા ખતરનાક જીવોનું ઘર બની રહ્યું હતું. તે જોવામાં ખૂબ જ ડરામણો લાગતો હતો. 11-14 ॥ ચાલતી વખતે મારું શરીર અને ઇન્દ્રિયો હળવા થઈ ગયા. મને ખૂબ તરસ લાગી હતી, હું ચોક્કસપણે ભૂખ્યો હતો. ત્યાં એક નદી મળી. મેં તેના તળાવમાં ખાધું, પીધું અને પાણી પીધું. આનાથી મારો થાક દૂર થયો. 15. એ દર્શનમાં હું પીપળાના ઝાડ નીચે બેઠો. જેમ મેં એ મહાત્માઓ પાસેથી સાંભળ્યું હતું તેમ, હૃદયમાં રહેલા ભગવાનના એ જ સ્વરૂપનું મેં મનમાં ધ્યાન કરવાનું શરૂ કર્યું. 16 ભક્તિથી સંયમિત મનથી મેં ભગવાનના ચરણ કમળનું ધ્યાન કરતાંની સાથે જ ભગવાનને પામવાની તીવ્ર ઈચ્છાથી મારી આંખમાંથી આંસુ વહી ગયા અને ધીરે ધીરે ભગવાન મારા હૃદયમાં પ્રગટ થયા. 17 ॥ વ્યાસજી! તે સમયે, મારા અસ્તિત્વના દરેક છિદ્રો અપાર પ્રેમથી રોમાંચિત હતા. હૃદય ખૂબ જ શાંત અને ઠંડુ થઈ ગયું. હું એ આનંદમાં એટલો ડૂબી ગયો કે મને મારી જાત કે મારા ધ્યેયની પણ ખબર ન રહી. 18 ભગવાનનું એ અવર્ણનીય સ્વરૂપ સર્વ દુ:ખોનો નાશ કરનાર અને મનને અત્યંત આકર્ષક હતું. અચાનક તેને ન જોઈને હું ખૂબ જ અસ્વસ્થ થઈ ગયો અને અનિચ્છાએ મારી સીટ પરથી ઊભો થઈ ગયો. 19

હું એ રૂપને ફરી જોવા માંગતો હતો; પણ મારા હૃદયમાં મન એકાગ્ર કરીને વારંવાર તેને જોવાનો પ્રયત્ન કરીને પણ હું તેને જોઈ શક્યો નહીં. હું અસંતુષ્ટની જેમ આતુર બની ગયો. 20 વેરાન જંગલમાં મને આ રીતે સંઘર્ષ કરતો જોઈને વાણીનો વિષય ન હોય એવા ભગવાને અત્યંત ગંભીર અને મધુર સ્વરે મારા દુઃખને શાંત કર્યું.

થયું થી કહ્યું. 29 ॥ 'મને અફસોસ છે કે આ જન્મમાં તમે મને જોઈ શકશો નહીં. જેમની ઈચ્છાઓ પૂરી રીતે શમી નથી તેવા અર્ધપાકવાળા યોગીઓ માટે મારા દર્શન ખૂબ જ દુર્લભ છે. 22 નિર્દોષ બાળક. તમારા હૃદયમાં મને પ્રાપ્ત કરવાની ઈચ્છા જાગે તે માટે જ મેં તમને મારા સ્વરૂપની એક ઝલક બતાવી છે. મને પ્રાપ્ત કરવાની ઈચ્છા ધરાવનાર સાધક ધીમે ધીમે હૃદયની બધી ઈચ્છાઓ છોડી દે છે. 23 ॥ થોડા સમય માટે સંતની સેવા કર્યા પછી જ તમારી માનસિક વૃત્તિ મારામાં સ્થિર થઈ છે. હવે તમે આ કુદરતી રીતે કલંકિત શરીર છોડીને મારા સલાહકાર બનશો. 24 મને હાંસલ કરવાનો તમારો નિશ્ચય કોઈપણ રીતે તૂટશે નહીં. મારી કૃપાથી આખું બ્રહ્માંડ ભલે નાશ પામે તો પણ તારી મારી યાદ અમર રહેશે. 25 ॥ સર્વશક્તિમાન, મહાન ભગવાન, આકાશ જેવા અવ્યક્ત, આ બોલ્યા પછી શાંત થઈ જાય છે. તેમની દયાનો અનુભવ કરીને, મેં મારું માથું નમાવ્યું અને એવા ભગવાનને પ્રણામ કર્યા જે તે બધાથી શ્રેષ્ઠ હતા. 26 ત્યારથી, મેં મારા સંકોચ અને સંકોચને છોડી દીધો અને ભગવાનના સૌથી રહસ્યમય અને શુભ મધુર નામો અને લીલાના જપ અને સ્મરણ કરવાનું શરૂ કર્યું. ઈચ્છાઓ અને જુસ્સો મારા હૃદયમાંથી પહેલેથી જ નીકળી ગયા હતા, હવે હું સમયની રાહ જોતા ખુશીથી ધરતી પર ભટકવા લાગ્યો. 27

વ્યાસજી! આ રીતે, ભગવાનની કૃપાથી, મારું હૃદય શુદ્ધ થયું, મારી આસક્તિ દૂર થઈ ગઈ અને હું શ્રી કૃષ્ણનો ભક્ત બન્યો. થોડા સમય પછી, એકાએક વીજળી પડતાં જ મારું મૃત્યુ પોતાના સમયે આવી ગયું. 28 જ્યારે મને ભગવાનના શુદ્ધ શરીરને પ્રાપ્ત કરવાનો અવસર મળ્યો ત્યારે મારા ભાગ્યની પૂર્ણાહુતિને કારણે પાંચ ભૌતિક શરીરોનો નાશ થયો. 29 ॥ કલ્પના અંતમાં જ્યારે ભગવાન નારાયણ એકર્ણવ (વિનાશના સમુદ્ર) ના જળમાં સૂઈ ગયા હતા, ત્યારે તેમના હૃદયમાં ઊંઘની ઈચ્છા સાથે, જ્યારે બ્રહ્માજી સમગ્ર સૃષ્ટિને સમાવીને પ્રવેશ કરવા લાગ્યા, ત્યારે હું શ્વાસ સાથે તેના હૃદયમાં પણ પ્રવેશ કર્યો. 30 એક હજાર ચતુરયુગ પસાર થયા પછી, જય મહા જાગ્યો અને સર્જન કરવાની ઈચ્છા કરી, પછી તેની ઇન્દ્રિયોમાંથી મારીચી વગેરે.
ઋષિઓની સાથે હું પણ પ્રગટ થયો. 31 ॥ ત્યારથી, ભગવાનની કૃપાથી, હું વૈકુંઠમાં અને ત્રણેય લોકમાં અંદર અને બહાર કોઈપણ અવરોધ વિના ભ્રમણ કરું છું. ભગવાનની ભક્તિના મારા જીવનનો ઉપવાસ અખંડ ચાલુ છે. 32 ભગવાને આપેલા સ્વરબ્રહ્મથી શોભિત આ વીણા પર તાર વગાડીને હું આખા જગતમાં તેમના વિનોદના ગીતો ગાતો ફરું છું. 33 ॥ જ્યારે હું તેમની મનોકામનાઓ ગાવાનું શરૂ કરું છું, ત્યારે તે ભગવાન, જેના ચરણ કમળ બધા તીર્થસ્થાનોનું મૂળ છે અને જેની સ્તુતિ મને ખૂબ પ્રિય છે, તે તરત જ આવીને મારા હૃદયમાં જેમને બોલાવવામાં આવે છે તે દેખાય છે. 34 જે લોકોના મન સતત વિષયાસક્ત આનંદની ઈચ્છાઓથી ભરેલા રહે છે, તેમના માટે ભગવાનના મનોરંજનનું ગાન એ સંસાર સાગરને પાર કરવાનું એક વહાણ છે, આ મારો પોતાનો અનુભવ છે. 35 ॥ કામ અને લોભના ઘાવથી વારંવાર ઘાયલ થયેલું હૃદય, શ્રી કૃષ્ણની સેવા દ્વારા પ્રત્યક્ષ શાંતિનો અનુભવ કરે છે, આવી શાંતિ યમ, નિયમ વગેરે દ્વારા પ્રાપ્ત થઈ શકતી નથી. 36 વ્યાસજી! તમે પાપ રહિત છો. તમે મને જે કંઈ પૂછ્યું, મેં તમને મારા જન્મ અને સાધનાનું રહસ્ય અને તમારા આત્મસંતોષનો ઉપાય કહ્યો. 37 ॥

શ્રીસુતજી કહે છે- શૌનકાદિ ઋષિઓ! દેવર્ષિ
વ્યાસજીને આટલું કહીને નારદે જવાની પરવાનગી લીધી અને મુક્તપણે વીણા વગાડતા ફરવા લાગ્યા. 38 આહા! આ દેવર્ષિ નારદ ધન્ય છે, કારણ કે તેમની વીણા પર ભગવાન શારંગપાણીના ગીતો ગાવાથી તેઓ માત્ર પોતે જ પ્રસન્ન નથી થતા, પરંતુ આ ત્રિગુણીય સંસારને પણ ખુશ કરતા રહે છે. 39 ॥
                    ૐૐૐ

ટિપ્પણી પોસ્ટ કરો

0 ટિપ્પણીઓ